'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' หมดสิทธิเข้าร่วม 'คนละครึ่งเฟส 3' และ 'ยิ่งใช้ยิ่งได้'

'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' หมดสิทธิเข้าร่วม 'คนละครึ่งเฟส 3' และ 'ยิ่งใช้ยิ่งได้'

ผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือบัตรคนจน ได้รับเงินเยียวยาเพิ่ม 200 บาท/เดือน เริ่ม ก.ค.-ธ.ค.2564 แต่หมดสิทธิเข้าร่วมมาตรการ "คนละครึ่งเฟส 3" และ "ยิ่งใช้ยิ่งได้"

ตามติดมาตรการเยียวยาโควิดรอบ 3 ที่ปัจจุบันมีหลายมาตรการที่ภาครัฐออกมาเพื่อเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ เนื่องจากจะมีเม็ดเงินกระจายไปในธุรกิจต่างๆ หากเจาะลึกไปที่กลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ก็เป็นหนึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการเยียวยาเช่นกัน 

  • "บัตรคนจน" ได้สิทธิอะไรในมาตรการเยียวยาโควิดรอบ 3?

1.โครงการเพิ่มกำลังซื้อกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะ 3

โดยกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีอยู่ประมาณ 13.65 ล้านคน จะได้สิทธิในโครงการเพิ่มกำลังซื้อกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะ 3 เป็นการเพิ่มค่าครองชีพให้กลุ่มผู้ที่ถือบัตรบัตรคนจน เดือนละ 200 บาทต่อคน โดยรัฐจะจ่ายเงินเยียวยาทั้งหมด 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นจนไปเดือนธันวาคม 2564 

ซึ่งหมายความในรอบเดือนมิถุนายน 2564 สิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็ยังคงเดิม และจะได้รับเงินมากขึ้นในเดือนถัดไป (กรกฎาคม 2564)

162039266675

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

2.โครงการเราชนะ

ในส่วนของโครงการในระยะแรกที่เป็นการเพิ่มวงเงินในมาตรการเราชนะ ให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิในมาตรการอยู่แล้ว เพิ่มสัปดาห์ละ 1,000 บาท รวม 2 สัปดาห์ เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 2,000 บาทนั้น โดยเงินจะเข้าอัตโนมัติตามวันที่กำหนดข้างต้น โดยไม่ต้อง "ลงทะเบียนเราชนะ" ซ้ำอีก และไม่มีการเปิดให้สมัครใหม่

สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการได้สิทธิในมาตรการนี้ ก็จะได้รับสิทธิเงินเยียวยาในรอบใหม่ ซึ่งเงินจะโอนเข้าทุกวันศุกร์ โดยเงินจะเริ่มเข้าครั้งแรกตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 พ.ค. 64 และอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 28 พ.ค.64 ซึ่งสามารถใช้จ่ายได้ถึง 30 มิ.ย. 64 

ทั้งนี้สิทธิเราชนะสามารถซื้อได้ทั้งสินค้ากับร้านค้าที่เข้าร่วมไม่ว่าจะเป็น "ร้านค้ารายย่อย" ที่เข้าร่วมกับมาตรการ "คนละครึ่ง" นอกจากนี้รัฐยังเพิ่มเติมให้สามารถใช้จ่ายกับ "ภาคบริการ" "การขนส่งสาธารณะ และขนส่งส่วนบุคคล" ประกอบด้วย 

- ขสมก.
- รถร่วม
- รถไฟฟ้า เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) หรือรถไฟใต้ดิน (MRT)
- รถไฟ
- แท็กซี่
- ตุ๊กตุ๊ก
- วินมอเตอร์ไซค์
- เรือ

  • "บัตรคนจน" ไม่มีสิทธิเข้าร่วมมาตรการอะไรบ้าง?

แต่อย่างไรก็ตามล่าสุด (7 พ.ค.64) นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ได้กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาต่างๆ ว่า ในส่วนของมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 และยิ่งใช้ยิ่งได้ ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นกำลังซื้อในระยะที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 หรือตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2564 ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะไม่มีสิทธิเข้าร่วมมาตรการ เนื่องจากถือว่าได้รับการเยียวยาแล้ว 

ที่มา : กระทรวงการคลัง