xAI ของ‘อีลอน มัสก์’คว้าเงินทุน 2 แสนล้านบาท  พร้อมชน OpenAI และ Google

xAI ของ‘อีลอน มัสก์’คว้าเงินทุน 2 แสนล้านบาท  พร้อมชน OpenAI และ Google

xAI บริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI ของ ‘อีลอน มัสก์’  ได้เงินระดมทุน 2 แสนล้านบาท เสริมแกร่งพร้อมลงแข่งสมรภูมิ AI กับ OpenAI และ Google มัสก์ เผยใกล้ประกาศดีลต่อไปเร็วๆนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI ที่ชื่อ xAI ของ Elon Musk (อีลอน มัสก์) ได้รับเงินระดมทุนรอบ Series B มูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 2.19 แสนล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าบริษัทหลังการระดมทุนอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว  8.7 แสนล้านบาท เนื่องจากนักลงทุนต่างให้ความสนใจกับบริษัทที่ท้าทายคู่แข่งอย่าง OpenAI ในการแข่งขันด้าน AI ที่ทวีความรุนแรงขึ้น

ตามที่บริษัทประกาศในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท xAI ระบุว่ารอบการระดมทุนครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนรายใหญ่และบริษัท Venture Capital (VC) ระดับโลก อาทิ Andreessen Horowitz หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ a16z และ Sequoia Capital

อีลอน มัสก์ เคยโพสต์ว่า มูลค่าของบริษัทก่อนการระดมทุนครั้งนี้อยู่ที่ 1.8 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมเผยว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าหลังจากการประกาศระดมทุนครั้งนี้

ทาง xAI กล่าวว่า เงินทุนที่ได้รับจะถูกนำไปใช้เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์แรกของ xAI ออกสู่ตลาด สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย รวมทั้งเร่งการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอนาคต

ก่อนหน้านี้วอลล์สตรีทเจอนัล รายงานถึงการจับตาความเคลื่อนไหวของการระดมทุนใน xAI ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากเงินทุนนี้จะช่วยให้ xAI แข่งขันกับบริษัท AI อื่น ๆ เช่น OpenAI และ Google

ทั้งนี้ xAI โมเดล AI  ถูกเปิดตัวในปี 2566 โดยอีลอน มัสก์ ที่มุ่งหวังจะยกระดับเทคโนโลยี AI ไปสู่จุดสูงสุด ทำให้ xAI ถูกขนานนามว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ล้ำสมัย พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของอุตสาหกรรม

 

 

 

อ้างอิง reuters coingape