‘หุ้นท่องเที่ยว’ เฮ! รับ ‘ชิมช้อปใช้’ ตลาดจีนเที่ยวไทยฟื้น

‘หุ้นท่องเที่ยว’ เฮ! รับ ‘ชิมช้อปใช้’ ตลาดจีนเที่ยวไทยฟื้น

การท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศที่ทำเงินสูงถึงปีละหลายล้านล้านบาท และอาจพูดได้ว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวที่อยากเดินทางมาเยือนสักครั้ง

ด้วยจุดเด่นของราที่มีทรัพยากรธรรมชาติสวยงาม สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย มีทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก เรียกว่าเที่ยวได้ทุกภูมิภาค รวมทั้ง ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่มีเอกลักษณ์ อาหารก็อร่อย คนไทยก็เป็นมิตร มีอัธยาศัยไมตรีที่ดี สิ่งเหล่านี้จึงช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมายังประเทศไทย

แต่ต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวปีนี้อาจไม่คึกคักเท่ากับปีที่ผ่านๆ มา ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว กระทบกำลังซื้อการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวหลายชาติ โดยเฉพาะตลาดจีนซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของไทยมาตลอดกาล ปีนี้เศรษฐกิจถูกกระทบจากสงครามการค้า ทำให้คนจีนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศลดลง

อย่างก่อนหน้านี้ มีผลสำรวจออกมาว่ามีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนไม่น้อย ต้องปรับแผนการท่องเที่ยวใหม่ หลังเกิดสงครามการค้า เช่น เปลี่ยนจากยุโรปมาเอเชีย เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่า หรือ ในเอเชียด้วยกัน เปลี่ยนแผนจากประเทศไทยไปเวียดนาม เพราะใกล้กว่า ค่าใช้จ่ายถูกว่า ยิ่งปีนี้เงินหยวนอ่อนค่าเทียบเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเร็วและแรงมาก เท่ากับว่าเมื่อมาเที่ยวไทยต้องควักเงินออกมาจ่ายมากขึ้น

สะท้อนจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย 8 เดือนที่ผ่านมา ม.ค.-ส.ค. 2562 อยู่ที่ 7,665,901 ล้านคน ปรับตัวลดลง 0.79% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่รายได้ก็ทรงตัวไม่หวือหวา 381,874 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.63% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนตลาดรวมเติบโตเพียงแค่เล็กน้อย นักท่องเที่ยวต่างชาติ 8 เดือนแรกปีนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 26,563,001 ล้านคน และคิดเป็นรายได้จากการท่องเที่ยว 1,289,626 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 2.83% และ 2.91% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ

แต่เชื่อว่าการท่องเที่ยวน่าจะผ่านจุดต่ำสุดของปีไปแล้ว เพราะกำลังเข้าสู่ช่วงปลายปีซึ่งเป็นไฮซีซั่น ตอนนี้เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในตลาดจีน ตัวเลขล่าสุดเดือนส.ค. 2562 กลับมาทะลุ 1 ล้านคน เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน อยู่ที่ 1,031,675 ล้านคน เพิ่มขึ้น 18.89% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

และมีรายได้จากการท่องเที่ยว 54,887 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 20.08% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมของจีน ประกอบกับฐานที่ต่ำในปีก่อน หลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต

ส่วนสัปดาห์นี้กำลังเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว (โกลเด้นวีค) วันชาติจีน 1-7 ต.ค. นี้ น่าจะทำให้ตลาดจีนเที่ยวไทยคึกคักขึ้น โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่า โกลเด้นวีคปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยราว 193,500 คน เพิ่มขึ้น 4% และสร้างรายได้ทั้งหมด 5,710 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

แม้ปีนี้จะไม่ใช่ปีทองของการท่องเที่ยวไทย แต่ก็ไม่ใช่ปีที่เลวร้าย และดูจากสัญญาณแล้วอีก 3 เดือนที่เหลือ สถานการณ์น่าจะดีขึ้น ทั้งตลาดต่างประเทศนักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มฟื้นตัว ส่วนที่เป็นดาวรุ่งมาแรงมาก คือ ตลาดอินเดีย ตัวเลขเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทั้งในแง่ของจำนวนและการใช้จ่าย

หันกลับมาดูตลาดไทยเที่ยวไทยคงคึกคักไม่น้อย รับอานิสงส์มาตรการ “ชิมช้อปใช้” ที่ตอนนี้กลายเป็นกระแสฟีเวอร์ แย่งกันสมัครลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์จนเต็มทุกวัน แน่นอนว่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงนี้หลายแสนล้านบาท

ถือเป็นข่าวดีหนุนหุ้นท่องเที่ยวกลับมาน่าสนใจ หุ้นเด่นของหลายโบรกฯ ส่วนใหญ่ชี้เป้ามาที่หุ้นสนามบิน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT รับนักท่องเที่ยวจีนฟื้น รวมทั้งปลายปีเตรียมเปิดประมูลงานใหญ่ “พิคอัพ เคาน์เตอร์” ส่วนกลุ่มโรงแรมเด่นๆ มี 2 ตัว บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ซึ่งมีทั้งโรงแรมและธุรกิจอาหาร และ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW ที่มีโรงแรมเจาะตลาดหลายกลุ่ม คาดว่าตลาดนักท่องเที่ยวไทยจะคึกคักเป็นพิเศษ