'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' รับเงิน 'เราชนะ' แต่ลืมรหัส PIN ต้องทำอย่างไร

'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' รับเงิน 'เราชนะ' แต่ลืมรหัส PIN ต้องทำอย่างไร

รหัส PIN "บัตรคนจน" สำคัญ! เปิดวิธีแก้เมื่อลืมรหัส เตรียมพร้อมใช้สิทธิ "เราชนะ" งวดแรก 5 ก.พ.

หนึ่งในเรื่องสำคัญที่ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" ต้องจำให้ขึ้นใจ นั่นคือ PIN 6 หลัก หรือรหัสบัตรคนจน ซึ่งมีลักษณะคล้ายรหัสบัตรเดบิต (ATM) เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือที่ผ่านมาทั้งค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ค่าเดินทางรถโดยสารสาธารณะ ค่าก๊าซ รัฐจะโอนเข้าบัตรคนจนเพื่อใช้จ่าย เช่นเดียวกับมาตรการ "เราชนะ" ในครั้งนี้ที่เริ่มรับเงินเยียวยางวดแรก วันที่ 5 ก.พ.2564 

สำหรับมาตรการ "เราชนะ" ครั้งนี้ จะโอนเงินเข้าบัตรคนจน จำนวน 675-700 บาทต่อคน และจะจ่ายทุกสัปดาห์ ทุกวันศุกร์ จนครบงวดสุดท้ายในวันที่ 26 มี.ค.2564 โดยการใช้จ่ายจะต้องใช้ซื้อสินค้าหรือจ่ายค่าบริการผ่านบัตรคนจนเท่านั้น ไม่สามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้ และสามารถสะสมวงเงินสิทธิเราชนะ โดยสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้จนถึงวันที่ 31 พ.ค.2564 

โดยวิธีการใช้งานแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลักๆ ตามลักษณะของร้านค้า ดังนี้

1.การซื้อสินค้ากับร้านค้าอื่นๆ (ไม่มีเครื่อง EDC)

ในส่วนของวิธีการนี้ เช่น ร้านค้าถุงเงินธงฟ้า ร้านค้าคนละครึ่ง และร้านค้าเราชนะ ผู้ถือบัตรคนจนจำเป็นต้องจำ PIN 6 หลัก หรือรหัสบัตรคนจน ให้ได้ เนื่องจากขั้นตอนในการซื้อสินค้านั้น เมื่อถึงขั้นตอนการชำระเงิน ผู้ถือบัตรยื่นบัตรให้กับร้านค้า โดยร้านค้าจะใช้แอพพลิเคชั่นถุงเงินและกดเลือกรับเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังจากนั้นร้านค้าจะนำบัตรคนจนไปสแกน และกรอกจำนวนเงินที่ผู้ถือบัตรซื้อสินค้าไป

หลังจากนั้นเมื่อกดยืนยันการชำระเงิน ร้านค้าจะถามรหัส PIN 6 หลัก หรือรหัสบัตรจากผู้ถือบัตร หรือไม่อย่างนั้นร้านค้าอาจเลือกการสแกนหน้าผู้ถือบัตรเพื่อยืนยันการทำรายการ ถึงจะสามารถทำรายการได้สำเร็จ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

   

161240636549

2.การซื้อสินค้าผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่มีเครื่อง EDC 

สำหรับวิธีการนี้ผู้ถือบัตรคนจนอาจจะคุ้นเคย เนื่องจากเงินเยียวยาที่เคนได้รับก็จะต้องใช้กับร้านค้าที่มีเครื่อง EDC อยู่แล้ว เพียงแค่ยื่นบัตรคนจนให้กับร้านค้า สำหรับมาตรการเราชนะ ร้านค้าจะเลือกกดสิทธิเราชนะ และสอดบัตรคนจนเข้าไป พร้อมระบุยอดเงินที่ต้องชำระ กดปุ่มยืนยันก็เป็นอันเสร็จสิ้น 

ซึ่งวิธีนี้ผู้ถือบัตรคนจนสามารถให้ร้านค้าเช็คสิทธิเราชนะ หรือตรวจสอบยอดเงินคงเหลือให้ได้ด้วย 

ทั้งนี้สำหรับวิธีแก้ไขเมื่อผู้ถือบัตรคนจน ลืมรหัสบัตรหรือ PIN 6 หลัก ผู้ถือบัตรสามารถดำเนินการเปลี่ยนรหัสบัตรงได้ง่ายๆ ที่ตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย ทุกแห่ง ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัตินั้น ธนาคารกรุงไทยได้อำนวยความสะดวก โดยแจ้งรายละเอียดไว้ด้านข้างของเครื่อง ATM ทุกเครื่องเรียบร้อยแล้ว ดังนี้

1.สอดบัตร ATM บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เครื่องของธนาคารกรุงไทย สามารถดำเนินการได้ทุกสาขา 

2.กรอกตัวเลข 6 ตัว 

3.เลือกลืมรหัสคู่บัตร

4.ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งต้องเป็นเบอร์โทรศัพท์ที่เคยลงทะเบียนไว้เท่านั้น และกดยืนยัน 

5.ตั้งรหัสคู่บัตรใหม่ จำนวน 2 ครั้ง

6.กดหมายเลข OTP (หมายเลขนี้จะแจ้งเตือนเข้ามาที่โทรศัพท์ ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์ที่ขึ้นในตรวจสอบในขั้นตอนที่ 4) และกดยืนยัน