ผลตรวจ 4 คนไทยกลับจากอู่ฮั่น หายห่วงแล้ว 3 ราย อีก 1 ต้องตรวจซ้ำ

ผลตรวจ 4 คนไทยกลับจากอู่ฮั่น หายห่วงแล้ว 3 ราย อีก 1 ต้องตรวจซ้ำ

แถลงวันที่ 2 ความคืบหน้า "คนไทยกลับจากอู่ฮั่น" ผลตรวจ 4 ราย หายห่วงแล้ว 3 ราย เหลือ 1 รายยังมีความผิดปกติที่ปอด ต้องตรวจซ้ำอีกรอบ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 63 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ มีการแถลงความคืบหน้ากรณีการนำคนไทยจำนวน 138 คนกลับบ้าน กรณี "ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019" ทั้งนี้ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจการเขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า จากการตรวจสุขภาพและร่างกายของ 134 คน พบว่ามีสุขภาพจิตดี ทุกคนไม่มีไข้ ไอเล็กน้อย แต่ไม่เข้าข่ายที่ต้องไปโรงพยาบาล ซึ่งต้องมีการตรวจเป็นระยะ


พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กล่าวว่า คนไทย 4 รายที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จากการตรวจพบว่า ทุกคนไม่มีไข้ ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนในรายที่ถ่ายเหลว อาการดีขึ้น ขณะที่ 3 รายที่มีการไอนั้น มี 1 รายไม่มีอาการไอแล้ว ส่วนอีก 2 ราย ไอน้อยลง

158096704723

สำหรับผลการตรวจเอกเซเรย์ปอด พบว่า มี 1 รายที่ปอดมีความผิดปกติเล็กน้อยบริเวณปอดขวาปีกล่าง จากการตรวจในลำคอและจมูก แต่ยังต้องมีการตรวจซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากเชื้ออาจจะอยู่ที่ปอดส่วนล่าง ดังนั้นขณะนี้จึงไม่ยืนยันว่ามีเชื้อหรือไม่ แต่อีก 3 รายน่าจะสบายใจได้

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!

พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวย้ำอีกครั้งว่า กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้เป็นผู้ป่วยแต่อย่างใด แค่เข้ามากักตัวดูอาการเท่านั้น และทุกคนในสัตหีบยังอยู่กับอย่างปกติสุข ขอให้ทุกคนมั่นใจ

ส่วนในเรื่องที่มีคนเข้ามาถามหาหลานว่าอยู่ใน 138 คน หรือไม่นั้น ตามหลักสิทธิมนุษยชนจะไม่มีการเปิดเผยชื่อข้อมูลของผู้ที่ถูกกักกันทุกคนได้ จึงขอแนะนำให้ญาติโทรเข้ามาติดต่อมาทางสโมสร โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ฯ เป็นรายบุคคล