เปิดราคาแพ็กเกจ “Home Isolation” รพ.เอกชน ให้คน “ติดโควิด” ที่พร้อมจ่าย

เปิดราคาแพ็กเกจ “Home Isolation” รพ.เอกชน ให้คน “ติดโควิด” ที่พร้อมจ่าย

สรุปรูปแบบการรักษาโควิด "ประกันสังคม-บัตรทอง" หลังจากเป็นโรคประจำถิ่น พร้อมเปิดราคาแพ็กเกจ รพ.เอกชน กับคอร์ส “home isolation” ประเมินอาการ-ซื้อยาฟาวิฯ สำหรับผู้ป่วยที่พร้อมจ่าย

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงจังหวัดท่องเที่ยวตามหัวเมืองหลักด้วย สิ่งที่จะตามมาติดๆ ก็คือ การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยปอดอักเสบ และผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ จากนั้นก็จะเหมือนกับระลอกที่ผ่านมาคือกระจายไปจังหวัดต่างๆ จากเมืองไปชนบท

ในสถานการณ์แบบนี้ ใครที่ตรวจพบว่า "ติดโควิด" ก็เริ่มมองหาสิทธิการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งมีหลายคนสับสนว่าต้องเข้าระบบการรักษาอย่างไร? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สรุปรูปแบบการรักษาตัวตามสิทธิหลังจากที่โควิดนับเป็นโรคประจําถิ่น และรวมแพ็กเกจของโรงพยาบาลเอกชน สำหรับการทำ Home Isolation พร้อมสรุปข้อถกเถียงว่าเอกชนขายยาฟาวิพิราเวียร์ผิดกฎหมายหรือไม่? 

 

  • ตรวจ ATK ผลเป็นบวก รักษาตามสิทธิแบบไหน ?

"ประกันสังคม" แจงแนวปฏิบัติผู้ติดเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ประกันตน มาตรา 33 (ม.33) และมาตรา 39 (ม.39) กรณีตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิด-19

1. รักษาตามแนวทาง เจอ แจก จบ 
ผู้ประกันตนที่มีอาการป่วยไม่รุนแรง รักษาแบบ OP - self isolation "เจอ แจก จบ" ณ สถานพยาบาลประกันสังคม และสถานพยาบาลที่ร่วมให้บริการของรัฐ และเอกชนทุกแห่ง คลินิกและร้านยา ที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. ทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

2. กรณีที่มีความจําเป็นต้องเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยใน
ผู้ประกันตน เข้ารักษาตามดุลพินิจของแพทย์ ณ สถานพยาบาล ประกันสังคมและสถานพยาบาลที่ร่วมให้บริการของรัฐและเอกชน ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

3. เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (กลุ่มสีหลีอง-แดง) ซึ่งมีอาการป่วย ได้แก่ หอบเหนื่อยหนักมาก พูดไม่เป็นประโยค แน่นหน้าอก หายใจเจ็บหน้าอก ปอดอักเสบรุนแรง อ่อนเพลีย ตอบสนองช้า ไม่รู้สึกตัว มีภาวะช็อก/โคม่า ซึมลง ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ค่าออกซิเจนต่ำกว่า 94 หากเข้าเกณฑ์คัดแยกผู้ป่วย สีเหลือง-สีแดง ใช้สิทธิ UCEP Plus ณ สถานพยาบาลได้ทุกแห่งทั้งรัฐและเอกชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

"สิทธิบัตรทอง" ติดต่อได้ที่ ศูนย์​บริการ​สาธารณสุข คลินิกชุมชนอบอุ่น หน่วยบริการปฐมภูมิ​ของโรงพยาบาล ตามนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ สถานพยาบาล​ที่ลงทะเบียนไว้ ร้านยาในโครงการ "เจอ แจก จบ”

ผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่รุนแรง (ผู้ป่วยสีเขียว) ที่มีสิทธิบัตรทอง สามารถค้นหาร้านยาที่ร่วมดูแลท่านได้แล้วที่ คลิกหรือดูตำแหน่ง “ร้านยา” ที่ คลิก

"สิทธิ​ข้าราชการ" สามารถติดต่อตาม​สถานพยาบาล​ของรัฐทุกแห่ง

โดยหากใครไม่แน่ใจถึงรูปแบบการรักษาสามารถติดต่อสอบถาม โทร. สายด่วน 1669 กด 2 หรือ สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 สำหรับประชาชนทั่วไป และ กด 18 สำหรับกลุ่ม 608, ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ

 

  • ข้อสรุป รพ.เอกชน ขายยารักษาโควิดได้ไหม?

กรณีที่ รพ.เอกชน ออกแพ็กเกจรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยระบุให้เลือกรูปแบบการรักษาและมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน อาทิ ยาฟาวิพิราเวียร์ครบโดส 50 เม็ด ราคา 2,900 บาท หรือยาฟาวิพิราเวียร์แบบครบโดส พร้อมกับปรอทและเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด ราคา 3,000 บาท หรือยาโมลนูพิราเวียร์ 20-30 เม็ด ราคา 5,700 บาท เป็นต้น

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระบุว่า สามารถดำเนินการได้ แต่จะต้องเป็นยาที่ รพ.เอกชน จัดซื้อมาเอง ไม่ใช่ยาที่รัฐจัดให้ไปเพื่อใช้ในการรักษาฟรีให้กับประชาชน โดยการขึ้นทะเบียนยาโมลนูพิราเวียร์ และยาแพกซ์โลวิดที่ใช้ในการรักษาโควิด-19 นั้น ยังขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉินเช่นเดียวกับทั่วโลก 

แต่เมื่อยาได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. แล้ว สถานพยาบาลเอกชนก็สามารถจัดซื้อยาดังกล่าวมาใช้รักษาผู้ป่วยได้ หากบริษัทผู้ผลิตมียาที่ขายให้ได้ อย่างไรก็ตาม การสั่งจ่ายยาดังกล่าวของสถานพยาบาลให้กับผู้ป่วยโควิด-19 จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ที่เป็นแนวทางการรักษาที่ออกโดยกรมการแพทย์ 

 

  • เปิดแพ็กเกจประเมินอาการ-ซื้อยาฟาวิฯ สำหรับคนพร้อมจ่าย

แนวปฏิบัติสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นกรณี เจอ-แจก-จบ  หรือการได้รับยาและกักตัวอยู่บ้าน ทำให้ประชาชนบางคนต้องการความใกล้ชิดทางการแพทย์ โรงพยาบาลเอกชนจึงออกแพ็กเกจการดูแลผู้ป่วยในช่วงทำ Home Isolation ที่บ้าน

โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคําแหง

โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหงให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่บ้านด้วยแพ็กเกจ HOME ISOLATION ดังนี้

แพ็กเกจยาราคา 2,900 บาท

แพ็กเกจยาและอุปกรณ์ ราคา 3,000 บาท

  • PACKAGE 1 : ราคา 2,000 บาท
  • PACKAGE 2 : ราคา 3,500 บาท
  • PACKAGE 3 : ราคา 3,500 บาท
  • PACKAGE 4 : ราคา 4,000 บาท
  • PACKAGE 5 : ราคา 6,500 บาท

แพ็กเกจเสริม : ราคา 600 บาท

ราคานี้ทั้งคนไทยและต่างชาติ ตั้งแต่วันนี้ - 31 กรกฎาคม 2565 หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยแพ็กเกจนี้เหมาะสำหรับ

  • ผู้ที่มีผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR พบเชื้อ
  • ผู้ป่วยอายุ 5-60 ปี
  • ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง สามารถดูแลตนเองได้
  • อยู่คนเดียวหรือมีที่พักอาศัยที่มีห้องแยก
  • ผู้ป่วยไม่มีโรคประจำตัวรุนแรง 

เปิดราคาแพ็กเกจ “Home Isolation” รพ.เอกชน ให้คน “ติดโควิด” ที่พร้อมจ่าย

โรงพยาบาลบางปะกอก-รังสิต2

ทำ Home Isolation เหมาจ่ายจำนวน 5 วันอยู่ในการดูแลและติดตามอาการจากเจ้าหน้าที่พยาบาลของรพ. ราคา 5,500 บาทต่อคน อัตราค่าบริการดังกล่าว รวมค่าแพทย์ ค่ายารักษา และค่าบริการพยาบาลติดตามอาการแล้ว

1. โทรติดตามอาการโดยพยาบาล 1 ครั้ง/วัน

2. อุปกรณ์วัดไข้

3. อุปกรณ์วัดออกซิเจนปลายนิ้ว

4. ยารักษาพื้นฐาน และยา Favipiravia ตามดุลยพินิจของแพทย์

การเข้ารับบริการขึ้นอยู่กับเกณฑ์พิจารณา และดุลยพินิจของแพทย์ (เช่น กรณีผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือมีภาวะแทรกซ้อน โดยแพทย์พิจารณาแล้วว่าไม่สามารถเข้าร่วมแพ็กเกจนี้ได้)

อัตราค่าบริการดังกล่าว ไม่รวมกรณีผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หรือสีแดง โดยจะทำการเปลี่ยนแผนการดูแล ตามแนวทางการดูแลผู้ป่วย COVID-19

  • ปิดบิลค่ารักษาพยาบาล และขอสงวนสิทธิ์ไม่คืนเงินทุกกรณี
  • ส่งต่อการรักษา รพ.ตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย
  • หากประสงค์รักษาต่อ ประเมินเป็นเคสเงินสด

เปิดราคาแพ็กเกจ “Home Isolation” รพ.เอกชน ให้คน “ติดโควิด” ที่พร้อมจ่าย

โรงพยาบาลบางปะกอกสมุทรปราการ

ต้องการรักษาตัวที่บ้านแต่อยากอยู่ในการดูแลและติดตามอาการจากเจ้าหน้าที่พยาบาล ทางโรงพยาบาลบางปะกอกสมุทรปราการ บริการแพ็กเกจดูแลผู้ป่วยโควิด HI ในราคา 5,000 บาทต่อคน โดยสิ่งที่จะได้รับ ได้แก่

1. การดูแลติดตามอาการโดยพยาบาล 1 ครั้ง/วัน

2. อุปกรณ์วัดไข้

3. อุปกรณ์วัดออกซิเจนปลายนิ้ว

4. ยารักษาพื้นฐาน และฟ้าทะลายโจร

หมายเหตุ : ค่าใช้จ่ายของยารักษาพื้นฐานจะไม่รวมยา Favipiravia หากผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หรือสีแดง จะทำการเปลี่ยนแผนการดูแล ตามแนวทางการดูแลผู้ป่วย Covid-19 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 โรงพยาบาลขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและราคาโดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

 สอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-2109-3222 กด 0

เปิดราคาแพ็กเกจ “Home Isolation” รพ.เอกชน ให้คน “ติดโควิด” ที่พร้อมจ่าย

นอกจากนี้โรงพยาบาลบางปะกอกสมุทรปราการ ยังออกแพ็คเกจรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รูปแบบ OPD Self Isolation หรือการรักษาแบบผู้ป่วยนอกสำหรับผู้ติดเชื้อโควิดอาการเล็กน้อยไม่มีปัจจัยเสี่ยง จะคล้ายกับการกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) อยู่ภายใต้การวินิจฉัยอาการจากแพทย์ เป็นการดูแลรักษาทางเลือกที่ผู้ติดเชื้อสามารถเข้ารับบริการประเมินอาการและรับยาที่จุดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ (ARI) โดยจะพิจารณาให้ยาตามอาการ โดยสิ่งที่จะได้รับ ได้แก่

1. พบแพทย์จำนวน 1 ครั้ง

2. ค่ายารักษาพื้นฐาน (ยาลดไข้ , ยาลดน้ำมูก , ยาแก้ไอ และฟ้าทะลายโจร)

หมายเหตุ : ค่าใช้จ่ายของยารักษาพื้นฐาน (ยาลดไข้ , ยาลดน้ำมูก , ยาแก้ไอ และฟ้าทะลายโจร) จะไม่รวมยา Favipiravia ค่าใช้จ่ายรวมค่าบริการแล้ว หากผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือสีแดง จะทำการเปลี่ยนแผนการดูแล ตามแนวทางการดูแลผู้ป่วย Covid-19 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 โรงพยาบาลขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขราคาโดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

เปิดราคาแพ็กเกจ “Home Isolation” รพ.เอกชน ให้คน “ติดโควิด” ที่พร้อมจ่าย

โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง

Self Isolation อุ่นใจ แม้อยู่บ้านออก แพ็กเกจรักษาโควิด แบบ OPD ราคา 3,900 ครอบคลุม

  • เอกซเรย์ปอด 1 ครั้ง
  • แพทย์โทรเยี่ยม 1 ครั้ง
  • ยา(ตามดุลยพินิจแพทย์)
  • นักกายภาพบำบัดติดตามผล และให้คำแนะนำวิธีการบริหารปอด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการหายใจ
  • ใบรับรองแพทย์    

เหมาะสำหรับ ผู้ป่วยที่อายุระหว่าง 10-65 ปี  อาการไม่รุนแรง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีโรคประจำตัวที่ควบคุมไม่ได้