"ติดโควิด" ระลอกนี้ "ประกันสังคม" "บัตรทอง" ต้องเข้าระบบการรักษายังไง?

"ติดโควิด" ระลอกนี้ "ประกันสังคม" "บัตรทอง" ต้องเข้าระบบการรักษายังไง?

หากใคร "ติดโควิด" ระลอกนี้ (พ.ค.-ก.ค. 2565) ชวนอัปเดตข้อมูลการเข้าระบบการรักษา ทั้งในกรณีผู้ใช้สิทธิบัตรทอง และกรณีผู้ใช้สิทธิประกันสังคม พร้อมขั้นตอนคร่าวๆ เบื้องต้น เช็กที่นี่

เมื่อ "โควิด-19" กลับมาระบาดหนักระลอกใหม่ ในช่วงเดือน พ.ค. ก.ค. 2565 โดยเชื้อโควิดสายพันธุ์หลักที่กำลังแพร่ระบาดในไทยขณะนี้คือ โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 ส่งผลให้ยอดโควิดในไทยพุ่งทะยานขึ้นอีกครั้ง โดยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาพบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ประมาณ 1,600 - 2,000 รายต่อวัน

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดภาวะผู้ป่วยโควิดล้นโรงพยาบาลอีกครั้ง ภาพการต่อคิวยาวรอรับการรักษา-รอรับยา เริ่มกลับมาให้เห็น รวมถึงก่อนหน้านี้ สปสช. ประกาศยกเลิกระบบ Home Isolation (HI) ตั้งแต่ 1 ก.ค. 2565 และปรับเกณฑ์การเข้าระบบรักษาโควิดแบบใหม่ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อรองรับการเดินหน้าสู่โรคประจำถิ่น ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา

โดย สปสช. ระบุว่าในส่วนของ "สายด่วน 1330" หลังจากวันที่ 1 ก.ค. 2565 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้อง โทร. แจ้งแล้ว แต่หากมีข้อสงสัยว่าจะต้องทำอย่างไร หรือหากอาการแย่ลง อยากประสานหาเตียงก็ยังติดต่อเข้ามาได้เช่นกัน การปรับระบบใหม่ไม่ได้แปลว่า สปสช. จะลอยแพผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงให้รักษาฟรีเหมือนเดิม เพียงแต่ปรับแนวทางการจ่ายค่าบริการสาธารณสุขโรคโควิด-19 ให้หน่วยบริการ เพื่อรองรับการเป็นโรคประจำถิ่นเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ติดโควิด" ระลอกนี้ "ประกันสังคม" "บัตรทอง" ต้องเข้าระบบการรักษายังไง?

สำหรับการเข้าระบบรักษาโควิด-19 ตามแนวทางล่าสุด ยังยืนยันว่าทั้ง "สิทธิบัตรทอง" และ "สิทธิประกันสังคม" ยังคงรักษาได้ฟรีตามแนวทาง "เจอ-แจก-จบ" และหากมีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉิน (สีเหลือง-แดง) ก็ใช้สิทธิ UCEP Plus เข้ารักษาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สรุปรายละเอียดมาให้ทราบ ดังนี้

 

  • "สิทธิบัตรทอง" ขั้นตอนรักษาโควิด-19 ปรับใหม่

รักษาโควิดได้ที่ : ศูนย์บริการสาธารณสุข, คลินิกชุมชนอบอุ่น, หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล ตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่, สถานพยาบาลที่ท่านลงทะเบียนไว้, ร้านยาในโครงการ “เจอ แจก จบ” ค้นหาร้านยาในโครงการได้ ที่นี่

ขั้นตอนรับการรักษา : หากอาการไม่รุนแรง (ผู้ป่วยสีเขียว) ให้รับยาจำเป็นได้ที่ร้านยาในโครงการ “เจอ แจก จบ” ใกล้บ้าน โดยร้านยาจะให้แอดไลน์เพื่อส่งผลตรวจ ATK คู่กับบัตรประชาชน พร้อมซักประวัติข้อมูลคนไข้ แนะนำใหคำปรึกษาการใช้ยา ทั้งนี้ ผู้ป่วยไม่ควรมารับยาเอง ควรให้ญาติหรือเพื่อนมารับยาให้แทน ตัวผู้ป่วยให้กักตัว 10 วัน

หากอาการรุนแรง (ผู้ป่วยสีเหลือง/แดง) ให้ไปที่ รพ. ตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ สำหรับกรณีเป็นกลุ่มเสี่ยง กลุ่ม 608 รับการรักษาตามดุลพินิจแพทย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และถ้าเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกที่ที่ใกล้ที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

ติดต่อสายด่วน โทร. 1669 กด 2 หรือ สายด่วน สปสช. โทร. 1330  สำหรับประชาชนทั่วไป ให้กด 14 ส่วนกลุ่ม 608, ผู้ป่วยติดเตียง, คนพิการ ให้กด 18

"ติดโควิด" ระลอกนี้ "ประกันสังคม" "บัตรทอง" ต้องเข้าระบบการรักษายังไง?

 

  • "สิทธิบัตรทอง" ขั้นตอนรักษาโควิด-19 ปรับใหม่

รักษาโควิดได้ที่ : สถานพยาบาลคู่สัญญาตามสิทธิในระบบประกันสังคม, สถานพยาบาลที่ร่วมให้บริการทุกแห่ง, คลินิก/ร้านยา ที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช.

ขั้นตอนรับการรักษา : หากอาการไม่รุนแรง สามารถรักษาตามแนวทาง "เจอ-แจก-จบ" ณ โรงพยาบาลในสิทธิประกันสังคม และสถานพยาบาลรัฐ/เอกชนที่ร่วมให้บริการทุกแห่ง และคลินิก/ร้านยา ที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. ทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมกักตัว 10 วัน 

หากมีอาการรุนแรง (สีเหลือง/แดง) หากอาการป่วยแย่ลง หรือจำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล ให้เข้ารับรักษาตามดุลพินิจของแพทย์ ณ โรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม และสถานพยาบาลรัฐ/เอกชนที่ร่วมให้บริการทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ สามารถใช้สิทธิ UCEP Plus ณ สถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุด ได้ทุกแห่งทั้งสังกัดรัฐและเอกชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ติดต่อสายด่วนประกันสังคม โทร. 1506 กด 6 และ กด 7