อัพเดททั้งวัน สถานการณ์ ไวรัส 'โคโรน่า' (6 ก.พ.2563)

อัพเดททั้งวัน สถานการณ์ ไวรัส 'โคโรน่า' (6 ก.พ.2563)

อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ 2019 วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 ได้ตลอดทั้งวัน

สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่แพร่ระบาดหนักในประเทศจีน และอีกกว่า 26 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่ออัพเดทสถานการณ์ล่าสุดและเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับ "ไวรัสโคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่นี้ ณ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 โดยสามารถติดตามอ่านข่าวได้ตลอดทั้งวัน โดยคลิกอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้

กรุงเทพธุรกิจอัพเดท

ในช่วงที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่ประสบปัญหา “หน้ากากอนามัย” ขาดตลาด แต่ประเทศอื่น ๆ ก็พบปัญหานี้เช่นกันผลจากกระแสหวาดกลัวไวรัส และราคาหน้ากากอนามัยบางแห่งยังแพงกว่าปกติถึงกว่า 200 เท่า

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865326

อินโดนีเซียเสี่ยงสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวมากถึง 4,000 ล้านดอลลาร์ จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ส่งผลให้นักท่องเที่ยวยกเลิกแผน - ยอดจองเข้ามาใหม่อยู่ในเกณฑ์ต่ำ 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865320

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะเลื่อนการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) เนื่องจากจีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งส่งผลให้จีนต้องระงับการเดินทางและกิจกรรมอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865305

โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีน  ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ควันนี้ (6 ก.พ.) ว่า  ในระหว่างการต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในช่วงฤดูหนาวนี้ ประชาชนจีนได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือที่ล้ำค่าจากวงการต่าง ๆ ของประเทศไทย รู้สึกอบอุ่นใจอย่างยิ่ง พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชสาส์นแสดงความห่วงใยไปยังประธานาธิบดี สี  จิ้นผิงของจีน  นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีพระราชทานเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น  หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง เสื้อกาวน์กันน้ำและยารักษาโรคให้กับฝ่ายจีน โดยเราซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865289

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผอ.ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดเชื้อวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 พบผู้ป่วยยืนยันการได้รับเชื้อจากต่างประเทศ พักรักษาอาการที่โรงพยาบาลในประเทศไทย อีกทั้งมีการยืนยันแล้วว่าการแพร่เชื้อสามารถติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้จากการสัมผัสผู้ติดเชื้อ ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้รับบริจาคโลหิตจากผู้ที่มีความเสี่ยงการได้รับเชื้อไปสู่ผู้ป่วย ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติฯ จึงกำหนด 5 มาตรการป้องกันการถ่ายทอดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ฯ ทางโลหิต โดยให้ผู้บริจาคโลหิตรายเก่า หรือผู้บริจาคโลหิตรายใหม่ได้คัดกรองตนเองก่อนบริจาคโลหิต 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865278

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอเมริกันที่เดินทางกลับจากจีนเกือบ 350 รายถูกกักตัวอยู่ภายในฐานทัพ 2 แห่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ขณะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 12 ราย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865276

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงาน กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงว่า บริษัทแห่งหนึ่งจัดประชุมที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอตสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค. มีผู้ร่วมประชุม 109 คน อยู่ในสิงคโปร์ 15 คนมาจากต่างประเทศ 94 คน

ผู้ที่อยู่ในสิงคโปร์ 4 จาก 15 คน มีอาการป่วย และถูกส่งตัวไปประเมินอาการที่ศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติแล้ว ที่เหลือ 11 คนยังสบายดี ส่วนคนต่างชาติออกจากสิงคโปร์หมดแล้ว ซึ่งกระทรวงได้แจ้งให้หน่วยงานสาธารณสุขในประเทศนั้นๆ ทราบแล้วเช่นกัน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865262

รมว.สธ.ยกกรณีต่างประเทศห้ามนักท่องเที่ยวจีน ไม่ทำให้ยอดผู้ติดไวรัสโคโรน่า2019น้อย มั่นใจมาตรการไทยไม่สูญเปล่า สธ.เผยหลายประเทศอยู่ในระยะไวรัสแพร่โรควงจำกัด ระบุปกติเชื้อไวรัสติดแม่สู่ลูกได้อยู่แล้ว คนไทยป่วยอาการวิกฤติยังทรง

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865254

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยเน้นการป้องกันตนเองเป็นสำคัญ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องจัดหาหน้ากากอนามัยและแจกจ่ายให้กับประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง เช่น จังหวัดใหญ่ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865236

--------------------------
ติดตามสถานการณ์ "ไวรัสโคโรน่า" และเรื่องราวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

แถลงวันที่ 2 ความคืบหน้า "คนไทยกลับจากอู่ฮั่น" ผลตรวจ 4 ราย หายห่วงแล้ว 3 ราย เหลือ 1 รายยังมีความผิดปกติที่ปอด ต้องตรวจซ้ำอีกรอบ

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865223

“ไต้หวัน” ประกาศแบนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมกักตัวชาวฮ่องกงและมาเก๊าเดินทางเข้าประเทศต้องถูกกักตัว 14 วัน หวังสกัดไวรัสโคโรน่าระบาด

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865229

นักวิเคราะห์บล.กรุงศรี ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,545 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้าน หลังมีกระแสข่าวการค้นพบยาต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั้งในจีนและอังกฤษ พร้อมหนุนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกดีดตัวขึ้น

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865198

ทางการจีนเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น563 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 28,000 ราย ด้านนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) แสดงความกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จะเพิ่มความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจโลก

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865193

สถาบันวิจัยเอเวอร์แกรนด์ ออกรายงานประเมินผลกระทบของการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต่อเศรษฐกิจของจีน โดยคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตภายในประเทศของจีน ในไตรมาสแรกของปี 2563 จะลดลงเหลือ 4% จากที่เคยเติบโต 6% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2562

รายงานระบุว่า อัตราการเติบโตลดลงเป็นผลจากการขาดทุนของอุตสาหกรรมค้าปลีก ร้านอาหาร และการท่องเที่ยวของจีนในช่วงวันหยุดตรุษจีนที่คาดว่าสูงเกิน 1 ล้านล้านหยวน นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่าผลกระทบยังจะขยายไปยังภาคการก่อสร้างและการเงินด้วย

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865188

สิงคโปร์พบทารกวัย 6 เดือนติดไวรัสโคโรน่า ขณะเจ้าหน้าที่อนามัยโลกเร่งสอบสวน หลังมีข่าวว่าชาวมาเลเซียและชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หลังกลับประชุมที่สิงคโปร์ หวั่นซ้ำรอยเหตุซาร์สระบาดเมื่อ 17 ปีก่อน

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865185

วานนี้(5ก.พ.) ในการแถลงข่าวสถานการณ์ประจำวันของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ 2019 ได้มีการนำผู้ติดที่ติดเชื้อรายแรกของประเทศไทยคือคนขับแท็กซี่ ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ในไทยรายแรกที่หายดีแล้วมาร่วมแถลงข่าวด้วย โดยเขาได้ฝากเตือนคนขับแท็กซี่ รถสาธารณะ ให้ดูแลตนเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หากเห็นผู้โดยสารดูป่วย ให้ยื่นหน้ากากให้ จะเป็นการดีต่อทั้ง 2 ฝ่าย 

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865177

'WHO’ หารือแนวทางพัฒนายาต้านไวรัสสัปดาห์หน้า หลังเกิดความเห็นต่างระหว่างดับบลิวเอชโอและทีมแทพย์จากจีนที่ประกาศความสำเร็จในการพัฒนายาต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

คลิกอ่านข่าวที่ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865184

158098004540

หมายเหตุ : เวลาที่อ้างอิง เป็นเวลาที่ได้รับรายงานข่าว ไม่ใช่เวลาที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น