โกง 'คนละครึ่ง' รอบ 2 'คลัง' เตือนโทษหนัก แถมถูกระงับสิทธิ!

โกง 'คนละครึ่ง' รอบ 2 'คลัง' เตือนโทษหนัก แถมถูกระงับสิทธิ!

"กระทรวงการคลัง" เตือนทุจริต "คนละครึ่ง" รอบ 2 มีความผิด พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย ร้านค้าฉวยโอกาส

มาตรการช่วยเหลือเยียวยา และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการรายย่อย ผ่านโครงการ คนละครึ่ง โดย รัฐช่วยจ่าย 50% ผู้ได้รับสิทธิจ่ายเอง 50% ผ่านแอพฯ เป๋าตัง  ที่ได้รับความสนใจจากประชาชน โดยเฉพาะการเปิดในลงทะเบียนรอบ 2 ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 นั้น ได้มีผู้เข้ามารอลงทะเบียนอย่างหนาแน่นจนทำให้เว็บ www.คนละครึ่ง.com เกิดปัญหาเข้าลงทะเบียนไม่ได้ทันทีที่เปิดให้ลงทะเบียน ก่อนสิทธิการลงทะเบียนจะเต็มภายในเวลาไม่นาน

ล่าสุด ทางรัฐบาลเองได้แง้มข่าวดีให้กับผู้ที่พลาดโอกาสลงทะเบียนในรอบที่ 2 ไป ด้วยการที่ทางกระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เพื่อรักษาระดับการบริโภคของประชาชนและกระจายรายได้ไปยังร้านค้ารายย่อยได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นทาง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมาพูดถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน

160505898153

สำหรับ ข้อมูลโครงการคนละครึ่ง ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 เวลา 12.00 น. กระทรวงการคลังให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้ได้รับสิทธิลงทะเบียนใช้สิทธิแล้วจำนวน 7,410,937 คน มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 5.9 แสนร้านค้า ทำให้มียอดการใช้จ่ายสะสมโดยรวม 11,889 ล้านบาท

หากจำแนกรายละเอียดการใช้จ่ายเงินในโครงการ สามารถแบ่งออกเป็น

  • เงินที่ประชาชนจ่าย 6,059 ล้านบาท
  • ภาครัฐร่วมจ่ายอีก 5,830 ล้านบาท

มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 210 บาทต่อครั้ง โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่

160506125816

ขณะเดียวกัน พรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ขอความร่วมมือประชาชน และร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของโครงการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอให้ร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากจะเป็นการเอาเปรียบประชาชน และทำลายบรรยากาศของการจับจ่ายใช้สอยตามโครงการคนละครึ่ง

อีกทั้ง ด้านประชาชนเอง อย่าได้หลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ในการช่วยดำเนินการโดยไม่มีการใช้จ่ายจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดและมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ ซี่งกรณีการป้องกันการกระทำความผิด หรือทุจริตในมาตรการคนละครึ่งนั้น กระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการตรวจสอบ และพิจารณาการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดเงื่อนไขโครงการอย่างต่อเนื่อง

โดย รองโฆษกกระทรวงการคลัง ย้ำว่า หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดจริง จะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชันและระงับการจ่ายเงินร้านค้าทันที

160505913033