เคล็ดลับการไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” กับ 3 สถานที่ขอพรสุดปัง โดย อาจารย์ มนัสกวิญ

เคล็ดลับการไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” กับ 3 สถานที่ขอพรสุดปัง โดย อาจารย์ มนัสกวิญ

ปัจจุบันกระแสการไหว้ "ท้าวเวสสุวรรณ" กำลังมาแรง ผู้คนต่างหลั่งไหลมาเพื่อไหว้ขอพร เพื่อให้สมปรารถนา ร่ำรวย และมีความเชื่อกันว่า ผู้ใดห้อยบูชาท้าวเวสสุวรรณ จะช่วยเสริมดวง บังเกิดโชคลาภมากมาย

"ท้าวเวสวัณ" เป็นภาษาบาลี ตามที่ปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถาปกรณ์ต่างๆ นั้น ถูกนำมาเรียกขานในปัจจุบันว่า "ท้าวเวสสุวรรณ" เหตุที่เป็นช่นนั้นเพราะสะดวกในการลากเสียงและออกเสียงมากกว่านั่นเอง

ท้าวเวสวัณ ในพระไตรปิฎกเป็นหนึ่งในสี่ของท้าวจตุโลกบาลคือ จาตุมหาราช (หัวหน้าเทพในระดับมหาราช) มีหน้าที่รักษาทิศเหนือ และควบคุมกำลังพลเทพ อสูร คนธรรพ์ นาค หรืออมนุษย์ทั้ง 8 เหล่า ตามคติพุทธศาสนา

ตามหลักศาสนวิทยา ท้าวเวสวัณ (พุทธนิกายมหายาน) เรียกว่า ไวศฺรวณ หรือพระไพศรพณ์ เป็นองค์เดียวกับ เทพกุเวร หรือกุเพร ในศานาฮินดู กุเวร หรือกุเพร มาจากรากศัพท์ว่า กุมพะ แปลว่า ปกปิด ที่คัมภีร์ศตปถะ พราหมณะ ในคัมภีร์หมวดอาถรรพเวทเรียกท่านว่าเป็น "นายผี" (ภูเตศ) เจ้าแห่งรากษส หรืออสูรกินเนื้อ (รากษัสอธิปติ) เป็นเจ้าแห่งยักษ์ (ยักษปติ) ในคัมภีร์พระธรรมศาสตร์กำหนดใหม่ให้ท่านเป็นเทพผู้อุปถัมภ์พ่อค้าวาณิชย์ ในคัมภีร์วิษณุธรรโมตตระ ปุราณะ ยกให้ท่านเป็นเทพแห่ง "อรรถะ" คือความมั่งคั่ง ทรัพย์ และเกียรติยศ ดังมีฉายานามของท่านอีกอย่างว่า "ธนาธิปติ" (เจ้าแห่งความมั่งคั่ง) และ "ธนทะ" (ผู้มอบความมั่งคั่ง) นอกจากท้าวกุเวรรวยทรัพย์แล้ว พระเทวีของพระองค์ยังมีชื่อว่า "ภัทรา" (โชคดี) และ "ฤทธิ" (สัมฤทธิ์ผล) ดังนั้น ผู้คนในศาสนาฮินดูจึงไหว้สักการะท้าวกุเวรเพื่อช่วยบันดาลทรัพย์

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในญี่ปุ่น ท้าวเวสวัณ หรือ พระไพศรพณ์ เรียกว่า "บิฌะมงเท็ง" เป็นเทพที่เป็นเจ้าแห่งผี เจ้าแห่งยักษ์ เจ้าแห่งโจร เจ้าแห่งพ่อค้า เจ้าแห่งโภคทรัพย์ เจ้าแห่งสงคราม

ในจีน เรียกว่า "ตัวเหวินเทียน" แปลว่า ผู้ฟังมาก หมายความว่า ท่านเป็นผู้ฟังธรรมมาก เพราะคอยอารักขาพระพุทธเจ้าในยามทรงแสดงธรรม ทำให้ท่านย่อมมีความรู้เรื่องธรรมะมากไปด้วย

หากใครเคยได้ยินพิธีกรรมที่เรียกว่า "สวดภาณยักษ์" ผู้ที่กราบทูลพระพุทธเจ้าให้ สวดคือ ท้าวเวสวัณนั่นเอง เพราะท่านเกรงว่ายักษ์พาลบางพวกจะมาก่อกวนผู้นับถือพระพุทธศาสนา จึงกราบทูลขอพระพระพุทธเจ้า ให้พุทธบริษัททั้งหลายได้มีการสวดสาธยาย "อาฏานาฏิยสูตร" หากพบอมนุษย์ หรือพวกยักษ์ที่เป็นอันธพาลจะได้ใช้พระสูตรนี้สวดปราบ จึงเรียกกันว่า “ภาณยักษ์” เพื่อให้ยักษ์เหล่านั้นเลื่อมใส คุ้มครอง ไม่ให้เบียดเบียน อุบาสก อุบาสิกา ภิกษุ และภิกษุณีทั้งหลาย

เรามักจะเห็นท้าวเวสวัณในรูปของยักษ์ยืนถือไม้เท้าเป็นรูปกระบองเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่จริงแล้ว ยังมีรูปเคารพที่ต่างออกไปในรูปของชายนั่งในท่ามหาราชลีลา มีลักษณะอันโดดเด่นคือ พระอุทรพลุ้ย หรือพุงพลุ้ย ทั้งนี้มีความเชื่อว่า การบูชา "ท้าวเวสสุวรรณ" จะบังเกิดโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง แก้ปีชง เสริมปีชง ป้องกันภัยจากสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น อย่างคนที่พึ่งคลอดมักนิยมตั้งท้าวเวสสุวรรณไว้ตรงที่นอนเด็ก เพื่อขับไล่ภูติผีปีศาจไม่ให้รบกวนได้ ผู้มีอาชีพสัปเหร่อ หรือรับหน้าที่เพชฌฆาตประหารชีวิตนักโทษ มักพกรูปท้าวเวสสุวรรณไว้เป็นเครื่องรางของขลัง ป้องกันภัยจากวิญญาณร้าย เพราะท่านเป็นผู้ปกครองแห่งยักษ์และภูติผีปีศาจนั่นเอง นั่นเอง รวมถึงบางวัดยังตั้งฉายานามให้ใหม่ว่า "ท้าวปลดหนี้" อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากไปไหว้ "ท้าวเวสสุวรรณ" เพื่อขอพร มี 3 สถานที่ ที่อยากแนะนำ ไม่ควรพลาดเลยนั่นก็คือ วัดสุทธาราม กรุงเทพมหานคร, วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม และวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม (บางชัน) กรุงเทพมหานคร

1. วัดสุทธาราม กรุงเทพมหานคร

สถานที่ประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณเนื้อโลหะใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดสูงกว่า 8 เมตร ผู้คนส่วนใหญ่มักไปกราบไหว้ขอพร ความสำเร็จ กิจการงาน ความร่ำรวย ลาภยศ และขจัดสิ่งอัปมงคลสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง โดยเปิดให้กราบสักการะทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น.

ที่ตั้ง ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 19 แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

วิธีบูชา จุดสักการะธูป 9 เล่ม และถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก เทียนแดง 2 เล่ม น้ำแดง 1 ขวด

วิธีเรียกทรัพย์เข้ากระเป๋า   

ให้นำกระเป๋าสตางค์ วนทางขวารอบกระบองขององค์ท้าวเวสสุวรรณ 9 รอบ แล้วอธิษฐาน

คำอธิษฐาน

“ขอให้เงินทอง ไหลมาเทมา ขอให้กระเป๋าใบนี้เต็มไปด้วยเบี้ย ด้วยอัฐ ขอให้ข้าพเจ้า...(ชื่อ-นามสกุล)…ทำอะไรก็ตามขอให้ รวย รวย รวย” 

คาถาท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทธาราม

ตั้งนะโม 3 จบ

(ระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดา ครูอาจารย์)

“อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ”

เคล็ดลับการไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” กับ 3 สถานที่ขอพรสุดปัง โดย อาจารย์ มนัสกวิญ  

2. วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม

สถานที่ไหว้ขอพร ท้าวเวสสุวรรณ ที่เก่าแก่ที่สร้างตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย โดยมีผู้คนนิยมมาสักการะเป็นจำนวนมาก ผู้คนส่วนใหญ่มักไปกราบไหว้ขอพร ความสำเร็จ กิจการงาน ความร่ำรวย ลาภยศ และขจัดสิ่งอัปมงคลสิ่งชั่วร้าย และมีองค์ท้าวเวสสุวรรณ ท้าวไพศรพณ์ ท้าวกุเวร ประดิษฐาน ณ ที่แห่งนี้ด้วย สามารถกราบสักการะตั้งแต่เวลา 08.30-24.00 น.

ที่ตั้ง 93 หมู่ 9 ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

วิธีบูชา จุดสักการะธูป 9 เล่ม และถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก ผลไม้ 5 อย่าง อาจเลือกเป็นผลไม้ดังต่อไปนี้ได้ 

  • กล้วย หมายถึง การมีลูกหลานมีบริวารมากมาย
  • สับปะรด หมายถึง มีความรอบรู้และสายตากว้างไกล
  • ส้ม หมายถึง มีโชคมีลาภ ทำสิ่งใดก็ราบรื่น
  • องุ่น หมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองงอกงาม 
  • แอปเปิ้ล หมายถึง มีอายุยืนยาว และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

ผลไม้ที่สามารถใช้ทดแทนได้เช่นกัน นั่นคือ สาลี่, ลําไย, ลิ้นจี่, ทับทิม, ทุเรียน, ขนุน, แก้วมังกร, เกาลัด, มะม่วง

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี

ตั้งนะโม 3 จบ

(ระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดา ครูอาจารย์)

ปุตตะ กาโม ละเภปุตตัง ธะนะกาโมละเภธะนัง อัตถิกาเย กายะยายะ เทวานัง ปิยะตัง สุตวาฯ 

อิติปิโส ภะคะวา ยะมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณังสุขัง อะหังสุคะโต นะโม พุทธายะฯ 

ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชาชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อรหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะฯ 

เคล็ดลับการไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” กับ 3 สถานที่ขอพรสุดปัง โดย อาจารย์ มนัสกวิญ ขอบคุณภาพจาก วัดจุฬามณี

3. วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม (บางชัน) กรุงเทพมหานคร

สถานที่ประดิษฐานรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณขนาดใหญ่ อยู่บริเวณหน้าศาลาอนุสรณ์ 95 โดยประชาชนมักไปขอพรเรื่องโชคลาภ ทำมาค้าขายดี ป้องกันภัยจากสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น

ที่ตั้ง 25 หมู่ 5 พระยาสุเรนทร์ 1 แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร

วิธีบูชา จุดสักการะธูป 9 เล่ม และถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก    

วิธีเรียกทรัพย์เข้ากระเป๋า   

ให้นำกระเป๋าสตางค์ วนทางขวารอบกระบองขององค์ท้าวเสสุวรรณ 9 รอบ แล้วอธิฐานดังนี้

“ขอให้เงินทอง ไหลมาเทมา ขอให้กระเป๋าใบนี้เต็มไปด้วยเบี้ย ด้วยอัฐ ขอให้ข้าพเจ้า…(ชื่อ-นามสกุล)…ทำอะไรก็ขอให้ รวย รวย รวย”

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม

ตั้งนะโม 3 จบ

(ระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดา ครูอาจารย์)

อิติปิโส ภะคะวา ยะมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณังสุขัง อะหังสุคะโต นะโม พุทธายะฯ

ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชาชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อรหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะฯ 

เคล็ดลับการไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” กับ 3 สถานที่ขอพรสุดปัง โดย อาจารย์ มนัสกวิญ ขอบคุณภาพจาก วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม (บางชัน)

อาจารย์มนัสกวิญ กล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งสำคัญในการขอพร ท้าวเวสสุวรรณ ผู้ที่ทำกรรมดีอย่างสม่ำเสมอ มักเห็นผลได้ไว แต่ขอพรไปแล้วจะได้ผลหรือไม่ก็แล้วแต่เมตตาและบุญกรรมของแต่ละคนด้วย ฉะนั้น ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ทำความดีอยู่เสมอ ก็เชื่อว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับชีวิต