'คนละครึ่ง' เฟส 2 ล่าสุด เริ่มต้นปี 2564 'คลัง' อัพเดทรายละเอียดที่นี่!

'คนละครึ่ง' เฟส 2 ล่าสุด เริ่มต้นปี 2564 'คลัง' อัพเดทรายละเอียดที่นี่!

เร็วทันใจ! "คนละครึ่ง" เฟส 2 "คลัง" เตรียมชงเปิด ต้นปี 2564 โดยมีเงื่อนไขน่าสนใจว่า ผู้ที่ร่วมโครงการรายเดิมในเฟสแรก อาจสามารถขอร่วมโครงการต่อในเฟส 2 ได้ด้วย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ เบื้องต้น เช็คที่นี่

ข่าวดีต้อนรับปีใหม่มาเร็วทันใจจริงๆ เมื่อกระทรวงการคลังมีมติเตรียมเปิดโครงการ คนละครึ่ง เฟส 2 หลังจากที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีในมาตรการ คนละครึ่ง เฟสแรก โดยพบว่ามีประชาชนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิครบ 10 ล้านคน หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนรอบเก็บตกเพิ่มเติมในวันที่ 11 พ.ย. อีกกว่า 2.4 ล้านคน

ล่าสุด อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้คลังเตรียมพิจารณาเปิดโครงการ คนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นกำลังการใช้จ่ายในระยะที่ 2 หรือ เฟส 2 ในช่วงต้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยมีกรอบคร่าวๆ ว่าโครงการ คนละครึ่ง เฟส 2 จะเริ่มได้ภายในต้นปี 2564 ซึ่งเป็นการขยายเวลามาตรการออกไปจากเดิมที่สิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เพื่อหวังกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงปีใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ส่วนเงื่อนไขและรายละเอียดต่างๆ เบื้องต้นของ คนละครึ่ง เฟส 2 นั้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมมาให้รู้ก่อนใคร ดังนี้

1. ผู้ร่วมโครงการเฟสแรก ขอใช้สิทธิคนละครึ่ง เฟส 2 ต่อได้

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง อธิบายว่า สำหรับคนที่ลงทะเบียนใน คนละครึ่ง เฟสแรก จะต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับจำนวน 3,000 บาท ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ให้ครบก่อน ส่วนในช่วง คนละครึ่ง เฟส 2 กระทรวงการคลังจะมีปุ่มหรือข้อความให้คนลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ซึ่งถ้าเข้าร่วมมาตรการต่อในปีหน้าก็จะได้รับเงินเพิ่มในส่วนของเฟส 2 

2. ผู้ที่อยากร่วม คนละครึ่ง เฟส 2 จะไม่ได้สิทธิย้อนหลัง

ส่วนผู้ที่รอจะลงทะเบียน "คนละครึ่ง เฟส 2" ในช่วงต้นปี 2564 นั้น จะไม่ได้สิทธิย้อนหลัง หรือไม่ได้รับเงิน 3,000 บาท เหมือนผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้วในเฟสแรก แต่จะได้รับเงินตามสิทธิในเฟส 2 เท่านั้น

3. จะเพิ่ม "วงเงิน" และ "จำนวนสิทธิ์" หรือไม่? รอลุ้นคำตอบ ธ.ค.นี้

กระทรวงการคลังระบุอีกว่า เบื้องต้นโครงการ คนละครึ่ง เฟส 2 ที่จะเริ่มต้นในปี 2564 นั้น เป็นการขยายเวลามาตรการออกไปจากเดิม ที่เฟสแรกจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 63 ส่วนจะมีการเพิ่มสิทธิให้มากกว่า 10 ล้านคน หรือเพิ่มวงเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่นั้น จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณที่ใช้ แต่ยืนยันว่ามีเม็ดเงินเงินเพียงพอแน่นอน คาดว่าจะสรุปได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้

4. คนละครึ่ง เฟส 2 ใช้งบประมาณจากไหน?

สำหรับเม็ดเงินที่จะใช้ในโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 นั้น จะใช้เงินในส่วนพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือวงเงินที่นำมาใช้จ่ายได้ประมาณ 200,000 ล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตามจะต้องทำรายละเอียดเสนอต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณารายละเอียดเสียก่อน

5. จากเฟสแรก ถึง เฟส2 คนไทยสนใจต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีการสำรวจพบว่า ประชาชนใช้จ่ายในโครงการ คนละครึ่ง เฟสแรก มากถึง 59% และรัฐบาลสนับสนุน 49% โดยส่วนมากมีการซื้ออาหารที่ร้านค้า หาบเร่แผงลอยต่างๆ จำนวนมาก นอกจากนี้ร้านค้าที่ลงทะเบียนก็มีจำนวนมากเช่นกัน และคาดว่า คนละครึ่ง เฟส 2 ก็น่าจะได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง