“ตรุษจีน 2565” กับ 5 วันสำคัญ ไหว้แล้วเฮง โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

“ตรุษจีน 2565” กับ 5 วันสำคัญ ไหว้แล้วเฮง โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

ช่วง “ตรุษจีน 2565” แท้จริงแล้วมี 5 วันสำคัญ ที่ชาวจีนต้องไหว้ เพราะเชื่อกันว่า ไหว้แล้วเสริมเฮง แต่จะเป็นวันใดบ้างนั้นต้องติดตาม

5 วันสำคัญช่วง “ตรุษจีน 2565” นี้ อาจารย์ คฑา ชินบัญชร บอกว่า หัวใจของ “ตรุษจีน” ที่แท้จริงแล้วก็คือ การขอบคุณ การอ่อนน้อมถ่อมตน การรู้จักกตัญญูรู้คุณต่อทุกๆ สิ่งที่อยู่บนโลกใบนี้ โดยผ่านวันไหว้ทั้ง 5 วัน ดังนี้

26 มกราคม 2565 ไหว้เหล่าเอี้ยเจี่ยที วันส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์

สำหรับวันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์นี้คือ การส่งเทพเจ้าเตาไฟขึ้นสู่สวรรค์ ให้ตื่นแต่เช้าโดยจัดเตรียม กระดาษเงินกระดาษทอง ค้อซีพับเป็นรูปก้อนเงินก้อนทอง และที่สำคัญที่ต้องมีเลยคือ กระดาษส่งเจ้า กระดาษนี้จะเป็นรูปม้ามีอาน หรือรูปนกกระเรียน รวมถึงให้จัดผลไม้ 5 อย่าง น้ำชา 5 ถ้วย วางไว้ที่ตี่จู่เอี้ย (เจ้าที่) สมัยก่อนจะวางไว้ที่เตาไฟที่เป็นเตาถ่าน บางบ้านอาจใช้เป็นเตาไฟฟ้ากับเตาแก๊ส แต่ในปัจจุบันจะวางไว้ที่ตี่จู่เอี้ยแทน

การส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์คนมักเข้าใจผิดว่า เราส่งตี่จู่เอี้ย ซึ่งจริงๆ แล้วเจ้าที่ไม่ได้ขึ้นสวรรค์ องค์ที่ขึ้นสวรรค์คือ เทพเจ้าเตาไฟ หรือ เทพเจ้าไฟ ท่านจะขึ้นไปบนสวรรค์ไปกราบทูลเง็กเซียนฮ่องเต้ถึงความดีความชอบที่มนุษย์ทำไว้ เง็กเซียนฮ่องเต้เมื่อทราบก็จะบันดาลพรและทรัพย์สินลงมาให้กับเจ้าของบ้านและสมาชิกในครอบครัว ตามความดีที่เทพเจ้าเตาไฟได้กราบทูล เคล็ดในการไหว้ให้ไหว้เช้าเท่าไหร่ได้ยิ่งดี

31 มกราคม 2565 ไหว้รับไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ

วันนี้คนมักเข้าใจผิดว่าเป็นวันตรุษจีน แต่จริงๆ แล้วคือ วันขอบคุณเทพเจ้า เป็นวันสิ้นปี วันสุดท้ายของปีในปฏิทินตามจันทรคติจีน เราจะไหว้ด้วยกัน 4 ที่ด้วยกัน เพื่อเป็นการขอบคุณเทพเจ้า ขอบคุณธรรมชาติ ขอบคุณสิ่งรอบตัว ขอบคุณบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ที่ทำให้สามารถผ่านพ้นปีมาได้ครบ 4 ฤดู อย่างมีความสุขจนมาถึงวัน “ตรุษจีน” 

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 31 มกราคม 2565 ปีนี้ตรงกับวันจันทร์ เราสามารถใส่เสื้อผ้าสีเหลืองทอง ซึ่งเป็นสีสะท้อนของพระอาทิตย์ยามฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงจะใส่เสื้อผ้าสีฟ้าน้ำเงินก็ได้ เพื่อรับความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ในปีเสือธาตุน้ำ หรือจะแซมสีแดงร่วมได้เป็นมงคลเช่นกัน

  • เช้า เป็นการไหว้เจ้ากันตามปกติ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ 
  • สาย ไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ ให้จัดเตรียมข้าวสวยพูนๆ พร้อมน้ำแกงจะได้คล่องคอ ของหวาน และอาหารที่บรรพบุรุษรวมถึงอาหารที่ตัวเราเองชอบ เพราะไหว้เสร็จเราจะได้กินได้ในตอนเที่ยง ให้ใช้ของที่ดีที่สุด ไม่ต้องแพงมาก ทำให้อร่อยที่สุด เพื่อนำมารับประทานกันในครอบครัว พร้อมอวยพรให้กับคนในครอบครัว
  • บ่าย ไหว้ฮ้อเฮียตี๋ คือการไหว้วิญญาณไร้ญาติ หรือผีไม่มีญาติ เราเรียกให้เกียรติเขาว่า “พี่น้องที่ดี” โดยไหว้บริเวณหน้าบ้าน ไม่ไหว้ในบ้าน ให้ปูเสื่อปูผ้าจัดไหว้นอกบ้าน ใช้เทียนแดง 1 คู่ ทำอาหารให้ใช้เป็นหม้อๆ ไปเลย อาจมีข้าวสวย 1 หม้อ แกง 1 หม้อ ผัดผัก 1 หม้อ ทำเป็นอาหารปรุงสุก รสชาติอร่อย ให้ถือว่าญาติหรือพี่น้องที่ดีของเราเยอะ อันนี้เป็นกุศโลบายแต่โบราณ ให้เรารู้จักที่จะเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น เพราะเมื่อเราไหว้เสร็จเราก็จะนำไปแจกจ่ายให้กับผู้คน ทั้งคนที่ด้อยโอกาส คนที่ยากไร้ ให้เขารับประทานได้ 
  • เย็น รอเคาท์ดาวน์ในยามแรกของปีใหม่ ยามแรกของจีนคือ 23.00 น. เป็นยามชวด หรือยามหนู ปีนี้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเสด็จมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เราจึงต้องตั้งโต๊ะหันหาทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะตั้งหน้าบ้าน หรือตั้งนอกชายคาบ้านเลยก็ได้ เทียนแดง 1 คู่ ธูป 5 ดอก อย่าลืมองค์ไฉ่ซิงเอี้ยจำลอง หากบางบ้านไม่มีก็สามารถใช้เป็น “ท้าวเวสสุวรรณ” ก็ได้ เพราะท่านถือเป็นเจ้าแห่งขุมทรัพย์ หรือหากไม่มีจะใช้เป็นกระดาษแล้วเขียนว่า ไฉ่ซิงเอี้ย ก็ได้เช่นกัน แต่สิ่งที่ต้องมีคือ อี๊แดง ขนมแป้งที่เป็นน้ำสีแดง 5 ถ้วย น้ำชา 5 ถ้วย น้ำ 5 ถ้วย เจฉ่าย การไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยเราจะไม่ไหว้อาหารคาว เจฉ่ายก็จะมี ดอกไม้จีน เห็นหูหนู เห็ดหอม ฟองเต้าหู้ วุ้นเส้น หรือจะเป็นผักก็ได้ ให้เลือกมา 5 อย่าง ผลไม้ 5 อย่าง อาจมีขนมหวาน 5 อย่าง ด้วยแล้วแต่บางบ้าน เมื่อถึงเวลา 23.00 น. ก็ให้จุดธูป แล้วสวด “โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา” อัญเชิญเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เสด็จเข้าสู่ตัวบ้าน หลังจากขอพรเสร็จเรียบร้อยแล้ว พอธูปใกล้จะหมดก็เชิญกระถางธูปเข้าไปหิ้งพระ หรือตี่จู่เอี้ย (สามารถใช้กระถางธูปเดียวกันได้) ก็ถือว่าไฉ่ซิงเอี้ยเสด็จเข้าสู่ตัวบ้าน เทียนเมื่อดับแล้วก็มักจะเก็บไว้ลิ้นชักเงิน หรือตู้เซฟเก็บเงินเพื่อความเป็นมงคล

บทความที่เกี่ยวข้อง

1 กุมภาพันธ์ 2565 ไหว้ง่วงตั้งโจ่ย วันตรุษจีน

ชิวอิก เป็นวันแรกของปี เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลอง คนจีนจะนำส้ม 4 ลูก ไปไหว้ผู้ใหญ่ แสดงความกตัญญูรู้คุณที่เมตตาส่งเสริมสนับสนุน อีกทั้งยังนำ ส้ม ผลไม้ และกระดาษเงินกระดาษทอง ไปไหว้เทพเจ้าที่เราเคารพนับถืออีกด้วย 

8 เทพเจ้าที่คนจีนเคารพมาก และมักไปไหว้ในวัน ตรุษจีน 2565 คือ เทพเฮี่ยงเทียนเสี่ยงตี่ ตั่วเหล่าเอี้ย, องค์หลีเอี้ย ศาลเจ้าพ่อเสือ, ไท้ส่วยเอี้ย พระนามว่า ห่องักไต่เจียงกุง วัดเล่งเน่ยยี่, องค์ไฉ่ชิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ วัดเล่งเน่ยยี่, องค์แชเล่งเอี๊ย หรือ เทพเจ้ามังกรเขียว วัดทิพยวารี, เจ้าแม่หม่าโจ้ว ล้ง1919 ส่วนใหญ่มักไปขอพรให้ชีวิตราบรื่นไร้คลื่นลม ค้าขายรุ่งเรือง, เจ้าพ่อกวนอู และเทพเจ้าม้า ศาลเจ้าพ่อกวนอู, ศาลเจ้าไต้ฮงกง ไหว้เสาฟ้าดิน มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เพื่อให้สวรรค์รับทราบ ฟ้าปกป้อง ทวยเทพอำนวยพร และให้ทำทานโดยบริจาคข้าวสารอาหารแห้ง บริจาคโลงศพ หรือผ้าห่อศพ, เทียนฟ้ามูลนิธิ ไหว้เจ้าแม่กวนอิม งดงามเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ สามารถทำบญกับทางโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิได้, ไหว้หลวงพ่อโต ซำปอกง วัดกัลยาณมิตร ให้มีคู่มิตร และมีคู่ค้าที่ดี 

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นวันอังคาร ให้สวมใส่เสื้อผ้าเฉดสีแดงส้มอิฐ เป็นสีมงคล ที่เป็นสีแรกของพระอาทิตย์ยามฤดูใบไม้ผลิและเป็นสีที่ผู้ใหญ่เมตตาสนับสนุน 

“ตรุษจีน 2565” กับ 5 วันสำคัญ ไหว้แล้วเฮง โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

4 กุมภาพันธ์ 2565 ไหว้รับเหล่าเอี้ยเหลาะที กลับจากสวรรค์

การไหว้รับเทพเจ้าเตาไฟลงจากสวรรค์ จะทำเมื่อครบกำหนด 10 วัน หลังจากที่เราส่งเทพเจ้าเตาไฟขึ้นไปกราบทูลเง็กเซียนฮ่องเต้ถึงความดีความชอบของมนุษย์บนสวรรค์ ซึ่งท่านจะรับเอาคำอวยพร นำโชคลาภจากเง็กเซียนฮ่องเต้กลับมาให้บ้านเราอยู่เย็นเป็นสุข การไหว้รับเทพเจ้าให้ไหว้ที่บ้าน ทำเหมือนตอนวันส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์

9 กุมภาพันธ์ 2565 ไหว้ทีกงแซ วันเกิดเทพยดาฟ้าดิน 

ไหว้ทีกงแซ ให้ไปคำนับ 3 ครั้ง ที่ “เสาฟ้าดิน” ในศาลเจ้า ฟ้าต่อดิน ดินต่อน้ำ ฟ้ารับรู้ ดินรับฟัง สวรรค์รับทราบ ฟ้าปกป้อง ดินคุ้มครอง ทวยเทพอำนวยพร

คนจีนจะไหว้โดย คำนับครั้งที่ 1 ต่อฟ้าดิน คำนับครั้งที่ 2 ต่อธูปหอมและกำยาน คำนับครั้งที่ 3 ต่อองค์หม่าโจ้วและทวยเทพทั้งปวง

“ตรุษจีน 2565” กับ 5 วันสำคัญ ไหว้แล้วเฮง โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวทิ้งท้ายว่า หัวใจของ ตรุษจีน 2565 คือการขอบคุณ ขอบคุณตัวเราที่มีความอดทน มีความมุมานะ มีไหวพริบปฏิภาณ ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มาได้ถึงสิ้นปีจนมาถึงต้นปีใหม่ ขอบคุณในธรรมชาติที่ดูแลเรา จะสุขทุกข์ร้อนหนาวเราก็ผ่านพ้นมาได้ ขอบคุณผู้ใหญ่ที่เมตตาเอ็นดูส่งเสริมสนับสนุน ขอบคุณผู้ล่วงลับคือบรรพบุรุษที่ทำให้ก่อเกิดชีวิตของเรา และทำให้เราอยู่มาได้อย่างมีความสุขถึงปัจจุบัน ขอบคุณผู้น้อย ผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ทำให้กิจการงานของเราเติบโตเข้มแข็ง เพราะได้รับการสนับสนุนที่ดีจากพวกเขา ฉะนั้น หัวใจที่แท้จริงของตรุษจีนก็คือ การขอบคุณ การรู้ การอ่อนน้อมถ่อมตน กตัญญูรู้คุณต่อทุกๆ สิ่งที่อยู่บนโลกใบนี้