เคาะ! 'Rapid Antigen Test' ใช้กับสถานพยาบาล ก่อนเตรียมอนุมัติ 'ชุดตรวจโควิด-19' เองที่บ้าน

เคาะ! 'Rapid Antigen Test' ใช้กับสถานพยาบาล ก่อนเตรียมอนุมัติ 'ชุดตรวจโควิด-19' เองที่บ้าน

‘Rapid Antigen Test’ คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ให้ใช้ในสถานพยาบาลที่ผ่านรับรองกว่า 300 แห่งทั่วประเทศก่อน เพื่อลดระยะเวลารอคอย และในเร็วๆ นี้ จะอนุญาตให้ใช้ "ชุดตรวจโควิด-19" ได้เองที่บ้าน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 12 ก.ค.2564  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติแถลงผ่านเฟซบุ๊ค ไลฟ์ กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติถึงประเด็นการปลดล็อก ชุดตรวจโควิด-19 หรือ Rapid Antigen Test ในการตรวจเชื้อ เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงการตรวจหาเชื้อโรคโควิด  

ซึ่งในสถานการณ์ที่มีการระบาดหลายพื้นที่ จะได้ไม่ต้องรอคิวนานในการตรวจหาเชื้อโดยวิธี RT-PCR ซึ่งใช้เวลานาน โดยการนำใช้ ตรวจแอนติเจนที่จะให้ประชาชนใช้ได้ จะต้องผ่านการรับรองและขึ้นเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ปัจจุบันมี 24 ราย โดยจะอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจโควิด-19 หรือ Rapid Antigen Test ในสถานพยาบาลที่รับรองมีมากกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ เพื่อลดระยะเวลารอคอย 

ในเร็วๆ นี้ จะอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจโควิด-19 หรือ Rapid Antigen Test ได้เองที่บ้าน เพื่อทราบผลที่เร็วและลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ โดยกรมควบคุมโรคจะมอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.กำกับดำเนินงานตามแนวทางปฏิบัติ