'โคโรน่า' พ่นพิษท่องเที่ยว 'อินโดนีเซีย' เสี่ยงสูญ 4 พันล้านดอลล์

'โคโรน่า' พ่นพิษท่องเที่ยว 'อินโดนีเซีย' เสี่ยงสูญ 4 พันล้านดอลล์

อินโดนีเซียเสี่ยงสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวมากถึง 4,000 ล้านดอลลาร์ จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ส่งผลให้นักท่องเที่ยวยกเลิกแผน - ยอดจองเข้ามาใหม่อยู่ในเกณฑ์ต่ำ 

รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย กล่าวในวันพฤหัสบดี (6 ก.พ.) ว่า อินโดนีเซียมีความเสี่ยงต่อการสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว 4,000 ล้านดอลลาร์ หากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าเลวร้ายที่สุด และการท่องเที่ยวจีนต้องหยุดชะงักไปตลอดทั้งปี 

"ปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวชาวจีน 2 ล้านคน ใช้จ่ายเฉลี่ย 1,400 ดอลลาร์ต่อคนต่อทริป ขณะเดียวกันอินโดนีเซียยังเสี่ยงสูญเสียรายได้จากนักท่องเที่ยวประเทศต่างๆ รวมกัน 4,000 ล้านดอลลาร์" รมว.ท่องเที่ยวอินโดนีเซียกล่าว  

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินโดนีเซียมีนโยบายสนับสนุนให้ลดราคาบัตรโดยสารเครื่องบินเส้นทางไปยังบาหลี เกาะบินตันของอินโดนีเซียตั้งอยู่ทางตอนใต้ของสิงคโปร์ และเมืองมานาโดทางเหนือของสุลาเวสี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งโดยปกติ ยอดจองท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนจะทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ แล้ว แต่ขณะนี้ยังค่อนข้างต่ำ 

คณะกรรมการการท่องเที่ยวเกาะบาหลี เปิดเผยว่าเกาะบาหลีเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางหลักของนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด ซึ่งในเดือนนี้ได้มีการยกเลิกท่องเที่ยวไปแล้วประมาณ 10,000 รายการ

อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียมองว่า ผลกระทบด้านการท่องเที่ยวจะไม่มีผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมมากนัก เพราะการท่องเที่ยวครองสัดส่วนเศรษฐกิจประเทศในปี 2561 เพียง 6% จากจีดีพีของประเทศทั้งหมด