จีนขยายวันหยุดตรุษจีนสิ้นสุดวันที่ 2 ก.พ.

จีนขยายวันหยุดตรุษจีนสิ้นสุดวันที่ 2 ก.พ.

จีนขยายวันหยุดตรุษจีนสิ้นสุดวันที่ 2 ก.พ.หวังป้องกันไวรัสโคโรน่าระบาด

รัฐบาลจีนประกาศขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยให้สิ้นสุดวันที่ 2 ก.พ. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 30 ม.ค. โดยการตัดสินใจดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

สำนักงานคณะรัฐมนตรีจีนระบุในคำประกาศล่าสุดในวันนี้ว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อลดการรวมตัวกันของคนหมู่มาก ป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด และรักษาความปลอดภัยและสุขภาพของชาวจีน

ส่วนมหาวิทยาลัย โรงเรียนระดับอนุบาล ประถม และมัธยมทั่วประเทศ จะเลื่อนวันเปิดเทอมประจำฤดูใบไม้ผลิออกไปโดยไม่มีกำหนด

ถ้อยแถลงของสำนักงานคณะรัฐมนตรีจีนในวันนี้ มีขึ้นหลังจากกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ซีพีซี) ได้จัดการประชุมเมื่อวานนี้ นำโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง โดยที่ประชุมได้ลงมติให้มีการขยายเวลาวันหยุดตรุษจีน พร้อมกับออกมาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

สำหรับมาตรการต่างๆที่ซีพีซีประกาศใช้นั้น รวมถึงการให้หน่วยงานทั่วประเทศประสานงานกัน เพื่อจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ และวัสดุทางการแพทย์ เช่น เสื้อผ้าและหน้ากากที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ, การเร่งสร้างโรงพยาบาลต่างๆที่กำหนดให้เป็นสถานที่ที่ใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อ, ปรับเปลี่ยนโรงแรมบางแห่งให้เป็นสถานที่สำหรับกักกันผู้ติดเชื้อ และเข้มงวดในการตรวจตราและการกักกันผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า