คลิ๊กเลย! ‘หลักสูตรออนไลน์’ เรียนฟรี มีประกาศนียบัตร

คลิ๊กเลย! ‘หลักสูตรออนไลน์’ เรียนฟรี มีประกาศนียบัตร

"หลักสูตรออนไลน์" เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เหมาะกับการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคโควิด-19 ที่ไม่ใช่เพียงแก้เบื่อเท่านั้น แต่ยังเติมเต็มความรู้และฝึกฝนทักษะ สร้างอาชีพเสริมได้อีกด้วย

การแพร่ระบาดโควิด-19 ในระลอก3 นี้ ไม่ผ่อนลงเลย นับวันยิ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมมีคลัสเตอร์เกิดใหม่ในหลากหลายจังหวัด  “การดูแลตัวเองและครอบครัว” ไม่ว่าจะเป็น การสวมใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย  เว้นระยะห่างทางสังคม ล้างมือบ่อยๆ  งดการรวมกลุ่ม/กิจกรรมต่างๆ  รวมถึงการขอความร่วมมือให้ทุกคนอยู่บ้าน ทำงานที่บ้าน  work from home และการ "ฉีดวัคซีนโควิด-19"

  • รวบรวม "หลักสูตรออนไลน์" เรียนฟรี สร้างอาชีพ

การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะการอยู่บ้านตลอดเวลา  ขณะเดียวกันหลายคนก็ถูกพักงาน การอยู่บ้านเฉยๆ อาจทำให้หลายคนเบื่อ  ไม่รู้จะทำอะไรดี วันนี้ “กรุงเทพธุรกิจ” ได้รวบรวม “หลักสูตรออนไลน์” เรียนฟรี!! ที่จะช่วยเพิ่มเติมความรู้ ฝึกทักษะอาชีพ อยู่บ้านเรียนออนไลน์จะได้ไม่เบื่อ แถมกลายเป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย

เริ่มด้วย หลักสูตร ของ "CHULA MOOC" คอร์สเรียนออนไลน์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ในแต่ละเดือนจะมีการคอร์สเรียนมากมายให้เลือกสรร ได้อัพเดทความรู้ หรือสร้างอาชีพให้แก่ตนเอง ไม่ว่าจะเป็น ลักสูตรส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล เฝ้าระวังและใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ในมิติวัฒนธรรม ที่ตอนนี้ได้เปิดรับนิสิตนักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมแล้วกว่า 2 รุ่น เป็นการเรียนการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ มีเนื้อหาในหลักสูตร ประกอบด้วยหลักการแนวปฏิบัติการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในกรอบกฎหมาย รู้จริง ใช้เป็นเน้นประโยชน์ Social Media แพลตฟอร์มใหม่อย่างสร้างสรรค์  รู้เทคนิค คนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์คน และรู้เท่าทันการค้าออนไลน์ใช้งานอย่างมืออาชีพ

หรือหลักสูตร ภาษารัสเซียเบื้องต้น  ที่ได้มีการเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมมาแล้วกว่า 5 รุ่น จะมีเนื้อหาให้ความรู้เกี่ยวกับตัวอักษร ระบบการออกเสียง ไวยากรณ์รัสเซียขั้นพื้นฐาน การฝึกทักษะด้านการฟัง พูดและอ่าน ผู้เรียนจะได้นำไปใช้ในการสื่อสารต่างๆ ได้  เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ทุกหลักสูตรของ CHULA MOOC สามารถขอใบรับรอง และมีการมอบประกาศนียบัตรใหม่ ใครสนใจติดตามคอร์สเรียนต่างๆ ได้ คลิ๊ก !! เลย CHULA MOOC  

  • "หลักสูตรออนไลน์" อาชีพอิสระ ที่ไม่ควรพลาด

ต่อด้วย “อาชีพอิสระ” ที่จัดโดยกรมการจัดหางานอบรมฟรีให้แก่ทุกคน แถมบางหลักสูตรมีใบประกาศให้อีกด้วย  ได้แก่  ประเภทการขายและการให้บริการ อาทิ รับจ้างพาสุนัขเดินเล่น รับจ้างทำเซอไพรส์ รับจ้างเล่นเกม รับกดบัตรคอนเสิร์ตออนไลน์ รับดูดวง และรับจ้างพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล  ประเภทการใช้เทคนิคและความรู้เฉพาะด้าน อาทิ รับทำโมเดล รับสร้างและตอบแบบสอบถาม ทำหนังสือ E- book ประเภทการออกแบบ อาทิ รับทำ Sticker Line รับทำ Resume และ Portfolio รับออกแบบโลโก้ ประเภทการสอน อาทิ รับสอนโหราศาสตร์ สอนลงทุน/เล่นหุ้น เทรนเนอร์ออนไลน์

ประเภทงานประดิษฐ์ หัตถกรรม และภูมิปัญญา อาทิ ทำเคสโทรศัพท์ จัดช่อดอกไม้ธนบัตร ทำเย็บหน้ากากอนามัย สายคล้องหน้ากากอนามัย ทำเหรียญโปรยทาน ประเภทการตัด – เย็บ อาทิ รับซ่อมตุ๊กตา เย็บเสื้อผ้าสุนัข รับตัด - เย็บ/แก้ไขเสื้อผ้า ประเภทการทำอาหาร อาทิ ทำอาหารเพื่อสุขภาพ ทำซูชิ เบเกอรี่ โมจิไอศกรีม ประเภทการให้คำปรึกษา อาทิ รับให้คำปรึกษาวางแผนภาษีบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล รับวางแผนการเดินทาง ที่ปรึกษาทางกฎหมาย

ประเภทการเขียนและรีวิว อาทิ รับรีวิวอาหาร/ร้านอาหาร รับโปรโมทสินค้า รีวิวสินค้าและบริการ และประเภทการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ อาทิ ปลูกผักออแกนิค เพาะเห็ด เพาะพันธุ์ปลา/เลี้ยงปลา ทำปุ๋ยมูลไส้เดือน โดยประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลอาชีพและคลิปสาธิตการประกอบอาชีพ ได้ทางเว็บไซต์ www.doe.go.th/vgnew ของกองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน ได้ทันที แต่หากยังสนใจหลักสูตรอื่นๆ ก็สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์กรมการจัดหางานได้เช่นเดียวกัน

ต่อด้วย หลักสูตรพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) ที่ได้รวบรวมหลักสูตรพัฒนาทักษะ อบรมออนไลน์  ทั้งสายอาชีพธุรกิจเสริมสวย สาขาวิชาแมคคาทรอนิกส์ สาขาวิชาชีพขนส่งชุมชน  สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา หรือการอบรมร้านกาแฟอย่างมืออาชีพ  ติดอาวุธเครื่องมือออนไลน์ในการขายอสังหาฯ ยุค 2021 การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งแต่ละหลักสูตร การอบรมรวมมีเวลากำหนด และบางหลักสูตรได้มีการออกใบรับรองให้อีกด้วย ผู้สนใจสามารถคลิ๊กดูรายละเอียดหลักสูตรการอบรมต่าง ได้ฟรีที่เว็บไซต์ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : อัพเดท! คอร์ส 'อบรมออนไลน์' ฟรี สร้างอาชีพหารายได้ในยุค COVID

                      โปร 'ฝึกทักษะ' ฟรี! ทั่วไทย สร้างอาชีพ ลดปัญหาว่างงาน

                     ชุดใหญ่ไฟกะพริบ! 'เทรนสมองกล-หุ่นยนต์' ป้อน EEC

  • สมัครเลย "หลักสูตรออนไลน์"  มีประกาศนียบัตร

มาถึง หลักสูตรอบรมของเหล่าสายวิชาการ ที่ไม่ควรพลาด!! อย่าง การออกแบบการเรียนรู้และเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนการสอนในยุค Next Normal ในวันที่ 4 มิ.ย. 2564นี้ สอนโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หรือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ e-Learning เพื่อการเรียนการสอนเชิงรุก ออนไลน์ สอนในวันที่ 11 มิ.ย. 2564 สนใจคลิ๊ก https://cilt.wu.ac.th/detailActivity.php?acttID=232

ด้าน กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มีการเปิดอบรมให้แก่ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับความรู้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ลงทะเบียนเรียน หลักสูตรความรู้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของไทย และหลักสูตรความรู้ทรัพย์สินทางปัญญาพื้นฐาน (DL-101) ในรูปแบบ e-Learning เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นด้านทรัพย์สินทางปัญญา. โดยจะเริ่มลงทะเบียนในวันที่ 1 มิ.ย.-28 มิ.ย.2564 นี้  ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://elearning.ipthailand.go.th/lms/

เช่นเดียวกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้เปิดหลักสูตร SME ยุคใหม่ เข้าใจก่อนกู้ รู้ทางแก้หนี้ ซึ่งเปิดรับสมัครแล้ววันนี้ที่ https://i.industry.go.th/  เมื่อเข้าไปสมัครแล้วให้เลือกเมนูสมัครสมาชิก หรือเข้าสู่ระบบ และเลือกเมนู บริการ เลือก Digital Service >> สมัครกิจกรรมกสอ. >> ชื่อกิจกรรม A864 กิจกรรมอบรมรูปแบบออนไลน์ รุ่นที่ 2 หลักสูตร SME ยุคใหม่ เข้าใจก่อนกู้ รู้ทางแก้หนี้ >> รายละเอียด >> ลงทะเบียน โดยจะเรียนในวันที่ 21-22 มิ.ย. 2564 ผ่านระบบ Zoom โดยจะเป็นการให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสินเชื่อ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ การเขียนแผนธุรกิจในการขอสินเชื่อ สำหรับผู้สนใจสามารถ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณอัญรินทร์ ฉัตรสิริศิลป์ โทร: 094-662-6954 หรือ คุณสุดารัตน์ แซ่ใช้ โทร : 084-353-3779

ปิดท้ายด้วย คอร์สเรียนออนไลน์มหาวิทยาลัยมหิดล Mahidol MOOC ซึ่งในแต่ละเดือนจะมี "คอร์สเรียน"ให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็น คอร์สเรียนภาษาอังกฤษ คอร์สสำหรับผู้ประกอบการและนวัตกรรมสำหรับธุรกิจผู้สูงวัย  การสร้างแบรนด์ขั้นพื้นฐาน กิจกรรมบำบัดสร้างความสุข เทคนิคการเป็นวิทยากร  พื้นฐานการประกอบการยุค 4.0 การเขียนบทคัดยอดภาษาอังกฤษ ใครที่สนใจอยากหาความรู้เพิ่มเติม ฝึกฝันทักษะอาชีพให้แก่ตนเอง สามารถคลิ๊กเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ MUx เป็นแหล่งเรียนรู้แบบเปิดที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนให้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา