เช็คด่วน! จังหวัดไหน ‘ล็อกดาวน์’ ไปแล้วบ้าง

เช็คด่วน! จังหวัดไหน ‘ล็อกดาวน์’ ไปแล้วบ้าง

หลังจากมีมาตรการให้พื้นที่เสี่ยงต่างๆ ในกรุงเทพมหานครปิดเพื่อลดการแพร่ระบาดของ "โควิด-19" มีจังหวัดไหนอีกบ้างที่ประกาศ "ล็อกดาวน์" เพื่อร่วมลดความเสี่ยงแพร่ระบาดของไวรัส "โคโรน่า" กันอีกบ้าง

หลังจาก กทม.ออกประกาศปิดสถานที่ต่างๆ 26 ประเภท ในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม ถึงวันที่ 12 เมษายน 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบาดโควิด-19 แล้ว

ยังมีมติให้ จังหวัดปริมณฑล 5 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี และปทุมธานี ปิดสถานที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบาดโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม-12 เมษายน เช่นเดียวกับ กทม.

โดยหลักๆ คือการปิดห้างสรรพสินค้า ยกเว้นแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อต่างๆ และไม่ปิดตลาด แต่ให้ขายได้เฉพาะอาหาร และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นเท่านั้น นอกนั้นเป็นสถานที่ที่มีคนไปรวมตัวกันจำนวนมาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 5 จังหวัดปริมณฑลล็อกดาวน์ตาม กทม.

นอกเหนือจาก กรุงเทพฯ และ 5 จังหวัดปริมณฑลแล้ว ยังมีจังหวัดอื่นๆ ในภูมิภาคต่างๆ ทยอยออกประกาศ "ล็อกดาวน์" หรือปิดเมืองเพื่อลดการระบาดของ "โควิด-19" ดังนี้

  • เชียงใหม่ สั่งปิดห้าง-ปิดตลาด ถึง 13 เม.ย.นี้

เชียงใหม่ ปรับปรุงประกาศในเรื่องของการปิดสถานที่บางแห่งโดยมีการยกเลิกคำสั่งฉบับที่ 1 และแก้ไขเป็นประกาศฉบับที่ 2 และกำหนดพื้นที่สำหรับปฎิบัติการเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.2563 เวลา 18.00 น. จนถึงวันที่ 13 เม.ย.2563 เวลา 24.00 น. โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.ให้ปิดสถานศึกษาทุกระดับ และสถาบันกวดวิชา
2. ปิดศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม และสถานที่จัดนิทรรศการ
3. ปิดพื้นที่บางส่วนของห้างสรพพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือห้างร้านที่มีร้านค้าย่อยในอาคารหรือบริเวณเดียวกัน ทั้งนี้เว้นแต่พื้นที่ของซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายย่า หรือสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมทั้งสำนักงาน ธนาคาร และสำหรับร้านอาหารให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น
4. ตลาดให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
5. ถนนคนเดิน
6. ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น และร้านอาหาร เครื่องดื่มในโรงแรมให้บริการเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในโรงแรมเท่านั้น
7. ปิดพื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหารในร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม 
8. ปิดสถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ รวมถึงสถานที่มุ่งเน้นการขาย จ่าย แลกเปลี่ยนให้สุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อดื่มกินในสถานที่นั้นๆ เช่น ร้านเหล้าตอง
9. ปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 ได้แก่ ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม
10. ปิดสถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ สมุนไพร เว้นแต่การรักษาพยาบาลดังกล่าวในสถานพยาบาล 11. ปิดร้านเสริมสวย ร้านตัดผม หรือแต่งผม ร้านแต่งเล็บ
12. ปิดสถานที่บริการสักผิวหนัง หรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย
13. ปิดสถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนักหรือเสริมความงาม และสถานที่เสริมความงาม
14. ปิดสระว่ายน้ำ รวมถึงสระว่ายน้ำของหมู่บ้าน หรืออาคารชุดที่พักอาศัย
15. ปิดสถานที่ออกกำลังกาย ฟิสเนส
16. ปิดสถานที่เล่นสเก็ต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
17. ปิดเครื่องเล่นในอาคาร ครื่องเล่นภายนอกอาคาร เครื่องเล่นชั่วคราว สวนสนุก รวมถึงโซนอุปกรณ์เครื่องเล่นสำหรับเด็กเล่นในห้างสรรพสินค้า
18. ปิดร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ตและตู้เกมส์ หรือสถานที่อื่นใดที่มีการให้บริการในลักษณะคล้ายกัน
19. ปิดร้านคาราโอเกะ
20. ปิดสถานประกอบกิจการ โรงมหรสพ โรงภาพยนต์ โรงละคร
21. ปิดศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่องพระบูชา
22. ปิดสนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ
23. ปิดสนามยิงปืน
24. ปิดบ่อตกปลา ตกกุ้ง หรือกิจกรรมใดในประเภทเดียวกัน 
25. ปิดสนามกีฬาประเภทที่มีการสัมผัสร่างกายหรือใช้อุปกรณ์ร่วมกัน อาทิเช่น สนามฟุตบอล ฟุตซอล
26. ปิดโต๊ะสนุ๊กเกอร์ บิลเลี่ยน และสถานที่เล่นโบว์ลิ่ง
27. ปิดสนามมวย โรงฝึกสอนมวย ค่ายมวย โรงเรียนสอนฝึกซ้อมศิลปะป้องกันตัว
28. ปิดสนามชนไก่ สนามประลองไก่ สนามม้า หรือสนาม หรือพื้นที่ที่จัดให้มีการต่อสู้กัน ทั้งนี้ผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งประกาศดังกล่าวเป็นการประกาศล่าสุดของวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: เชียงใหม่ สั่งปิดห้าง-ปิดตลาด ถึง 13 เม.ย.นี้

  • เชียงราย 

เชียงรายประกาศมาตรการเร่งด่วนป้องกันวิกฤตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ปิดสถานที่เสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการชั่วคราว 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม – 3 เมษายน 2563 ดังนี้

1. ปิดสถานบริการตามกฎหมายสถานบริการในพื้นที่จังหวัดเชียงรายทุกแห่ง

2. ปิดสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการตามข้อ 1

3. ปิดสถานปฏิบัติการเพื่อสุขภาพ กิจกรรมนวดเพื่อสุขภาพ กิจกรรมสปา กิจการเพื่อเสริมความงามตามกฎหมายว่าด้วยสถานประกอบการเพื่อสุขภาพในพื้นที่จังหวัดเชียงรายทุกแห่ง

4. ปิดโรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ ร้านเกม ร้านคาราโอเกะ ตาม พรบ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551

5. ปิดสถานที่สำหรับจัดให้มีการพนันชนไก่ ชกมวยทุกแห่ง ตลอดจนสถานที่ซ้อมชนไก่หรือกระทำการใดๆ​ ในสถานที่ดังกล่าว อันเป็นเหตุให้มีการชุมนุมของประชาชนจำนวนมาก จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

6. ปิดสถานที่ออกกำลังกายในอาคาร (ฟิตเนส) ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายทุกแห่ง

7. ให้งดจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมากที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่มีจำนวนคนเข้าร่วมกิจกรรมเกินกว่า 100 คน หรือหากมีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมต้องนั่งห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร

8. งดกิจกรรมที่มีการเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัดของหน่วยงานที่มีคนจำนวนมากหรือหากจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ของโรค เช่นการคัดกรองคนก่อนจะเคลื่อนย้ายรวมถึงจำกัดการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

9. งดจัดกิจกรรมตลาดถนนคนเดินทุกแห่งในจังหวัดเชียงราย

ผู้ใดหรือสถานประกอบการใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

  • สงขลา

จารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา มีคำสั่งดังนี้

ปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดที่มีคนแออัด

ปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย สําหรับสถานที่ดังต่อไปนี้ 1) สนามมวย 2) สนามกีฬา 3) สระว่ายน้ํา สนามเด็กเล่นและสวนสนุก 4) สนามชนโค ชนไก่ กัดปลา

ปิดชั่วคราว 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 2 เมษายน 2563 สําหรับสถานที่ดังต่อไปนี้
1) สถานบริการ และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ
2) สถานที่ให้บริการเกี่ยวกับการออกกําลังกาย (ฟิตเนส)
3) โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ฃ
4) สถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการ เพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 (ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม)
5) ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต หากฝ่าฝืนมีความผิดมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มีโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

หน่วยงานราชการให้งตหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจํานวนมาก เช่น การแข่งขันกีฬา การประชุมสัมมนา การจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป กิจกรรมประเพณี สงกรานต์ในพื้นที่สาธารณะและวัต รวมทั้งงานประเพณี เช่น การทําบุญสงกรานต์ที่วัด การสรงน้ําพระที่วัด การจัดงานบุญประเพณี การจัดงานประจําปี ทั้งนี้ เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอาจจัดภายในครอบครัวได้

ภาคเอกชนให้งดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจํานวนมาก เช่น การแข่งกีฬา การจัดคอนเสิร์ต และการจัดมหรสพ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 35 (1) มีโทษจําคุก ไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

สถานที่ทํางาน ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน ให้ลดความแออัด โดยเหลื่อมเวลาทํางาน เหลื่อมเวลาพักรับประทานอาหาร จัดที่นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ลดการรับบุคคลภายนอกและ คัดกรองบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาในสถานที่ทํางานตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สถานที่ที่ประชาชนใช้บริการจํานวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ํามัน ตลาด ให้ภาคเอกชนดําเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกําหนดอย่างเคร่งครัด เช่น คัดกรอง อุณหภูมิ วางเจลล้างมือในจุดที่มีการใช้ร่วมกัน มีการทําความสะอาดฆ่าเชื้อทุกครั้งหลังลูกค้าใช้บริการ การทําความสะอาดพื้นผิวสัมผัสและห้องสุขา จํากัดจํานวนคนเข้าใช้บริการในแต่ละช่วงเวลา กรณีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ต้องนั่งห่างกันไม่น้อยกว่าระยะ 1 เมตร และดําเนินการตามมาตรการอื่นๆ ที่กระทรวงสาธารณสุข กําหนดอย่างเคร่งครัด

ให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยทําแผนการทํางานจากบ้านและรายงานผลการปฏิบัติ ต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COMD-19) โดยส่งเสริมให้ใช้ ระบบอินเตอร์เน็ต เช่น ประชุมทางไกลเพื่อให้บุคลากรทํางานที่บ้านทดแทนภาวะปกติ ส่งเสริมระบบธุรกรรม อิเล็กทรอนิกส์ และการซื้อขายออนไลน์สําหรับประชาชนทั่วไป

ดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย โรงเรียน สถาบันกวดวิชา หรือปรับวิธีการเรียน การสอนเป็นทางออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ถึงวันที่ 2 เมษายน 2563 หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 35(1) มีโทษจําคุก ไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

กิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรม

1) ศาสนาพุทธ ให้ดําเนินการตามประกาศเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เรื่อง มาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ลงวันที่ 14 มีนาคม 2563

2) ศาสนาอิสลาม ให้ดําเนินการตามแถลงการณ์สํานักจุฬาราชมนตรี เรื่องแนวทาง การปฏิบัติตนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COMD19) และประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COMD-19)

3) ศาสนาอื่นๆ ในการจัดกิจกรรมหรือพิธีกรรมทางศาสนาให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม คํานึงถึงความแออัดและจํานวนผู้เข้าร่วมพิธี ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามมาตรการ การป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

-ระบบขนส่งสาธารณะ ให้สํานักงานขนส่งจังหวัดสงขลาก้ากับให้เป็นไปตามที่กระทรวง สาธารณสุขกําหนดอย่างเคร่งครัด เช่น การคัดกรองอุณหภูมีผู้โดยสาร ให้พนักงานและผู้โดยสารใส่หน้ากากอนามัย ลดความแออัดของผู้โดยสาร และเพิ่มความถี่ของการเดินรถ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20  มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

         

  • พิษณุโลก

พิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลกมีคำสั่ง ดังนี้

สั่งปิดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ประกอบด้วย 1.สนามมวย 2.สนามกีฬา 3. สนามชนไก่ 4.สนามประลองไก่หรือสถานที่ข้อมประลองไก่

สั่งปิดชั่วคราว 14 วันตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 2 เมษายน 2563 
ประกอบด้วย

1.สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย วิทยาลัย โรงเรียน ทั้งของรัฐและเอกชน
2.สถาบันกวดวิชา
3.สถานประกอบกิจการโรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ โรงละคร
4.ผับ สถานบันเทิง สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ
5.สถานประกอบกิจการอาบน้ํา อบไอน้ํา อบสมุนไพร สปา เว้นแต่บริการดังกล่าวในสถานพยาบาลตามกฎหมายสถานพยาบาล
6.นวดแผนโบราณ
7.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
8.สถานประกอบกิจการออกกําลังกาย รวมถึง สถานที่ออกกําลังกาย (Fitness)
9.ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต
10.ร้านคาราโอเกะ

ให้งดกิจกรรมรวมคนจํานวนมากที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เช่น การจัดคอนเสิร์ต การจัดงานแสดงสินค้าต่าง ๆ กิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และกีฬา เว้นแต่ เป็นกิจกรรมที่มีความจําเป็นสําคัญ และปฏิบัติตามมาตรการที่จังหวัดพิษณุโลกกําหนด

ให้งดกิจกรรมที่มีการเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัดของหน่วยงานที่มีคนจํานวนมาก ได้แก่ ค่ายทหาร เรือนจ้า โรงเรียน หรือหากจําเป็นต้องเคลื่อนย้าย ต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ของโรค เช่น การตรวจคัดกรองคนก่อนเคลื่อนย้าย รวมถึงจํากัดการเคลื่อนย้ายของคนต่างด้าว

ให้ห้างสรรพสินค้า ตลาด สถานที่ราชการ และรัฐวิสาหกิจ ที่มีประชาชนใช้บริการ จํานวนมาก ลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ เช่น คัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้าอาคาร การจัดหาเจลล้างมือในจุด ที่มีการใช้ร่วมกัน การทําความสะอาดพื้นผิวและห้องสุขา จํากัดจํานวนคนเข้าใช้บริการในแต่ละช่วงเวลา

ให้ร้านอาหาร ร้านค้า มีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ เช่น การทําความสะอาด พื้นผิวสัมผัส ห้องสุขา การคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน การดูแลสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อของ พนักงาน เช่น ใช้หน้ากากผ้า การจัดหาเจลล้างมือ การจัดการขยะ เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่งนี้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน หนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 สั่ง ณ วันที่ 9 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2563 

158484492884

158484492878

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ผู้ว่าฯ พิษณุโลก เซ็นคำสั่งด่วนสถานบันเทิง ผับ 14 วัน               

       

  • ระนอง

มติในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนองเห็นชอบให้สถานบริการทุกอำเภอในจังหวัดระนอง หยุดให้บริการเป็นเวลา 14 วัน เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ 20 มีนาคม – 2 เมษายน 2563 รวมถึง โรงภาพยนตร์-สถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านนวดแผนไทย ที่เป็นร้านที่เข้ากฎหมายว่าด้วยสถานบริการให้ปิดทั้งหมด เพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

รวมทั้งสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงหรือในสถานที่ซึ่งผู้คนไม่ได้มาชุมนุมเป็นกิจวัตร แต่มาทำกิจกรรมที่มีการเบียดเสียดใกล้ชิดกันและเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้ง่าย เช่น การตะโกน เชียร์ สัมผัสถูกเนื้อตัวหรือใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น สนามกีฬากลาง สนามมวย โรงละครและโรงภาพยนตร์

นอกจากนี้ มีการระงับการใช้ช่องทางจุดผ่านแดน ได้แก่

1) จุดผ่านแดนถาวรระนอง-เกาะสอง บริเวณช่องทางท่าเทียบเรือศุลกากรระนอง
2) จุดผ่านแดนถาวรระนอง-เกาะสอง บริเวณช่องทางท่าเทียบเรือบริษัทอันดามัน คลับ (ท่าเรือแกรนด์อันดามัน)
3) จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าเขาฝาชี หมู่ที่ 4 ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น จ.ระนอง

รวมถึง ระงับการเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดระนอง ยกเว้นการเข้า-ออก ณ จุดผ่านแดนถาวรระนอง-เกาะสอง บริเวณช่องทางท่าเทียบเรือสะพานปลา



158484146889

 

  • ราชบุรี

158483991681

158483991576

158483991673

158483991669

  • แม่ฮ่องสอน

สุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงนามประกาศจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ใจความว่าผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เห็นควรดำเนินการดังนี้

1. ปิดสถานที่เสี่ยงและง่ายต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ดังนี้

-ปิดชั่วคราว 14 วันได้แก่ผับ สถานบันเทิง นวดแผนโบราณ สปา ฟิตเนส ร้านเกมส์และสถานบริการอื่นๆ ตามพระราชบัญญัติสถานบริการพ. ศ. 2509 และพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพพ. ศ. 2559 รวมถึงสถานประกอบการที่ให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการในพื้นที่ทุกอำเภอ ทั้งนี้ให้นับตั้งแต่หลังประกาศนี้ 1 วัน

-ปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ได้แก่สถานปฏิบัติธรรม สนามกีฬาไก่ชน สนามกีฬาปิดพื้นที่บางส่วน ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ เช่นส่วนของฟิตเนส

2. งดหรือเลื่อน การจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมากซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ ได้แก่การจัดแข่งขันกีฬา กิจกรรมทางศาสนาในเทศกาลต่างๆ ที่มีลักษณะการแห่ การรวมคน การจัดประชุม สัมมนาทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีคนร่วมจำนวนมาก ยากแก่การควบคุมในพื้นที่ทุกอำเภอ ในกรณีที่จำเป็นต้องจัดกิจกรรมในลักษณะที่มีการรวมคนซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ ให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

3. ห้ามข้าราชการ  พนักงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจเดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นสำคัญและขอให้ประชาชนงดเดินทางไปประเทศเสี่ยง ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

4. เพิ่มมาตรการคัดกรองไข้ สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดังนี้

- ผู้เดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะและพาหนะส่วนบุคคล ด่านตรวจแม่ปิง ด่านตรวจหน้าถ้ำ ด่านตรวจแม่สวด และด่านตรวจแม่อูคอ

-ผู้เดินทางเข้าประเทศบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชั่วคราว ทั้ง 5 จุดได้แก่จุดผ่อนปรนบ้านห้วยผึ้ง บ้านน้ำเพียงดิน บ้านห้วยต้นนุ่น บ้านเสาหินและบ้านแม่สามแลบ

-ผู้เดินทางถึงสถานีขนส่งสาธารณะ ให้อำเภอบูรณาการตั้งจุดคัดกรองไข้บริเวณท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน สถานีขนส่งแม่ฮ่องสอน ท่ารถอำเภอปาย

- ผู้เดินทางเข้าพักในสถานประกอบการประเภทโรงแรม ที่พักชั่วคราว โฮมสเตย์ รวมทั้งสถานที่ให้บริการในลักษณะที่พักทุกประเภท

   ให้เจ้าของผู้ประกอบการหรือเจ้าบ้านดำเนินการจัดทำทะเบียนควบคุมผู้ใช้บริการ และหากเป็นคนต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวที่มีประวัติการเดินทาง มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ให้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อท้องที่ทันทีและให้มีการคัดกรองไข้ก่อนลงทะเบียนเข้าพัก /ให้มีมาตรการป้องกันการติดเชื้อ เช่นการทำความสะอาด พื้นผิวสัมผัส ห้องสุขา จัดการดูแลสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อของพนักงาน ทั้งนี้ให้ดำเนินการตามแนวทางที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำหนด

5. ให้หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภทให้ความสำคัญและถือปฏิบัติตามประกาศนี้โดยเคร่งครัด

6. ให้นายอำเภอทุกอำเภอ กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านดำเนินการให้สอดคล้องกับประกาศนี้ 

ประกาศ ณ วันที่ 19 มีนาคม 2563