‘สหรัฐ’ กักตัวพลเมืองกลับจากจีน เข้าค่ายทหารตรวจ 'โคโรน่า'

‘สหรัฐ’ กักตัวพลเมืองกลับจากจีน เข้าค่ายทหารตรวจ 'โคโรน่า'

“สหรัฐ” กักตัวพลเมืองเดินทางกลับจากจีนเกือบ 350 รายในค่ายทหาร ขณะพบผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็น 12 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอเมริกันที่เดินทางกลับจากจีนเกือบ 350 รายถูกกักตัวอยู่ภายในฐานทัพ 2 แห่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ขณะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 12 ราย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันที่เดินทางกลับจากจีนด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำที่ทางการจัดเตรียมให้ ต้องผ่านกระบวนการคัดกรองและถูกกักตัวในพื้นที่ที่กำหนดเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาฟักตัวของเชื้อไวรัส

ซีดีซี กล่าวว่า ผู้โดยสาร 5 รายที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษซึ่งรวมถึงเด็กอีก 2 รายนั้น ได้ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ล่าสุดสหรัฐได้ส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับชาวอเมริกันออกจากเมืองอู่ฮั่นเพิ่มอีก 195 ราย ส่งผลให้จนถึงตอนนี้มีชาวอเมริกันอยู่ภายใต้การดูแลของ ซีดีซีทั้งหมด 540 ราย ซึ่งถือเป็นจำนวนสูงสุดในรอบ 50 ปี

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันจำนวน 178 รายที่เดินทางมาพร้อมกับเครื่องบิน 2 ลำได้เดินทางถึงฐานทัพอากาศทราวิส ในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ โดยทั้งหมดได้เข้าสู่กระบวนการคัดกรองสุขภาพและเฝ้าระวังการติดเชื้อจากซีดีซี และถูกสั่งห้ามไม่ให้ติดต่อกับประชาชนทั่วไปเป็นเวลา 14 วัน

อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจคัดกรองพบว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการผิดปกติ ยกเว้นเด็กเล็ก 2 รายที่มีอาการไข้ระหว่างการเดินทาง ซึ่งได้ถูกส่งตัวไปตรวจเพิ่มและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลพร้อมกับผู้ปกครองแล้ว