อัพเดท 'คนละครึ่ง' รอบ 2 ล่าสุด และแอพ 'เป๋าตัง' ครบจบที่นี่!

อัพเดท 'คนละครึ่ง' รอบ 2 ล่าสุด และแอพ 'เป๋าตัง' ครบจบที่นี่!

รายงาน "คนละครึ่ง" รอบ 2 ความเคลื่อนไหวล่าสุดของมาตรการแจกเงินเยียวยา 3,000 บาท และอัพเดท แอพ "เป๋าตัง" แบบละเอียด

ความเคลื่อนไหวของ มาตรการคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย โดยรัฐช่วยจ่าย 50 % ผ่านแอพ เป๋าตัง ซึ่งสามารถใช้ได้ไม่เกินวันละ 150 บาท จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 หรือเต็มวงเงิน 3,000 บาทตลอดโครงการ มีเป้าหมายโครงการอยู่ที่ 10 ล้านสิทธิ

หลังจากที่เปิดลงทะเบียนรอบแรกจนเต็มสิทธิเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้ทำการประมวลผู้ไม่ใช้สิทธิ์ในโครงการคนละครึ่งหลังจากครบกำหนด 14 วันที่ต้องใช้จ่ายเงินในโครงการ เพื่อนำมาเปิดลงทะเบียนรับสิทธิอีกครั้ง ใน คนละครึ่ง รอบ 2 วันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 โดยเบื้องต้นมีการแจ้งสิทธิลงทะเบียนทั้งหมด 2.3 ล้านสิทธิ ดังนั้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการรวบรวมรายละเอียด และข้อมูลเกี่ยวกับ การลงทะเบียนรอบใหม่ รวมทั้งรายละเอียดที่จำเป็นในการใช้สิทธิสำหรับโครงการดังกล่าว โดยแยกออกเป็นประเด็นสำคัญ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  • ลุ้น! ลงทะเบียน 'คนละครึ่ง' อีกรอบ

พรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งซึ่งเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพิ่มเติม จำนวน 2.5 ล้านสิทธิ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ระบบจะทำการตรวจสอบและส่ง SMS แจ้งผลการลงทะเบียนภายใน 3 วัน สำหรับยอดลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและยอดผู้ที่ได้รับสิทธิที่ถูกตัดสิทธิจากการไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน จะมีการรวบรวมมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใหม่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่:  ลุ้น! ลงทะเบียน 'คนละครึ่ง' อีกรอบ รอตรวจสอบคนไม่ผ่าน-ถูกตัดสิทธิ

  • 'คนละครึ่ง เฟส 2' เริ่มต้นปี 2564 

คลังเตรียมพิจารณาเปิดโครงการ “คนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นกำลังการใช้จ่ายในระยะที่ 2 หรือ เฟส 2 ในช่วงต้นปี 2564 หวังกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงปีใหม่ กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง อธิบายว่า ช่วง คนละครึ่ง เฟส 2 กระทรวงการคลังจะมีปุ่มหรือข้อความให้คนลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ซึ่งถ้าเข้าร่วมมาตรการต่อในปีหน้าก็จะได้รับเงินเพิ่มในส่วนของเฟส 2 

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่:  เช็คก่อนรู้ก่อน 'คนละครึ่ง เฟส 2' เริ่มต้นปี 2564 ดูรายละเอียดที่นี่

160500207221

  • โกง 'คนละครึ่ง' รอบ 2 เตือนโทษหนัก

กระทรวงการคลังได้ขอความร่วมมือประชาชน และร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของโครงการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอให้ร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า อีกทั้ง อย่าได้หลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ในการช่วยดำเนินการโดยไม่มีการใช้จ่ายจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดและมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้  

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่:  โกง 'คนละครึ่ง' รอบ 2 'คลัง' เตือนโทษหนัก แถมถูกระงับสิทธิ!

  • เหลือสิทธิอีกไม่ต่ำกว่า 2.3 ล้านสิทธิ!

เรื่องนี้ พรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสิทธิคงเหลือจากผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิและผู้ไม่เริ่มใช้สิทธิภายในกำหนด 14 วัน ข้อมูลเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 พบว่า มีสิทธิที่จะนำมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นจำนวนกว่า 2.3 ล้านสิทธิ

ข่าวที่น่าสนใจ : 

  • ใครบ้างที่ลงทะเบียนไม่ได้!?

สำหรับคุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงทะเบียนร่วมโครงการในครั้งนี้นั้นมี 2 เงื่อนไขสำคัญ คือ ต้องเป็นผู้ไม่เคยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งมาก่อน หรือ เป็นผู้เคยลงทะเบียนแต่ไม่สำเร็จ จึงถือเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการ 

ขณะเดียวกัน ในรายละเอียดอื่นๆ ร่วมพิจารณาคุณสมบัติด้วย คือ
1. เป็นประชาชนสัญชาติไทยอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในวันลงทะเบียน
2. มีสัญชาติไทย และมีบัตรประจำตัวประชาชน
3. ไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งได้รับสิทธิจากโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
4. ผู้ได้รับสิทธิและใช้สิทธิตามโครงการคนละครึ่งแล้ว จะไม่สามารถเข้าร่วมมาตรการ ช้อปดีมีคืนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่:  'คนละครึ่ง' ไม่ใช่ใครก็ได้ เช็คคุณสมบัติก่อนลงทะเบียน

  • ยืนยันตัวตนในแอพ เป๋าตัง อย่างไร

แอพฯ เป๋าตัง ถือเป็นอีกเครื่องมือสำคัญในการลงทะเบียน คนละครึ่ง รอบ 2 เนื่องจาก ในเงื่อนไขการใช้สิทธินั้นจะต้องใช้ผ่าน แอพลิเคชั่น เป๋าตัง โดยจำกัดยอดใช้จ่ายไม่เกิน 150 บาทต่อวัน จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม หรือ 3,000 บาท ตลอดโครงการ โดย วิธียืนยันตัวตนในแอพฯ เป๋าตัง สามารถทำได้ 8 ขั้นตอน ดังนี้

160498547662

หากไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือยืนยันตัวตนไม่ผ่าน ผู้ลงทะเบียนสามารถยืนยันตัวตนผ่าน "ตู้ ATM สีเทา" รุ่นใหม่ของธนาคารกรุงไทย ได้อีกช่องทางหนึ่ง โดยมีขั้นตอน ดังนี้ 

1. เปิดแอพฯ Google Map พิมพ์ "ATM กรุงไทย ยืนยันตัวตน"

2. นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย
> เลือกเมนู "ยืนยันตัวตน" (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
> ยืนยัน "การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน"
> ยินยอมให้ "เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน"
> เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
> เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง เป็นอันเสร็จสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่:  วิธียืนยันตัวตนในแอพฯ 'เป๋าตัง' เพื่อใช้เงิน 'คนละครึ่ง' รอบ 2

160500209450

  • สินค้าอะไรบ้างที่ไม่ร่วมมาตรการ คนละครึ่ง

สำหรับร้านค้าที่ร่วมโครงการ คนละครึ่ง นั้น ผู้ลงทะเบียน สามารถสังเกตได้จากสัญลักษณะหน้าร้าน ค้นหาร้านค้าจากเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือสอบถามร้านค้าว่าเข้าร่วมโครงการหรือไม่ โดยสินค้าที่เข้าร่วมมาตรการดังกล่าว มี 3 ประเภท คือ อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไป ขณะที่ สินค้าที่ไม่ได้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง สามารถแบ่งออกเป็น สลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ / ยาสูบ และบริการต่างๆ

โดยต้องไม่ลืมว่า เมื่อลงทะเบียนและได้รับ SMS ยืนยันว่าได้รับสิทธิแล้ว ภายใน 14 วันหลังจากนั้น ต้องใช้สิทธิ เพราะหากไม่ใช้จะถูกตัดสิทธิทันที และไม่สามารถลงทะเบียนรอบใหม่ได้

อ่านข่าวต่อได้ที่:  รู้ก่อนใช้สิทธิ! สินค้าที่ไม่เข้าร่วม 'คนละครึ่ง' มีอะไรบ้าง?

  • เช็ค ร้านค้า คนละครึ่ง ง่ายๆ มีวิธีไหนบ้าง

นอกจาก ผู้ลงทะเบียนรับสิทธิสำหรับประชาชนผ่านการใช้ แอพฯ เป๋าตัง แล้ว ร้านค้าก็เป็นอีกส่วนที่ให้ความสนใจร่วมมาตรการดังกล่าวไม่แพ้กัน โดยรายงานจาก สำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึง ข้อมูลจากกระทรวงการคลัง ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 5.23 แสน ร้านค้า

โดย หากผู้ลงทะเบีบยนรับสิทธิต้องการซื้อสินค้า หรืออาหารที่เข้าร่วมโครงการสามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์มาตรการ คนละครึ่ง ซึ่งร้านค้าที่เข้าร่วมจะมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ติดที่หน้าร้าน คล้ายโครงการชิมช้อปใช้ และโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน

นอกจากนี้ ยังมีการเข้าไปค้นหาร้านค้ายังเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com เมนู "ค้นหาร้านค้า" ซึ่งสามารถทำการค้นหาได้หลากหลายแบบ คือ
1. ค้นหาจากชื่อร้านค้า และเลือกสถานที่ที่ต้องการค้นหา
2. ค้นหาจากประเภทร้านค้า แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ร้านอาหารและเครื่อง ร้านธงฟ้า ร้าน OTOP และร้านสินค้าทั่วไป
3. ค้นหาจากจังหวัด โดยสามารถเลือกประเภทร้านค้า และจังหวัดที่ต้องการ หรือเลือกจากแผนที่ที่ปรากฏ

อีกทั้ง ยังสามารถค้นหาร้านค้าผ่านแอพลิเคชั่น ไลน์ได้อีกทางหนึ่งด้วย มีวิธีการดังนี้
1. เข้าแอปพลิเคชั่น Line แล้วทำการเพิ่มไลน์ Krungthai Connext
2. หลังจากที่แอดไลน์เรียบร้อย ให้เราเลือกเมนู “ถาม-ตอบ โครงการภาครัฐ”
3. หลังจากที่กดที่ ถาม-ตอบ จากนั้นให้กดที่ “รายละเอียดโครงการ คนละครึ่ง” ให้กดที่ไป ค้นหาร้านค้า
5. หลังจากที่กดไปที่ ค้นหาร้านค้าแล้ว ให้เลือกประเภทร้าน ที่อยากค้นหา

อ่านข่าวต่อได้ที่: ‘คนละครึ่ง’ รอบ 2 เช็ค ร้านค้าที่ร่วมโครงการผ่าน 'ไลน์' ง่ายๆ ใน 7 ขั้นตอน

160499586481

160506432471