ปลดล็อกพลังงานสะอาดสีเขียว ในตลาดเกิดใหม่

ปลดล็อกพลังงานสะอาดสีเขียว ในตลาดเกิดใหม่

อนาคตด้านพลังงานและสภาพอากาศส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับว่าตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (EMDE) จะสามารถเปลี่ยนไปสู่ระบบพลังงานสะอาดได้สำเร็จหรือไม่ สำหรับประเทศเหล่านี้ การเร่งการใช้พลังงานหมุนเวียนอาจเป็นโอกาสสำคัญในการเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน

ลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลและบรรลุเป้าหมายสุทธิที่เป็นศูนย์ ซึ่งตรงกันข้ามกับข้อเท็จจริงที่ว่าการลงทุนด้านพลังงานสะอาดทั่วโลกเพียงเศษเสี้ยวเกิดขึ้นใน EMDES ส่วนใหญ่

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศเกิดใหม่ที่สำคัญที่สุด ในปี 2565 World Economic Forum ได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกับ Accenture, Kamar Dagang dan Industri Indonesia KADIN และ RE100 เพื่อปลดล็อกเงินทุนสำหรับการลงทุนด้านพลังงานสะอาดในอินโดนีเซีย สมาชิกของกลุ่มนี้ประกอบด้วยบริษัทท้องถิ่น เช่น Pertamina (Persero) และ PT Jababeka Infrastruktur รวมถึงบริษัทระหว่างประเทศ เช่น Amazon Web Services (AWS) และ Meta

การเร่งความเร็วที่ยกระดับโครงการพลังงานสะอาด 6 โครงการ ซึ่งสอดคล้องกับลำดับความสำคัญของพลังงานสะอาดของอินโดนีเซีย โครงการดังกล่าวรวมถึงการริเริ่มพลังงานแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ใหม่ซึ่งนำพลังงานสะอาด 15 เมกกะวัตต์ มาสู่ภูมิภาค East Sumba ซึ่งเพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้กับบ้านประมาณ 4,000 หลัง และหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 5.5KtCO₂ ต่อปี อีกโครงการหนึ่งที่จะได้รับการสนับสนุนคือโครงการหมู่บ้าน 1,000 แห่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มไฟฟ้าในชนบทและน้ำสะอาดด้วยพลังงานทดแทน โปรแกรมเร่งความเร็วช่วยให้เจ้าของโครงการมีโอกาสแลกเปลี่ยนกับกลุ่มนักการเงินที่หลากหลายและปรับปรุงความสามารถในการลงทุนของโครงการ

 

การเร่งรัดการทำงานได้เปิดเผยนโยบายและกฎระเบียบ 6 ด้านที่จำเป็นต้องแก้ไขเพื่อปลดล็อกอนาคตพลังงานสะอาดของอินโดนีเซีย สำหรับแต่ละลำดับความสำคัญเหล่านี้ นวัตกรรมด้านกฎระเบียบและกรอบนโยบายได้รับการเสนอแนะให้สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่ออินโดนีเซียในการดึงดูดเงินลงทุนต่อปีมูลค่า 1.5 แสนล้านถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสุทธิที่เป็นศูนย์

คำแนะนำเหล่านี้รวมอยู่ในเอกสารโอกาสนโยบายเพื่อพัฒนาการลงทุนด้านพลังงานสะอาดในอินโดนีเซีย สภาเศรษฐกิจโลกจะทำงานร่วมกับผู้กำหนดนโยบายในท้องถิ่นเพื่อดำเนินการตามคำแนะนำ

ความท้าทายของโครงการพลังงานสะอาด ระดับการลงทุนในระบบพลังงานสะอาดในปัจจุบันในประเทศกำลังพัฒนายังคงไม่เพียงพอในปัจจุบัน ภายในปี 2573 การลงทุนด้านพลังงานสะอาดประจำปีในประเทศเกิดใหม่จำเป็นต้องทวีคูณมากกว่าเจ็ด  จากน้อยกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ  เพื่อให้โลกบรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 และตอบสนองความต้องการด้านพลังงานของประเทศเหล่านี้ 

ในขณะที่การลงทุนด้านพลังงานสะอาดทั่วโลกมีมากมาย แต่มีเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่ถูกจัดสรรให้กับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนา (ไม่รวมจีน) ทำให้โลกนี้มีความเสี่ยงที่จะตกต่ำกว่าเป้าหมายด้านสภาพอากาศและการพัฒนา ในขณะที่ไม่สามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานโลกอย่างเป็นธรรม

ซึ่งถึอว่าการดึงดูดการเงินไปยังประเทศกำลังพัฒนาขึ้นอยู่กับการจัดการกับปัจจัยที่ขัดขวางการลงทุน ระดับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นจริงหรือที่รับรู้และความไม่แน่นอนในนโยบายและกรอบการกำกับดูแลสามารถขัดขวางนักลงทุนจากการทำงานร่วมกับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งต้นทุนของเงินทุนสูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วถึงเจ็ดเท่า ถึงกระนั้น การหลีกเลี่ยงการปล่อยคาร์บอน หนึ่งตันในประเทศเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนานั้นมีค่าใช้จ่ายประมาณครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับในประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเป็นการตอกย้ำความเร่งด่วนในการเปลี่ยนความสนใจและทุนของโลกไปยัง Global South

แนวทางทำให้โครงการพลังงานสะอาดเป็นจริง ภายในโครงการระดมการลงทุนเพื่อพลังงานสะอาดในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ สภาเศรษฐกิจโลกได้ทำงานเพื่อปลดล็อกการเงินด้านพลังงานสะอาดสำหรับสี่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุด ได้แก่ อินเดีย บราซิล อินโดนีเซีย และไนจีเรีย โดยรวมแล้ว ประเทศเหล่านี้มีประชากร 2.1 พันล้านคน คณะทำงานแต่ละกลุ่มได้เสนอวิธีแก้ปัญหาเฉพาะประเทศที่เหมาะสมอย่างยิ่งเพื่อเอาชนะความท้าทายทางการเงินและความเสี่ยงของสถานที่

นอกเหนือจากแนวทางแบบรายประเทศแล้ว สิ่งที่ฟอรั่มกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อส่งเสริมข้อเสนอที่ชัดเจนซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างในหลายๆ ประเทศ ซึ่งรวมถึงเครื่องมือในการเปลี่ยนวัตถุประสงค์ของโรงไฟฟ้าถ่านหินให้กลายเป็นสินทรัพย์หมุนเวียน และการจัดตั้ง Cost of Capital Observatory สำหรับการลงทุนด้านพลังงานเพื่อความยั่งยืนของโลกในอนาคต