"สูงวัย" แห่ลงทุนพันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้

"สูงวัย" แห่ลงทุนพันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้

สบน.เผยพันธบัตรออมทรัพย์รุ่น”ยิ่งออมยิ่งได้”สามารถขายหมด 5 หมื่นล้านบาทในระยะเวลาอันสั้น ชี้เป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยและอายุพันธบัตรตรงกับความต้องการของผู้ลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ สบน.สามารถขายพันธบัตรออมทรัพย์”รุ่นยิ่งใช้ยิ่งได้”ได้หมดทั้งจำนวน 5 หมื่นล้านบาท โดยเหตุผลที่พันธบัตรออมทรัพย์ดังกล่าวสามารถขายได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจาก อัตราดอกเบี้ย และอายุพันธบัตร ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นยิ่งออมยิ่งได้วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท ที่จำหน่ายผ่าน 4 ธนาคารตัวแทนจำหน่าย ได้ขายหมดเกลี้ยงแล้วเมื่อวานนี้ (13ก.ค.) หลังจากเพิ่งเปิดจำหน่ายวันแรกในวันที่ 12 ก.ค.นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นดังกล่าว ที่จำหน่ายผ่าน e-Wallet วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 5 ก.ค.นี้ สามารถจำหน่ายหมดในเวลาเพียง 2.45 ชั่วโมงของวันแรกของการเปิดจำหน่าย

ผู้อำนวยการสบน.กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ความต้องการลงทุนในพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลอย่างล้นหลาม เป็นเพราะพันธบัตรรุ่นนี้ที่ส่วนใหญ่จำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป โดยมีเพียง 5 พันล้านบาท ที่จำหน่ายให้กับนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไร เนื่องจาก อายุของพันธบัตรรุ่นนี้ที่ขายให้กับประชาชนทั่วไป มีรุ่นอายุ 3 ปี และ รุ่นอายุ 4 ปี ซึ่งถือว่าเป็นอายุพันธบัตรที่ไม่สั้นไปหรือยาวจนเกินไป ซึ่งเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจนช่วงนี้

นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรที่อยู่ที่ 1.8% สำหรับอายุ 3 ปี และ 1.9% สำหรับอายุ 4 ปี ถือว่า ถูกใจกับนักลงทุนสูงวัยที่ชอบการลงทุนในทรัพย์สินที่มั่นคง

สำหรับในปีงบประมาณ 2564 ที่จะสิ้นสุดในปลายเดือนก.ย.นี้ จะไม่มีการออกพันธบัตรออมทรัพย์เพิ่มเติมอีก เพราะถือว่า ได้ออกเต็มตามแผนการออกพันธบัตรออมทรัพย์แล้ว ดังนั้น หากผู้ที่ต้องการลงทุนในพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาล ต้องรอปีงบประมาณหน้า

“การจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลในครั้งนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม ผู้ลงทุนทั้งประชาชนทั่วไป และนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไรให้ความสนใจลงทุนในพันธบัตรที่มีความมั่นคง ได้รับดอกเบี้ยแน่นอน ตามระยะเวลาที่กำหนด “ เธอกล่าว 162618230390