อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (27 ม.ค.2563)

อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (27 ม.ค.2563)

อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ วันที่ 27 มกราคม 2563

"ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในหลายประเทศในขณะนี้ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่ออัพเดทสถานการณ์ล่าสุด วันที่ 27 มกราคม 2563 เวลา 11.00 . โดยสามารถคลิกอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้

กรุงเทพธุรกิจอัพเดท

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกประกาศให้นิสิตหรือบุคลากรที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหยุดเรียน-หยุดงาน 14 วัน ในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าระบาด

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863867

ตลาดหุ้นสหรัฐเปิดวันจันทร์ (27 ม.ค.) ร่วงตามตลาดทั่วโลก ท่ามกลางกระแสหวั่นวิตกเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนที่ยอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อยังพุ่งไม่หยุดในขณะนี้

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863864

มองโกเลีย เป็นประเทศที่ออกมาตรการเข้มงวดที่สุดในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจากอู่ฮั่น แม้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ แต่ทางการสั่งปิดพรมแดนจีนทุกจุด ปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยไปจนถึงวันที่ 2 มี.ค. อีกทั้งปิดสถานที่สาธารณะ และห้ามจัดงานที่ผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกัน 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863838

------------------------------------

ลำดับสถานการณ์อื่นๆ ดังนี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ และเตรียมพร้อมมาตรการรับมือเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ โรงพยาบาลของกทม. รพ.ของรัฐ และ เอกชน เตรียมพร้อม รองรับตัวผู้ต้องสงสัยที่เข้าข่าย โดยจะมีรถไปรับถึงบ้านสถานที่ ที่อยู่อาศัย เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อหากเดินทางเอง รวมถึงจัดเพิ่มเติมจุดคัดกรอง ท่าเรือกรุงเทพ หรือ ท่าเรือคลอเตย ที่มีการขนส่งสินค้าไปมาระหว่างจีนจำนวนมาก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863817

สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงว่า ทางการจะระงับการออกวีซ่าให้กับชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย์เป็นการชั่วคราว มีผลทันที แต่จะยกเลิกคำสั่งเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ สกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863834

นายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน หรืออาร์อาร์ซี (Rapid Response Center) เตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยคนไทย กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาดในจีนว่า จีนมีมาตรการจำกัดคนเข้าออกจากเมืองอู่ฮั่นอย่างเด็ดขาด และไม่อนุญาตให้บุคคลใดเดินทางเข้าออก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าอย่างเข้มงวด ทำให้ทางไทยต้องปฏิบัติตามอย่างเข้มงวด จึงไม่สามารถนำเครื่องบิน C-130 ไปรับคนไทยได้

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863827

แคปิตัล อีโคโนมิกส์ ชี้ว่า ภาคธุรกิจในแหล่งท่องเที่ยวที่พึ่งพากองทัพนักท่องเที่ยวจีนต่างรู้สึกถึงผลกระทบของมาตรการคุมเข้มการเดินทางของจีน พร้อมเสียงบ่นว่าชายหาดและร้านค้าต่างๆ ร้างผู้คน และเกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในอนาคตข้างหน้า หากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงในระดับใกล้เคียงกับช่วงซาร์สระบาดอีก บรรดาประเทศที่เสี่ยงที่สุด (พึ่งพานักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก) อาจได้รับผลกระทบ 1.5-2.0% ของจีดีพี (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ)

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863824

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 นครสวรรค์ ชี้แจง "3 ผู้ต้องสงสัย" ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ผลตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อ แพทย์อนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้ แต่ก็ยังต้องมีการติดตามเพื่อเฝ้าดูอาการต่ออีก 14 วัน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863816

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ทั่วโลกมีความกังวลว่าในระยะสั้นจะกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและโลก ด้านการค้ากับจีนยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863815

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงการณ์กรณี "ไวรัสโคโรน่า" ว่า ขณะนี้การคัดกรองและเฝ้าระวังเป็นไปอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เป็นระดับ 3 ให้สอดคล้องกับความรุนแรงของสถานการณ์ ขอให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของรัฐบาลอยู่ในระดับมาตรฐานสากล การคัดกรองได้ผลดี พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสนี้ 8 ราย ทั้งหมดติดเชื้อจากประเทศจีน โดย 5 รายแรกหายแล้ว แพทย์ให้กลับบ้านได้  เหลือผู้ป่วยอีก 3 ราย ที่ยังคงรับการรักษาในโรงพยาบาล

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863811

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงแรงในช่วงเช้า จากความกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโนร่ามากเกินไป จึงมีแรงแทขายหุ้นออกมาทุกกลุ่ม

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863790

นายเจริญฤิทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่า เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน ด้านนายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2563 จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 กรุ๊ปทัวร์จากทุกเมืองที่จะเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่จะหายไป 100% 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863788

นายจิตเมต โกมลวนิช ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางท่าอากาศยานใหญ่มีความพร้อมทุกด้านที่จะป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรน่า โดยเฉพาะการคัดกรองผู้โดยสารเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศ ทั้งที่มีทั้งเที่ยวบินจากมาเลเซีย สิงคโปร์ และเครื่องบินเช่าเหมาลำจากจีน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863776

ภูเก็ตเปิดศูนย์ EOC ไวรัสโคโรน่า สร้างความเข้าใจ ปชช. ยืนยันยังไม่พบการติดเชื้อ มีเพียงผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคจำนวน 14 ราย เป็นต่างชาติทั้งหมด กลับที่พักแล้ว 8 ราย รอผลจากห้องปฏิบัติการ 4 ราย ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตสั่งพบการนำเสนอข้อมูลเท็จดำเนินการตามกฎหมาย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863770

สธ.เสริมบุคลากร 5 พันคน หมุนเวียนสกัดไวรัสโคโรน่า เผยผู้ป่วยติดเชื้อล่าสุด 3 รายอาการดีขึ้น ยืนยันไทยไม่มีกรณีเสียชีวิต สถานการณ์ไม่แพร่ระบาดในประเทศ ประชาชนยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ เฝ้าระวังเต็มที่คนอู่ฮั่นตกค้างไทย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863768

บรรดาห้างร้านค้าปลีก ศูนย์การค้า ได้แก่ เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, เครือเซ็นทรัล, สยามพารากอน, สยามดิสคัฟเวอรี่, สยามเซ็นเตอร์, ไอคอนสยาม, คิง เพาเวอร์, เครือเดอะมอลล์ และศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ซึ่งนับเป็นพื้นที่สาธารณะขนาดใหญ่ที่มีผู้คนหมุนเวียนเข้าออกแต่ละวันเป็นจำนวนมากต่างประกาศมาตรการเร่งด่วนในการป้องปรามเชื้อไวรัสโคโรน่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า คู่ค้า และนักท่องเที่ยว ที่มาใช้บริการ  

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863757

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำเสนอข่าวต่อสาธารณชนในทิศทางเดียวกัน โดยกระทรวงสาธารณสุข เตรียมตั้งวอร์รูมกลางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และจะมีการแถลงข่าวให้ข้อมูลวันละ 1 ครั้ง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863750

โฆษกระทรวงการต่างประเทศ เผยสถานทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง รุดประสานหน่วยงานจีน ให้ความช่วยเหลือคนไทยในเมืองอู่ฮั่น อย่างเร่งด่วนและใกล้ชิด ยืนยันทุกคนปลอดภัยดี

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863748

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าในประเทศไทยขณะนี้ ว่า กระทรวงสาธารณสุขยังสามารถควบคุมสถานการณ์ และการแพร่ระบาดของเชื้อได้ ขออย่าตื่นตระหนกจนเกินเหตุ เพราะตอนนี้อู่ฮั่นได้ยกเลิกเที่ยวบินแล้ว ทำให้จำนวนประชาชนที่มาจากกลุ่มเสี่ยงลดน้อยลง 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863732

รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก เตรียมพร้อมระบบคัดกรอง แยก และรักษา ผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซักประวัติด่านแรกที่อาคารป่วยป่วยนอก มีห้องตรวจแยกเฉพาะ และเตรียมพร้อมปลอดเชื้อพิเศษ 4 ห้องไว้รองรับ

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863729

รัฐบาลฮ่องกง ออกแถลงการณ์ว่า ผู้ที่เดินทางมาจากมณฑลหูเป่ย์ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าฮ่องกงตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศออกมาเพิ่มเติม แต่พลเมืองฮ่องกงจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการคุมเข้มนี้ พร้อมทั้งสั่งให้โรงเรียนต่างๆ ในฮ่องกงยกเลิกการเรียนการสอนไปจนถึงวันที่ 17 ก.พ.

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863726

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ภายหลังการประชุมผู้นำกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ซีพีซี) เมื่อวันอาทิตย์ (26 ..) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยมีการประกาศขยายเวลาวันหยุดเทศกาลตรุษจีนออกไปอีก จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 มกราคม 2563 ไปเป็นวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863704

ด้านสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ทางการญี่ปุ่นเตรียมส่งเครื่องบินไปเมืองอู่ฮั่นของจีนวันพรุ่งนี้ เพื่อรับประชาชนกลับประเทศ โดยจากข้อมูลเมื่อวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 มีชาวญี่ปุ่น 710 คนในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลญี่ปุ่นได้สำรวจว่ามีคนญี่ปุ่นมีความต้องการกลับประเทศกี่คน ซึ่งขณะนี้สามารถติดต่อได 430 คน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863718

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ออกแถลงการณ์ล่าสุดวันนี้ว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้ทั้งสิ้น 5 ราย และทั้งหมดเคยเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีน นอกจากนี้ ซีดีซี ยังระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ขณะนี้ความเสี่ยงต่อสาธารณชนในสหรัฐยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863722

นายแพทย์เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (26 ม.ค.) อยู่ระหว่างเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลจีนและสนับสนุนการป้องกันโรคระบาด

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอ ยังไม่ประกาศให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีแหล่งกำเนิดที่เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่เตือนว่าสถานการณ์ในจีนอยู่ในขั้นวิกฤติ

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863692

เว็บไซต์เดอะสตาร์รายงานนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานตรุษจีน เมื่อวันเสาร์ (25 ม.ค.) ว่า มาเลเซียยังไม่มีแผนไม่ให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ แต่มาตรการคัดกรองนักเดินทางโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากจีนจำต้องเข้มข้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในปีท่องเที่ยวมาเลเซีย 2563 เพราะนักท่องเที่ยวจีนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอันดับ 1 ของมาเลเซีย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863701


หมายเหตุ : เวลาที่อ้างอิง เป็นเวลาที่ได้รับรายงานข่าว ไม่ใช่เวลาที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น