นาข้าวไม่เผาฟางลด - ไร้ฝุ่น PM2.5 “เกษตร”หนุนไถกลบทำปุ๋ยหมัก / photo & story

นาข้าวไม่เผาฟางลด - ไร้ฝุ่น PM2.5 “เกษตร”หนุนไถกลบทำปุ๋ยหมัก / photo & story

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รณรงค์หยุดการเผาตอซัง หากฝ่าฝืน จะมีโทษหนัก เกษตรกรจะถูกยึดที่ สปก. คืน กรมพัฒนาที่ดินจึงเน้นย้ำเรื่อง รณรงค์เลิกการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร เปลี่ยนมาใช้วิธีไถกลบและนำมาทำปุ๋ยหมักแทนการเผา

พร้อมสนับสนุนสารเร่งซุปเปอร์ พด.1 สารเร่งซุปเปอร์ พด.2 ช่วยย่อยสลายตอซังได้ ปุ๋ยหมักใช้ในการปรับปรุงบำรุงดิน ลดต้นทุนได้ผลผลิตดี มีคุณภาพปลอดภัย สร้างสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“กรมพัฒนาที่ดินขานรับนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการบูรณาการหน่วยงานต่างๆ แก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 จากการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร รณรงค์เกษตรกรเลือกใช้วิธีการจัดการกับเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่ถูกต้อง เหมาะสมกับพื้นที่ ”

โดยการเปลี่ยนมาใช้วิธีไถกลบและทำปุ๋ยหมักแทนการเผา เพื่อหยุดยั้งปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเผาวัสดุทางการเกษตร ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยส่งเสริมให้เกษตรกรทำปุ๋ยหมักจากวัสดุเหลือใช้ในไร่นา อาทิ ตอซังข้าว ฟางข้าว ข้าวโพด ตออ้อย และอื่นๆซึ่งเศษวัสดุการเกษตรเหล่านี้ มีส่วนประกอบของธาตุอาหารพืชและอินทรีย์วัตถุที่เป็นประโยชน์ต่อพืชเพิ่มธาตุอาหารให้กับดิน ช่วยปรับปรุงโครงสร้างดิน ก่อนที่จะทำการเพาะปลูกในครั้งถัดไป