WHO เร่งสอบหลังพบผู้ติดเชื้อโคโรน่าจากที่ประชุมสิงคโปร์

WHO เร่งสอบหลังพบผู้ติดเชื้อโคโรน่าจากที่ประชุมสิงคโปร์

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลง การประชุมที่แกรนด์ไฮแอทสิงคโปร์ ที่ทำให้มีผู้ป่วยหลายคนในเกาหลีใต้และมาเลเซีย มีผู้เข้าร่วม 109 คน ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประสานประเทศที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงาน กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงว่า บริษัทแห่งหนึ่งจัดประชุมที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอตสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค. มีผู้ร่วมประชุม 109 คน อยู่ในสิงคโปร์ 15 คนมาจากต่างประเทศ 94 คน

ผู้ที่อยู่ในสิงคโปร์ 4 จาก 15 คน มีอาการป่วย และถูกส่งตัวไปประเมินอาการที่ศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติแล้ว ที่เหลือ 11 คนยังสบายดี ส่วนคนต่างชาติออกจากสิงคโปร์หมดแล้ว ซึ่งกระทรวงได้แจ้งให้หน่วยงานสาธารณสุขในประเทศนั้นๆ ทราบแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ มาเลเซียประกาศเมื่อวันอังคาร (4 ก.พ.) ว่า ชายมาเลเซีย วัย 42 ปี มาร่วมประชุมธุรกิจที่สิงคโปร์ แล้วมีอาการป่วยในวันที่ 29 ม.ค. ต่อมาตรวจพบไวรัสโคโรนาในวันที่ 3 ก.พ. ซึ่งทางการมาเลเซียกำลังตามรอยคนใกล้ชิด

ส่วนในวันพุธ (5 ก.พ.) เกาหลีใต้รายงานว่า พลเมืองชาย 2 คน อายุ 38 และ 36 ปีที่มาร่วมงานเดียวกันก็ติดเชื้อด้วย

158097302711

โฆษกโรงแรมแกรนด์ไฮแอทสิงคโปร์ยืนยันเมื่อวันพุธว่า ชาวมาเลเซียมาพักอยู่ที่นั่น 1 สัปดาห์ช่วงกลางเดือน ม.ค. โรงแรมทำความสะอาดอย่างละเอียดแล้ว และไม่พบแขกหรือพนักงานคนใดป่วยอีก

อย่างไรก็ดี ทางการยังไม่ได้เปิดเผยชื่อบริษัทที่จัดการประชุมดังกล่าว หรือระบุว่าเป็นการประชุมเกี่ยวกับธุรกิจด้านใด

ด้าน นางโอลิเวีย ลอว์-เดวีส์ โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันพุธ (5 ก.พ.) ว่า กำลังประสานกับกระทรวงสาธารณสุขของหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง และในขณะที่ประเทศต่าง ๆ เพิ่มการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อ คาดว่าจะพบการติดเชื้อภายในประเทศมากขึ้นเช่นกัน

ล่าสุด ทางการสิงคโปร์รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แล้วอย่างน้อย 28 คน ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อจากมนุษย์สู่มนุษย์