'สถานทูตไทยในปักกิ่ง' ประสานจีน รุดช่วยคนไทยในอู่ฮั่นเร่งด่วน

'สถานทูตไทยในปักกิ่ง' ประสานจีน รุดช่วยคนไทยในอู่ฮั่นเร่งด่วน

โฆษกระทรวงการต่างประเทศ เผย สถานทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง รุดประสานหน่วยงานจีน ให้ความช่วยเหลือคนไทยในเมืองอู่ฮั่น อย่างเร่งด่วนและใกล้ชิด ยืนยันทุกคนปลอดภัยดี

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนักศึกษาไทยใช้เฟซบุ๊คชื่อ Pasnicha Krutdamrongchai ศึกษาอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนโพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือว่า กระทรวงทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ได้ติดต่อและขอให้นักเรียนไทยคนอื่นช่วยเหลือ รวมทั้งให้คำแนะนำนักศึกษาคนดังกล่าวแล้วว่า  จะหาแหล่งอาหารได้เพิ่มเติมจากที่ไหน โดยขณะนี้ มีคนไทยในเมืองอู่ฮั่นรวม 64 คนขอยืนยันว่า ทุกคนปลอดภัยดี 

มีรายงานสถานทูตฯ ได้ประสานงานกับหน่วยงานจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดำเนินงานใดๆเป็นไปอย่างสะดวก และรวดเร็ว รวมทั้งได้ติดต่อกับสำนักงานการต่างประเทศของมณฑลหูเป่ย์ ได้แจ้งว่า  เมื่อตรวจสอบกับมหาวิทยาลัยทราบว่า ร้านค้าและ โรงอาหารเปิดตามปกติ สำหรับสถานทูตประเทศต่างๆ ที่มีการอ้างถึงในโพสต์ ขณะนี้ทราบว่ายังไม่ได้มีการดำเนินการอะไรเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สถานทูตไทยในปักกิ่งมีช่องทางการสื่อสารติดต่อพูดคุยกับคนไทยอู่ฮั่น และเมืองอื่นๆ ในมณฑลหูเป่ย์ผ่านทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ระยะทางระหว่างกรุงปักกิ่งไปยังเมืองอู่ฮั่นประมาณ 1200 ก.ม. และทางการจีนได้ปิดช่องทางการเดินทางเข้าออกอู่ฮั่น เพื่อสกัดกั้นการเคลื่อนย้ายของคนและโอกาสของการการแพร่ขยายหรือการติดต่อของไวรัส