เตือน! ผู้ได้สิทธิ์ 'ชิมช้อปใช้' ล็อตแรก รีบใช้จ่ายบางส่วนก่อนถูกระบบตัดเงินคืน

เตือน! ผู้ได้สิทธิ์ 'ชิมช้อปใช้' ล็อตแรก รีบใช้จ่ายบางส่วนก่อนถูกระบบตัดเงินคืน

เตือน! ผู้ลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” ล็อตแรกรีบใช้จ่ายเงินบางส่วนก่อนถูกระบบตัดเงินคืน โวคนช้อปผ่านห้างไม่ถึง 20 % พิสูจน์ชัดไม่เอื้อนายทุน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2562 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการ “ชิมช้อปใช้” มีผลตอบรับคึกคักเป็นอย่างมาก ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันทั่วประเทศ แต่อยากฝากแจ้งประชาชนผู้ลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” ในวันแรก (23 ก.ย. 2562) ซึ่งได้ทำการยืนยันและเปิดระบบแล้ว ให้รีบใช้จ่ายเงินบางส่วนครั้งแรกภายใน 14 วัน เพื่อป้องกันระบบตัดคืนเงิน

ทั้งนี้ ข้อกำหนดหนึ่งของโครงการ “ชิมช้อปใช้” คือการให้ประชาชนที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ต้องมีการเปิดใช้ครั้งแรกภายในระยะเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันระบบตัดคืนเงิน ซึ่งกลุ่มแรกที่จะครบกำหนดก็คือผู้ลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” ในวันแรก แต่ระบบไม่ได้กำหนดให้ใช้จ่ายให้หมดภายในครั้งเดียว จึงไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมดภายในครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนที่เหลือสามารถนำไปใช้ยังสถานที่อื่นๆ ภายในจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ได้จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2562

นายธนกร กล่าวอีกว่า การใช้จ่ายเงินตามโครงการ “ชิมช้อปใช้” ไม่ได้จำกัดอยู่ในห้างค้าปลีกใหญ่ๆ ตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหา ซึ่งกระทรวงมีตัวเลขชัดเจน และมีการประเมินติดตามตลอด ล่าสุดมีเพียง 19.78 เปอร์เซนต์ ที่เหลือใช้ในร้านค้าชุมชน ร้านโชห่วย ร้านธงฟ้า ร้านของชุมชนของชาวบ้านจำนวนมากที่เข้าร่วมโครงการนี้ และกระจายตัวไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบหาร้านที่เข้าร่วมโครงการได้จากเว็บไซด์ www.ชิมช้อปใช้.com หรือเปิดแอพพลิเคชั่น Google Map โดยจะมีการแสดงข้อความ “ร้านค้าชิมช้อปใช้” ขึ้นกำกับหลังชื่อร้านค้านั้นๆ ซึ่งหากประชาชนใช้จ่ายเงินกับร้านค้าตรงนี้ นอกจากท่านจะได้สินค้าตามต้องการแล้ว ยังเป็นการเสริมความเข้มแข็งในกับเศรษฐกิจในพื้นที่ของตัวเองด้วย

นายธนกร กล่าวด้วยว่า จากความสำเร็จของโครงการนี้ที่มีผู้ให้ความสนใจอย่างแพร่หลาย อยากเชิญชวนให้ร้านค้า หรือผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ สนใจสมัครเข้าร่วมมาตรการ “ชิมช้อปใช้” เพื่อเพิ่มยอดขายของร้านท่าน โดยสามารถกรอกใบสมัครและยื่นเอกสารได้ที่สำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับในเขตกรุงเทพฯ สามารถสมัครได้ที่กรมบัญชีกลาง ชั้น 2 ในวันและเวลาราชการได้ถึงวันที่ 15 ต.ค. 2562 ส่วนชิมช้อปใช้เฟส 2 นั้น วันนี้ ( 8 ต.ค.) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารืออยู่ คงจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้