เปิด!รายละเอียด มติเอกฉันท์ 9:0 'ประยุทธ์' รอด

เปิด!รายละเอียด มติเอกฉันท์ 9:0  'ประยุทธ์' รอด

มติศาลรธน.เอกฉันท์ 9:0 'ประยุทธ์' อยู่บ้านทหารไม่ผิด เหตุ ระเบียบกองทัพเปิดทางคนทำประโยชน์ให้กับประเทศ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานว่าสำหรับการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อาศัยบ้านพักรับรองในค่ายทหารนั้นมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 เสียงที่วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ถูกร้องไม่ได้สิ้นสุดลง 

ต่อมา ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่เปิดเผยสาระสำคัญของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า บ้านพักอาศัยของผู้ถูกร้องเปลี่ยนสถานะเป็นบ้านพักรับรองตามระเบียบกองทัพบกว่าด้วยเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ. 2548 ซึ่งกำหนดให้อดีตผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบกซึ่งทำคุณประโยชน์ให้กับกองทัพบกและประเทศชาติและเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกมาแล้ว มีสิทธิเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบกและกองทัพบกสามารถพิจารณาความหมาะสมในการสนับสนุนงบประมาณค่ากระแสไฟฟและน้ำประปา ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่น ๆที่จำเป็นต่อการพักอาศัยตามความจำเป็นและเหมาะสมในการใช้งาน 

เมื่อผู้ถูกร้องเคยเป็นผู้บัญชาการทหารบกจึงเป็นผู้มีสิทธิเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบกและมีสิทธิได้รับการสนับสนุนค่ากระแสไฟฟ้าและน้ำประปาตามระเบียบดังกล่าวข้างตัน แม้เป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นพลเรือนก็ย่อมไม่มีสิทธิพักอาศัยในบ้านพักรับรองนั้น ประกอบกับการให้สิทธิดังกล่วให้แก่ผู้มีคุณสมบัติตามระเบียบนั้นเป็นธุรกิจการงานปกติโดยถือเป็นสิทธิของบุคคลอันนื่องมาจากการดำรงตำแหน่งอดีตผู้บังคับบัญขาชั้นสูงของกองทัพบก

จึงมีมติเอกฉันท์ว่าความป็นรัฐมนตรีของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่การกระทรวงกลาโหม ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 140 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 160  (5) และมาตรา 170  วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 4 วรรคหนึ่ง (3) และผู้ถูกร้องไม่มีพฤติกรรมอันป็นการฝฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงแต่อย่างใด

160690172671

160690173780