ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตานายกรัฐมนตรี 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' รอด คดีบ้านพักหลวง

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตานายกรัฐมนตรี 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' รอด คดีบ้านพักหลวง

เกาะติด ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตานายกรัฐมนตรี "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" รอด คดีบ้านพักหลวง

เวลา 15.00 น. วันนี้ (2 ธ.ค. 2563) หรือบ่าย 3 โมง ศาลรัฐธรรมนูญ (ศาลรธน.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ตัดสิน "ไม่ผิด" รอดคดีการพักอาศัยใน "บ้านพักทหาร" หรือคดีบ้านหลวง ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ส่งตำรวจลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยและการรักษาความปลอดภัยรอบ ศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ก่อนถึงเวลาอ่านคำวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ จากกรณียังพักอาศัยในบ้านพักของข้าราชการทหารทั้งที่เกษียณอายุมาแล้ว 6 ปี หรือ คดีพักบ้านหลวง

การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ มี พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (ผบก.น.2) เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตลอดห้วงเวลา ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้มีประกาศของกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้พื้นที่ในระยะ 50 เมตร ของศาลรัฐธรรมนูญเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม ตามมาตรา 7 และทางประธานศาลรัฐธรรมนูญได้ประกาศศาลรัฐธรรมนูญให้อาคาร สถานที่ของศาลรัฐธรรมนูญเป็นพื้นที่ศาล หมายความว่าถ้ามีบุคคลใดบุคคลหนึ่งมากระทำอย่างหนึ่งอย่างใดที่มิชอบด้วยกฎหมาย หรือ เป็นการไม่สมควร ก็อาจผิดฐานละเมิดอำนาจศาลด้วย 

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตานายกรัฐมนตรี \'ประยุทธ์ จันทร์โอชา\' รอด คดีบ้านพักหลวง

ขณะที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงวัดเพชรสมุทรวรวิหาร จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมีนายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสงครามรอให้การต้อนรับ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 

นายกรัฐมนตรี ได้จุดธูปเทียน จากนั้นได้เข้ากราบสักการะหลวงพ่อวัดบ้านแหลมซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมนมัสการพระสมุทรวริโสภณรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทรวรวิหาร แล้วออกมาเดินพบปะพูดคุย และถ่ายรูปกับประชาชนที่เดินทางมารอต้อนรับ 

ชาวบ้านต่างขอถ่ายภาพกับนายกรัฐมนตรีเป็นที่ระลึกซึ่งได้มีประชาชนตะโกนให้นายกฯ ลุงตู่สู้  ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปเยี่ยมชมการท่องเที่ยวชุมชน  วิสาหกิจชุมชนริมคลองโฮมสเตย์ หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านปรก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตานายกรัฐมนตรี \'ประยุทธ์ จันทร์โอชา\' รอด คดีบ้านพักหลวง

เมื่อเวลา 15.20 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม (ผู้ถูกร้อง) ถูกร้องว่าพักอาศัยอยู่ในบ้านพักราชการ ในค่ายทหาร อันอาจทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สิ้นสุดลงแต่อย่างใด

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่นี่ และทุกแง่มุมข่าวที่เกี่ยวข้อง