'ยิ่งใช้ยิ่งได้' ครม.เคาะโครงการใหม่ ให้ E-Voucher 7,000 บาท

'ยิ่งใช้ยิ่งได้' ครม.เคาะโครงการใหม่ ให้ E-Voucher 7,000 บาท

เปิดรายละเอียดเบื้องต้น "ยิ่งใช้ยิ่งได้" โครงการใหม่ป้ายแดงจากรัฐบาล ล่าสุดวันนี้ 5 พ.ค.64 ครม.เคาะอนุมัติในหลักการ โดยรัฐจะให้ E-Voucher สำหรับใช้จ่ายสูงสุด 7,000 บาทต่อคน

วันนี้ (5 พ.ค. 64) หลังการประชุม ครม. มีการเคาะมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการระบาด "โควิด-19" ระลอกใหม่ (เมษายน 2564) และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาหลากหลายมาตรการ หนึ่งในนั้นคือ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ที่เป็นโครงการใหม่ป้ายแดง โดยทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ออกแบบโครงการเบื้องต้นออกมาเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ล่าสุด.. ครม.ก็ไฟเขียว มีมติเห็นชอบโครงการนี้แล้ว

โดยมีการเปิดเผยรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้

1. โครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" คืออะไร?

"ยิ่งใช้ยิ่งได้" เป็นโครงการใหม่จากรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกล่าสุด กระตุ้นการใช้จ่ายประคองกำลังซื้อในช่วงไตรมาสที่ 3 - 4 ของปีนี้ โครงการนี้จะช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศผ่านผู้มีกำลังซื้อสูงให้นำเงินออกมาใช้จ่ายและสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม

ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เคยให้ข้อมูลไว้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกล่าสุดนั้น จะออกมาเป็นแพ็กเกจประมาณเดือนพฤษภาคม 2564 หนึ่งในนั้นที่เป็นมาตรการใหม่เพิ่มเข้ามา คือ มาตรการสนับสนุนให้คนมีเงินออมที่มีอยู่ 6-7 แสนล้านบาท ให้ออกมาใช้จ่ายมากขึ้น

อัพเดทล่าสุด.. วันนี้ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นโครงการที่มุ่งไปที่กลุ่มผู้มีรายได้สูง รัฐจะสนับสนุน E-Voucher สำหรับการใช้จ่าย ในเบื้องต้นคาดว่าจะไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน ระยะเวลาโครงการจะเริ่มต้นได้เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ แล้วไปสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

2. เปิดรายละเอียดโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้"

สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นคือ รัฐจะสนับสนุนบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Voucher ให้แก่ผู้ที่ได้รับสิทธิ์โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ นำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าค่าอาหารเครื่องดื่ม และค่าบริการต่างๆ กับผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) โดยจะให้ในมูลค่าไม่เกิน 5,000 บาทต่อคนต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน

3. วิธีใช้จ่ายในโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้"

สำหรับวิธีการใช้สิทธิ์โครงการดังกล่าว ผู้มีสิทธิ์จะต้องชำระเงินผ่าน G-Wallet บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อซื้อสินค้าและบริการกับผู้ประกอบการร้านค้าและบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งทางฝั่งผู้ประกอบการร้านค้าก็จะต้องติดตั้งแอพพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

4. ใครมีสิทธิ์ในโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" บ้าง?

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าโครงการนี้จะให้สิทธิ์แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 4 ล้านคน โดยคาดว่าจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเบื้องต้น ดังนี้

  • มีสัญชาติไทย
  • เป็นผู้ที่มีรายได้สูง

5. ระยะเวลาโครงการ 5 เดือน

ประชาชนจะได้รับการสนับสนุน E-Voucher จากภาครัฐ เริ่มให้กดรับสิทธิ์ E-Voucher ในช่วงเดือน ก.ค. - ก.ย. 2564 จากนั้นจะนำไปใช้จ่ายได้ในเดือน ส.ค. - ธ.ค. 2564 สรุปคือใช้สิทธิ์ได้ในระยะเวลาการ 5 เดือน ทั้งนี้ คาดว่าประชาชนจะเข้าโครงการประมาณ 4 ล้านคน

-------------------------

ที่มา : แถลงมติ ครม. ไทยคู่ฟ้า