สธ.ชี้ "จุดเสี่ยง"ทำติดโควิด-19 จากกลุ่มท่าขี้เหล็ก

สธ.ชี้ "จุดเสี่ยง"ทำติดโควิด-19 จากกลุ่มท่าขี้เหล็ก

สธ.ย้ำสถานการณ์โควิด-19ในไทย เป็นการนำเข้าเชื้อจากต่างประเทศเป็นหลัก แพร่เชื้อต่อในประเทศแค่ 2 ราย ติดเชื้อวงจำกัด  ยังไม่พบแพร่เชื้อต่อไปอีกรุ่น  

   เมื่อววันที่ 7 ธันวาคม 2563 ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร) กล่าวว่า ความก้าวหน้าผลการสอบสวนผูป่วยโรคโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาตั้งแต่ช่วงปลายพ.ย.- 7 ธ.ค. 2563 รวม 38 ราย โดย 20 รายเป็นการเข้ามาตามช่องทางถูกต้องตามที่ราชการกำหนดและเข้าอยู่ในสถานที่กักกันที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ตั้งแต่แรกเข้าประเทศ อีก 16 รายเป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติและเดินทางเกี่ยวข้อง 7 จังหวัด คือจ.เชียงราย 5 ราย จ.เชียงใหม่ 5 ราย จ.กรุงเทพฯ 3 ราย จ.พะเยา 1 ราย จ.พิจิตร 1 ราย และจ.พะเยา 1 ราย  และ 2 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศจากผู้ติดเชื้อที่ลักลอบเข้ามาจากท่าขี้เหล็ก เป็นชาย อายุ 28 ปี จ.เชียงรายและ หญิง อายุ 51 ปี จ.สิงห์บุรี
      “สถานการณ์โควิด-19ในประเทศไทย ยังเป็นการนำเข้าเชื้อจากต่างประเทศเป็นหลัก แม้มีผู้ติดเชื้อในประเทศก็เพียง 2 ราย และเป็นการติดจากการใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อจากลุ่มลักลอบมาจากท่าขี้เหล็ก โดยรายที่เป็นชาย อายุ 28 ปี จ.เชียงรายนั้น มีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อเพราะเป็นเพื่อนกับชาวพะเยาที่ลักลอบกลับมาจากท่าขี้เหล็กแบบ 2 วัน 2 คืน ส่วนหญิง  อายุ 51 ปี จ.สิงห์บุรี แม้ว่าจะร่วมเที่ยวบินเดียวกันกับผู้ติดเชื้อแต่บนเครื่องบินมีการบังคับใส่หน้ากากทุกคน จึงถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ โดยรายนี้ปัจจัยเสี่ยงจึงอยู่ที่ว่า ขณะที่อยู่ในสนามบินเพื่อรอขึ้นเครื่องมีการสวมหน้ากากไม่ถูกต้องตกลงมาใต้จมูกและปาก ในช่วงจังหวะเวลาที่ได้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่ลักลอบมาจากท่าขี้เหล็ก 2 รายถือเป็นการติดเชื้อในวงจำกัด และยังไม่พบการติดเชื้อต่อจาก 2 รายนี้  ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศอีกรายที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับท่าขี้เหล็ก  เพราะเป็นการติดจากในสถานที่กักกันทางเลือกในกทม.ที่รายงานไปเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2563 อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติม”นพ.โสภณกล่าว  
    นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า  การที่พบกลุ่มก้อนคนไทยติดโควิด-19 จากการกลับจากจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมานั้น  จากการสอบถามสอบสวนโรคเป็นผู้ที่ทำงานในสถานบันเทิงแห่งเดียวกัน คือ  1G1 ในท่าขี้เหล็ก ที่อยู่ห่างอ.แม่สาย เพียง  1.5 กิโลเมตร ห่างจุดผ่านแดนถาวร 2-3 กิโลเมตร เป็นโรงแรมสถานบันเทิงครบวงจร มีนักลงทุนต่างชาติมาร่วมทุน ภายในมีสิ่งบันเทิงครบวงจร ผับ เธค บาร์ คาราโอเกะ กาสิโน ซึ่งเป็นลักษณะห้องแอร์อากาศปิด คนอยู่ร่วมกันจำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากาก จึงเสี่ยงในการรับและแพร่เชื้อต่อสูง โดยข้อมูลจากผู้ป่วย แจ้งว่ามีคนไทยไปทำงานหลายร้อยคน ซึ่งสถานบันเทิงปิดเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2563 เนื่องจากโควิด-19ระบาดในเมียนมา คนไทยจึงทยอยเดินทางกลับโดยลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ