“วันสารทจีน 2565” ตรงกับ 12 สิงหาคม แนะวิธีทำบุญและบอกสิ่งห้ามทำในเดือนนี้

“วันสารทจีน 2565” ตรงกับ 12 สิงหาคม แนะวิธีทำบุญและบอกสิ่งห้ามทำในเดือนนี้

“วันสารทจีน 2565” ปีนี้ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม ที่มาของวันนี้เป็นอย่างไร ทำไมถึงต้องทำบุญ รวมถึงห้ามทำสิ่งใดในวันสารทจีน มาหาคำตอบได้จาก “อาจารย์ คฑา ชินบัญชร”

วันสารทจีน 2565” ตรงกับ 15 ค่ำเดือน 7 ตามปฏิทินจีน และในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็น “วันแม่แห่งชาติ” อีกทั้งยังเป็น “วันพระ” อีกด้วย ฉะนั้น จึงเป็นวันที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะทำบุญทำกุศล ฉะนั้น สิ่งที่ควรทำใน “วันสารทจีน 2565” เพื่อความเป็นมงคลกับชีวิตก็คือ การทำความดี การรักษาศีล 5 รวมถึงหลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงและสถานที่อโคจรต่างๆ และควรสวดคาถามงกุฎพระพุทธเจ้า

ประวัติความเป็นมาของวันสารทจีน

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร เล่าว่า สารทจีน เป็นวันที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงถึงความ “กตัญญูกตเวที” โดยมีการจัดพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพราะถือว่าเป็นวันที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณคนตายกลับมาโลกมนุษย์เพื่อรับบุญกุศล และยังสามารถทำบุญให้ดวงวิญญาณไร้ญาติ เหล่าวิญญาณเร่ร่อนต่างๆ ได้อีกด้วย และสีเสื้อที่ควรใส่ในวันสารทจีนปีนี้คือ ทอง ฟ้า น้ำเงิน แดง และส้ม

ความเชื่อของจีน

ชาวจีนเชื่อว่า พระกษิติครรภโพธิสัตว์ หรือองค์ตี่จั่งอ๊วงผ่อสัก (แต้จิ๋ว) หรือตี้จั้งหวังผู่ซา (จีนกลาง) จะเสด็จลงไปยังนรกภูมิ กระแทกคฑาปลดปล่อยห่วงโซ่ (ในยุคปัจจุบันถ้าให้เห็นภาพก็คือ กำไล EM) เพื่อให้ดวงวิญญาณขึ้นมารับส่วนบุญบนโลกมนุษย์

พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ ชาวจีนกล่าวถึงรูปลักษณ์ของท่านว่า มีรัศมีเปล่งรอบพระเศียรซึ่งปลงพระเกศาหัตถ์ทรงจับไม้เท้าซึ่งใช้เปิดประตูนรก อีกหัตถ์หนึ่งทรงถือแก้วจินดามณี (แก้วสารพัดนึก) เพื่อประทานแสงสว่างท่ามกลางความมืด

ปณิธานของพระองค์ซึ่งปรากฏอยู่ในพระสูตรมหายานต่างๆ ระบุว่า จะทรงรับภาระในการสั่งสอนสรรพสัตว์ทั้งปวงที่ในอยู่ในกามภูมิทั้งหกในโลก อันได้แก่ สัตว์นรก เปรต อสูร เดรัจฉาน มนุษย์ และเทพ (หมายความถึง สวรรค์ฉกามาพจรทั้ง 6 ชั้น) ตลอดยุคระหว่างศาสนาของพระโคตมพุทธเจ้าและพระศรีอริยเมตไตรย

ในช่วงเวลานี้ลูกหลานชาวจีนจะจัดอาหารเพื่อไหว้บรรพบุรุษที่บ้าน และไหว้ผีไม่มีญาติ เพื่อให้วิญญาณบรรพบุรุษอำนวยพร ปกปักรักษาครอบครัว ลูกหลาน ให้ทำมาค้าขายมั่งคั่ง สำเร็จ การงานก้าวหน้า และเป็นการทำบุญกับวิญญาณไร้ญาติ วิญญาณเร่ร่อนต่างๆ ให้ได้รับส่วนบุญ อานิสงส์นี้จะช่วยให้ชีวิตราบรื่นเป็นสิริมงคลไร้อุปสรรคในชีวิต

“วันสารทจีน 2565” ตรงกับ 12 สิงหาคม แนะวิธีทำบุญและบอกสิ่งห้ามทำในเดือนนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลำดับการไหว้ “วันสารทจีน 2565” ที่ถูกต้อง

  • เช้า - ไหว้เจ้าที่ (ตี่จู๊เอี๊ย), พระ (ห้องพระ, หิ้งพระ)
  • สาย - ไหว้บรรพบุรุษ (หลังจากไหว้พระ, เจ้าที่)
  • บ่าย - ไหว้ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ (วิญญานเร่ร่อน) ชาวจีนให้เกียรติเรียก “พี่น้องที่ดี”

อาหารและของไหว้บรรพบุรุษ

  • ข้าวสวย
  • ชุดอาหารคาวหวาน  5 อย่าง เช่น เป็ด ไก่ หมู ปลา และที่สำคัญต้องมีน้ำแกง
  • น้ำชา หรือเหล้าจีน
  • ของหวาน 3 หรือ 5 อย่างเช่น ขนมเทียน ขนมเข่ง ถ้วยฟู
  • ผลไม้ 5 อย่าง
  • กระดาษเงินกระดาษทอง

สิ่งที่ห้ามทำช่วง “สารทจีน”

เนื่องจากเป็นวันที่ประตูนรกเปิด จึงมีวิญญาณมากมายมาสู่โลกมนุษย์ ทั้งวิญญาณที่ดีและไม่ดี ฉะนั้น เพื่อความปลอดภัย ชาวจีนเชื่อว่าไม่ควรทำสิ่งเหล่านี้ นั่นคือ

  1. ห้ามแต่งงาน หรือหมั้นหมาย ในเดือนนี้
  2. ห้ามเดินทางบ่อย หรือเดินทางไกล ในเดือนนี้
  3. ห้ามอยู่นอกบ้านช่วงกลางดึก ในเดือนนี้
  4. ห้ามซื้อ - ห้ามย้ายบ้าน ในเดือนนี้
  5. ห้ามเริ่มงานก่อสร้างใหม่ๆ ในเดือนนี้
  6. ห้ามดำเนินการเริ่มต้นเปิดกิจการใหม่ๆ ในเดือนนี้
  7. ห้ามว่ายน้ำตอนกลางคืน ในเดือนนี้

แนะวิธีทำบุญใน “วันสารทจีน 2565”

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร แนะนำว่า ในช่วง วันสารทจีน 2565 นั้น ควรทำความดีรักษาศีล 5 รวมถึงหลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงและสถานที่อโคจรต่างๆ รวมถึงควรทำบุญบริจาคที่เกี่ยวกับผู้เสียชีวิต เช่น โลงศพผ้าห่อศพ น้ำมันเตาเผาศพ สร้างหรือบูรณะเมรุ ทำบุญให้ผู้เสียชีวิตที่ไร้ญาติ เป็นต้น 

นอกจากนี้ อาจารย์คฑา ยังบอก 2 ราศีเฮงยืนหนึ่งประจำเดือน สิงหาคม 2565 ด้วย นั่นคือ ราศีมิถุน และราศีสิงห์ ส่วน 2 ราศี ที่ต้องระวังอย่างยิ่ง โดยเฉพาะตั้งแต่ 29 กรกฎาคม ถึง 26 สิงหาคม ก็คือ ราศีพฤษภ และราศีพิจิก

2 ราศีเฮงยืนหนึ่งประจำเดือน สิงหาคม 2565

  • ราศีมิถุน (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 15 มิถุนายน – 14 กรกฎาคม) ดวงชะตาเด่นทางด้านโชคลาภ ความโชคจากคนรัก มีโอกาสดีในการขยายครอบครัว เหมาะที่จะปรับพื้นที่อยู่อาศัย
  • ราศีสิงห์ (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 16 สิงหาคม – 16 กันยายน) ดวงชะตาจะเด่นด้านคำพูด มีหลักการ น่าเชื่อถือ นำมาซึ่งความสำเร็จ มีโชคลาภเงินทอง
  • เสริมดวงรับความโชคดี โดยนำเลข 6 3 9 2 ไปเสริมความรัก ความสุข ความราบรื่น
  • 3 คาถา เสริมมงคล ทั้ง 2 ราศี ควรสวด 3 คาถานี้เพื่อเสริมมงคล นั่นคือ สวดพระคาถามงกุฏพระพุทธเจ้า, บทกรณียเมตตสูตร และบทสรรเสริญพระกษิติครรภ์มหาโพธิสัตว์ 

2 ราศีที่ต้องระวัง โดยเฉพาะตั้งแต่ 29 กรกฎาคม ถึง 26 สิงหาคม 

  • ราศีพฤษภ (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 15 พฤษภาคม – 14 มิถุนายน) ดวงชะตาอยู่ในช่วงที่ต้องมีสติให้มากๆ ระวังอุบัติเหตุจากการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์ และการหกล้ม
  • ราศีพิจิก (ผู้ที่เกิดตั้งแต่ 16 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม) ดวงชะตาอยู่ในช่วงต้องระวังเรื่องสุขภาพทางผิวหนัง ระบบทางเดินอาหาร ปอด และระบบทางเดินหายใจ
  • เสริมดวง ด้วยการนำเลข 5 6 4 9 ไปเสริมให้แคล้วคลาด ปลอดภัย มีโชคลาภ
  • 3 คาถา เสริมมงคล โดยสวดบทมงคลปริตร (มงคลสูตร), บทกรณียเมตตสูตร และบทสรรเสริญพระกษิติครรภ์มหาโพธิสัตว์ 

บทสวดมนต์ปกป้องคุ้มกันภัย

บทสวดพระคาถามงกุฏพระพุทธเจ้า (9จบ)

“อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทธะตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ”

พร้อมสวด

นำมอ ตี่จ้างหวาง ผ่อสัก ม่อฮอสัก

ขอนอบน้อมแด่พระกษิติครรภ์มหาโพธิสัตว์

“วันสารทจีน 2565” ตรงกับ 12 สิงหาคม แนะวิธีทำบุญและบอกสิ่งห้ามทำในเดือนนี้