กังวลเฮอริเคนโดเรียนฉุดราคาน้ำมันดิบดิ่งเกือบ 3%

กังวลเฮอริเคนโดเรียนฉุดราคาน้ำมันดิบดิ่งเกือบ 3%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (30ส.ค.)ดิ่ง2.8% ก่อนที่พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนจะพัดกระหน่ำรัฐฟลอริดา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.61 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ราคา 55.10 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 65 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ราคา 60.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ถึงแม้ราคาน้ำมันดิ่งลงในวันนี้ แต่เมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์นี้ ราคามีแนวโน้มพุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. เมื่อเทียบรายสัปดาห์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ รัฐฟลอริดา ประกาศภาวะฉุกเฉิน ขณะเตรียมรับมือพายุเฮอร์ริเคนโดเรียน” ที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4 ภายในเวลา 3 วันนี้ โดยขณะนี้ พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดา และคาดว่าอิทธิพลของพายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักและมีลมกรรโชกแรง

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนหันเหทิศทางออกจากอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมัน ไปสู่รัฐฟลอริดา ทำให้พายุดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน แทนที่จะกระทบการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก

มอร์แกน สแตนลีย์ประกาศปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีนี้ สู่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 65 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส สู่ระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 58 ดอลลาร์/บาร์เรล

การปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดังกล่าว มีขึ้นขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้ และปีหน้า อันเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก