"ไหว้ตรุษจีน 2565" ไหว้อย่างไรให้ รวย เฮง ตลอดปี โดย อาจารย์ มนัสกวิญ ชางประยูร

"ไหว้ตรุษจีน 2565" ไหว้อย่างไรให้ รวย เฮง ตลอดปี โดย อาจารย์ มนัสกวิญ ชางประยูร

รวมเคล็ดลับ "ไหว้ตรุษจีน 2565" อย่างไรให้ รวย เฮง ปัง รับ "ปีใหม่จีน" ในปีขาล ธาตุน้ำ โดย อาจารย์ มนัสกวิญ ชางประยูร

สำหรับเทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และคนจีนทั่วโลกอย่าง "วันตรุษจีน 2565" ที่กำลังจะมาถึงถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจันทรคติจีน ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับ การไหว้ตรุษจีน 2565 นี้อย่างมาก หน่วยงานห้างร้านต่างหยุดงานเป็นเวลา 3-4 วัน ซึ่งในวันสำคัญนี้จะมีการทำความสะอาดบ้านเรือน เลือกซื้อของใช้ เสื้อผ้า ของใช้ภายในบ้านใหม่ ซื้อของขวัญให้แก่ญาติสนิท ไหว้เทพเจ้า และไหว้บรรพบุรุษ มีการทาสีบ้านใหม่ ประดับไฟเพื่อความสว่าง ประดับกระดาษที่มีคำอวยพรหน้าบ้าน สวมใส่เสื้อผ้าใหม่สีแดง ซึ่งเป็นสีมงคลของชาวเชื้อสายจีน วันตรุษจีนปีนี้ ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยช่วงเทศกาลนี้ จะประกอบไปด้วย 3 วันสำคัญ ดังนี้

  • วันจ่าย ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2565
  • วันไหว้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2565
  • วันเที่ยว ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

วันจ่าย 30 มกราคม 2565

วันจ่าย เป็นวันที่จะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ซึ่งของไหว้วันตรุษจีนแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ผลไม้ ขนม และอาหาร 

ผลไม้ ให้เลือกมา 5 อย่าง ตามกำลังที่เราพอหาได้

กล้วย ความหมายคือ เรียกโชคลาภ เรียกเงิน เรียกทอง

สับปะรด ความหมายคือ นำโชคมาให้

ส้มสีทอง ความหมายคือ มั่งมีศรีสุข เป็นมหามงคล

สาลี่ ความหมายคือ เงินทองไหลเทมา

องุ่น ความหมายคือ เพิ่มพูนบันดาลทรัพย์

แอปเปิ้ล ความหมายคือ ความสุข สมหวัง

เกาลัด ความหมายคือ เงิน

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

ขนม ให้เลือกมา 5 อย่าง ตามกำลังที่พอหาได้    

ขนมเทียน ความหมายคือ รุ่งเรือง สว่างไสว

ขนมเข่ง ความหมายคือ หวานชื่น สดชื่น มีสุข

ขนมสาลี่ ความหมายคือ เฟื่องฟู เจริญรุ่งเรือง

ขนมถ้วยฟู ความหมายคือ เพิ่มพูน เจริญรุ่งเรือง

ขนมไข่ ความหมายคือ ธุรกิจ ชีวิต การงาน งอกงาม เจริญเติบโต

ซาลาเปา/หมั่นโถว ความหมายคือ โชคดีตลอดปี

ขนมจันอับ ความหมายคือ มีความสุขตลอดปี

ถั่วตัด ความหมายคือ ร่ำรวย เงิน ทอง

ขนมต้ม ความหมายคือ บรรพชนอวยพร

อาหาร

เป็ด ความหมายคือ มีเหลือกินเหลือใช้

ไก่ ความหมายคือ การงานเจริญก้าวหน้า

หมู ความหมายคือ อุดมสมบูรณ์

ปลาทั้งตัว ความหมายคือ สามัคคีและความอุดมสมบรูณ์

หมี่ซั่ว ความหมายคือ อายุยืนยาว

หน่อไม้ ความหมายคือ ร่ำรวย ผาสุก

สาหร่ายทะเลสีดำ ความหมายคือ มั่งคั่ง ร่ำรวย

เม็ดบัว ความหมายคือ มีบุตรชายเต็มบ้าน

เต้าหู้หมักที่ทำจากถั่วแห้ง ความหมายคือ ความร่ำรวย และ ความสุข

กุ้ง ความหมายคือ ชีวิตที่รุ่งเรืองและมีความสุข

เป๋าฮื้อแห้ง ความหมายคือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ดีราบรื่น

อาหารข้างต้นนี้สามารถเลือกได้ตามกำลังของแต่ละครอบครัว และทำให้อร่อย เพราะเสร็จจากไหว้เราจะได้นำมารับประทาน หรือเอาไปแจกทานได้

วันไหว้ 31 มกราคม 2565 

วัน ไหว้ตรุษจีน 2565 เป็นวันที่เราจะทำการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ที่เตรียมไว้ ตามฤกษ์การไหว้เทพเจ้าให้เฮง ตลอดปี 2565 หรือ ปีขาล ดังนี้

  • 06.00-07.00 น. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข หลังจากไหว้เสร็จ ให้รอจนธูปหมด แล้วเผากระดาษเงินกระดาษทองตามประเพณี แต่ด้วยมีการรณรงค์ไม่ให้เผากระดาษและงดเผาขยะเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 อาจงดเผาหรือเผาเล็กน้อยพอเป็นพิธีก็ได้
  • 10.00-11.00 น. ไหว้บรรพบุรุษ ระลึกถึงญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรม เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีตามความเชื่อของชาวจีน (ไหว้ไม่เกินเที่ยง) หลังจากไหว้แล้วรอจนธูปหมด จากนั้นให้คนในครอบครัวนำของไหว้มารับประทานร่วมกันและแจกจ่ายแบ่งปันเพื่อนบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล
  • 14.00-16.00 น. ทำทานสัมภเวสี หรือผีไม่มีญาติ ไหว้เสร็จให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน
  • 23.00-05.00 น. ไหว้เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ โดยตั้งโต๊ะไหว้ให้หันหาทิศตะวันออก อัญเชิญองค์เทพไฉ่ซิงเอี้ยเสด็จมาในทิศตะวันออกประทับสู่บ้านของเรา เพิ่มความเป็นสิริมงคล

วันเที่ยว วันตรุษจีน 1 กุมภาพันธ์ 2565

วันเที่ยว เป็นวันที่เราจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่เป็น สีมงคล ชาวจีนนิยมสวมเสื้อสีแดง พากันออกไปเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ 

สิ่งที่ควรและสิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน

  • ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ โดยของไหว้จะมีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน จะมากหรือจะน้อย ก็ขึ้นอยู่กับกำลังของผู้ไหว้ นอกจากนี้เมื่อไหว้เสร็จก็ต้องจุดประทัด จากนั้นจึงเอาข้าวสารมาผสมกับเกลือแล้วนำมาโปรยเพื่อขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้หมดไป     
  • เป็นวันนัดรวมญาติ เพราะถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกคนในครอบครัวจะต้องเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวด้วยกันซึ่งถือเป็นมื้อสุดท้ายก่อนจะถึงวันปีใหม่ เหตุที่ต้องเป็น "เกี๊ยว" เพราะรูปร่างของเกี๊ยวมีลักษณะเหมือน "เงิน" ของจีน ที่แฝงความหมายว่าให้มั่งมีเงินทองนั่นเอง  
  • กินเจมื้อเช้า ซึ่งถือว่าเป็นมื้ออาหารแรกของปี โดยมีความเชื่อว่า จะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี   
  • ทำพิธีรับ "ไฉ่ซิงเอี้ย” ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและเป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ จึงมักจะมีการทำพิธีรับเทพซึ่งเปรียบได้กับการทำพิธีรับโชคลาภ     
  • ติดตุ๊ยเลี้ยง หรือคำอวยพรปีใหม่หน้าบ้าน โดยใช้หมึกดำหรือสีทองเขียนคำอวยพรลงบนกระดาษสีแดง ท่านใดไม่มีความรู้ด้านภาษาจีน ก็สามารถไปจ้างมืออาชีพเขียนให้ได้ ในย่านไชน่าทาวน์ หรือ เยาวราช    
  • ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส โดยการเลือกเสื้อสีสดก็เปรียบได้กับความสว่างสดใส และความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งสีที่เป็นที่นิยมที่สุด ก็คือ "สีแดง" หมายถึง ความมงคล มั่งคั่ง 
  • นำส้ม 4 ผล ไปอวยพรผู้ใหญ่ ธรรมเนียมที่ต้องปฏิบัติในวันแรกของปีใหม่จีนเพื่อขอพรจากผู้ใหญ่ โดยผู้ใหญ่ซึ่งเป็นเจ้าบ้านก็จะเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้รวมถึงลูกสมอจีนเอามารอรับแขกอยู่แล้ว และเมื่อมีผู้มาอวยพรพร้อมกับส้ม 4 ผล เจ้าบ้านก็จะรับส้มมา 2 ผล พร้อมกับนำส้มในบ้านตนเองไปวางคืนให้กับแขก 2 ผล
  • กล่าวคำว่า "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้" เพื่ออวยพรผู้ใหญ่ก่อนรับอั่งเปาเสมอ เพราะเป็นวันที่จะได้รับซองแดงใส่เงินขวัญถุง จากผู้ใหญ่เพื่อให้โชคดีตลอดทั้งปี

สิ่งที่ไม่ควรทำ

  • ห้ามสระผมหรือตัดผม เพราะมีความหมายว่า การนำความมั่งคั่งออกไป
  • ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะ เพราะเชื่อว่า จะนำความโชคร้ายมาให้ทั้งปี
  • ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เชื่อว่า เป็น "สัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี"
  • ห้ามใส่ชุดขาวดำ เสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้น การใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ หมายถึง ลางร้าย 
  • ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์ เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย ขัดลาภ ขัดโชคจึงไม่ควรกินโจ๊กในเช้าของวันตรุษจีน ตลอดจนรวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยเนื่องจากไหว้เทพเจ้าไม่ไหว้เนื้อสัตว์
  • ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน เชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน
  • ห้ามให้ยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด และถ้าใครที่ติดเงินใคร ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี
  • ห้ามทำของแตก เพราะเชื่อว่า เป็นลางร้ายถึงครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ วิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า "โหลว ดี้ ข่า ฮั้ว"  ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น
  • ห้ามร้องไห้ จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจทั้งปี
  • ห้ามใช้ของมีคม เชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของคือ การตัดโชคดีไปด้วย
  • ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น เชื่อว่า การเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย

9 สถานที่ สักการะขอพร แก้ปีชง ต้อนรับตรุษจีน

  1. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ กราบสักการะขอพรเกี่ยวข้องกับความรุ่งเรือง มีสติปัญญา ชนะอุปสรรค มีความก้าวหน้าในชีวิตการงาน ชีวิตสุขสบาย มากด้วยทรัพย์สินเงินทองไม่ขาดมือ
  2. ศาลหลักเมือง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ ขอความมั่นคง ร่มเย็นเป็นสุข
  3. วัดเล่งเน่ยยี่ 1 เยาวราช กรุงเทพฯ กราบไหว้เอาฤกษ์เอาชัย ทำบุญสะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง
  4. วัดเล่งเน่ยยี่ 2 หรือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี กราบไหว้เอาฤกษ์เอาชัย ทำบุญสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง
  5. ศาลเจ้าพ่อเสือ ตั่วเหล่าเอี้ย ถนนตะนาว ใกล้เสาชิงช้า กรุงเทพฯ ขอพรในเรื่องของการงาน การเงิน และโชคลาภต่างๆ แก้ปีชง
  6. วัดทิพยวารีวิหาร (วัดกัมโล่วยี่) ซอยทิพยวารี ใกล้กับห้างดิโอลด์สยามและบ้านหม้อ ฝั่งถนนตรีเพชร กรุงเทพฯ ไหว้แก้ปีชง ขอพร
  7. วัดหัวลำโพง แขวง สี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพ ทำบุญโลงศพ สะเดาะเคราะห์ แก้ชง
  8. วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม (ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ) จังหวัดชลบุรี ขอพรให้มีความร่มเย็นเป็นสุข เจริญรุ่งเรืองในธุรกิจการค้า
  9. วิหารเซียน “อเนกกุศลศาลา” เมืองพัทยา ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี สักการะขอความเป็นสิริมงคล