“ลุงตู่” ปลื้ม

“ลุงตู่” ปลื้ม

ชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลจะเดินหน้ามาตรการ “ชิมช้อปใช้เฟสสอง"ต่อเนื่องจากเฟสแรก หลังจากที่ประชาชน​ให้ความสนใจเข้าร่วมมาตรการนี้อย่างคึกคัก ยอดลงทะเบียนเต็ม 10 ล้านรายตามกำหนดแล้ว

ส่วนยอดใช้จ่ายยังอยู่ในหลักไม่กี่พันล้านบาท เพราะยังเป็นช่วงเริ่มต้นมาตรการ และ ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้จ่ายใน "กระเป๋าแรก 1 พันบาท"ที่รัฐบาลแจกให้  

แต่เงื่อนไขเฟสสองนี้ ยังอยู่ระหว่างหารือ โดยกระทรวงการคลังเจ้าของโครงการคาดจะตกผลึกในสัปดาห์นี้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติสัปดาห์หน้า แว่วๆว่า อาจจะไม่มีการแจกเงิน 1 พันบาทเหมือนเฟสแรกแล้ว แต่จะสนับสนุนให้ประชาชนยอม  ควักเงินในกระเป๋าตนเองออกมาใช้จ่าย ฉะนั้น งบอุดหนุนเฟสสองจากรัฐบาลก็จะ "น้อยลง"จากเฟสแรก

 ส่วนร้านค้าร่วมมาตรการยังเน้น “กลุ่มเดิม” เพราะต้องการกระตุ้นการใช้จ่ายในร้านค้าชุมชนขนาดเล็ก ส่วนเงื่อนไขและจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการนั้น เดิมที่ไม่คิดจะมีเฟสสอง กะว่าจะ “เก็บตก”เอาคนที่ลงทะเบียนไม่ทันมาร่วมมาตรการต่อ แต่เมื่อจะมีเฟสสองแล้วก็ปิดยอดเฟสแรกที่ 10 ล้านคนไปเลย แล้วเริ่มรับลงทะเบียนใหม่ เน้นกลุ่มที่มีกำลังซื้อจริงๆ เหตุผลที่เดินหน้ามาตรการนี้ นอกเหนือจากประชาชนจะปลื้มแล้ว ข่าวแว่วว่า “ลุงตู่”     ก็ปลื้มไปด้วย