คลังเล็งเพิ่มสิทธิ 'คนละครึ่งเฟส 2'

คลังเล็งเพิ่มสิทธิ 'คนละครึ่งเฟส 2'

คลัง เผยอาจพิจารณาเพิ่มสิทธิโครงการ "คนละครึ่งเฟส2" สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับรหัสOTP เพื่อยืนยันสิทธิ พร้อมจี้กสทช.ตรวจสอบค่ายมือถือดีแทค เหตุการให้บริการส่ง SMS ขัดข้อง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอาจจะพิจารณาเพิ่มสิทธิโครงการคนละครึ่งให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่งเฟสสอง แต่ไม่สามารถได้รับSMSแจ้งรหัสOTPเพื่อยืนยันการลงทะเบียน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากระบบการส่งSMSของค่ายโทรศัพท์มือถือดีแทค

ทั้งนี้ รัฐบาล โดยกระทรวงการคลังได้เปิดให้มีการลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่งเฟสที่สองเมื่อเวลา 6.00 น.ในช่วงเช้าวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับรายงานว่า ยอดการลงทะเบียนได้เต็มจำนวน 5 ล้านสิทธิในช่วง 2 ชั่วโมงแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :   

“การลงทะเบียนครั้งนี้ มีปัญหานิดหน่อยเรื่องของการส่งOTPเพื่อยืนยันสิทธิ โดยมีปัญหาเฉพาะผู้ที่ใช้เครือข่ายโทรศัพท์ค่ายดีแทค ส่วนเอไอเอสกับทรูนั้น ไม่มีปัญหา ซึ่งเราได้ให้กสทช.เข้าไปดูว่า ทำไมระบบไม่การันตีคุณภาพการให้บริการ ซึ่งเรื่องนี้ กสทช.คงทราบ เพราะประชาชนมีปัญหาเยอะ ขณะที่ ทางธนาคารกรุงไทยก็กำลังติดตามว่า จำนวนผู้ที่ไม่ได้รับOTPนั้นมีจำนวนเท่าไหร่”

เขากล่าวว่า หลังจากการลงทะเบียนดังกล่าวแล้ว กระทรวงการคลังจะต้องเข้าไปตรวจสอบว่า ผู้ที่ลงทะเบียนทั้งหมด 5 ล้านคนนั้น มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ คาดว่า จะใช้เวลา 3 วัน เพื่อตรวจสอบและแจ้งสิทธิกลับไปยังผู้ลงทะเบียน ทั้งนี้ ผู้ที่รับการยืนยันสิทธิแล้ว จะต้องใช้จ่ายภายใน 14 วัน หากไม่มีการใช้จ่าย ทางระบบจะตัดสิทธิ และ เปิดให้ผู้ที่พลาดโอกาสเข้ามาลงทะเบียนเพิ่ม ซึ่งรวมถึง ผู้ที่มีปัญหาไม่ได้รับOTPดังกล่าวด้วย

“เราต้องดูว่า จะมีจำนวนผู้ที่ไม่ผ่านสิทธิจำนวนเท่าไหร่และผู้ที่ไม่ใช้จ่ายตามเงื่อนไขอีกเท่าไหร่ เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ที่พลาดโอกาส อย่างไรก็ดี หากมีผู้ใช้สิทธิเต็ม 5 ล้านคน เราอาจจะพิจารณาเพิ่มสิทธิให้กับคนที่ไม่ได้รับOTP”

สำหรับกรณีที่แอพลิเคชันเป๋าตังล่มด้วยนั้น เขากล่าวว่า เนื่องจาก มีประชาชนแห่เข้ามาใช้กันมาก สาเหตุเพราะเราเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับสิทธิในเฟสแรกเข้ามากดรับสิทธิ 500 บาทในเฟสที่สองด้วย เมื่อมีทั้งการใช้จ่ายและการเข้ามากดรับสิทธิ จึงทำให้ระบบรองรับได้ไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารกรุงไทยแจ้งว่า จะแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 2 ชั่วโมงของบ่ายวันนี้(16ธ.ค.)