'สศก.'ปักหมุดฉะเชิงเทราลุยเก็บข้อมูลแก้จนภาคเกษตร

'สศก.'ปักหมุดฉะเชิงเทราลุยเก็บข้อมูลแก้จนภาคเกษตร

สศก.ลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา นำร่องเก็บข้อมูลเกษตรกรรมยั่งยืน วิเคราะห์ผลความอดอยากหิวโหย ส่ง UN สร้างความมั่นคงด้านอาหารามเป้าเอสดีจีคาดแล้วเสร็จรายงานผล ส.ค.นี้ก่อนขยายไปทั่วประเทศ

นายพลเชษฐ์ ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)เปิดเผยว่าจากรายงานขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ระบุว่า ปัจจุบัน ไทยมีจำนวนผู้อดอยากหิวโหยอยู่ที่ 9% ซึ่งมีระดับความอดอยากหิวโหยมากกว่า 5% ที่สหรปะชาชาติ (UN)กำหนด ดังนั้นไทยจะต้องรายผลความก้าวหน้าในการพัฒนาพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน ตามตัวชี้วัด SDGs 2.4.1 ต่อ UN ภายในปี 2573

 ไทยโดยสำนักงานเลขานุการ AFSIS หรือ ASEAN Food Security Information System ได้ร่วมกับ กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามโครงการ Supporting Agricultural Survey on Promoting Sustainable Agriculture in ASEAN Region หรือ โครงการ SAS-PSA

\'สศก.\'ปักหมุดฉะเชิงเทราลุยเก็บข้อมูลแก้จนภาคเกษตร

 

เพื่อนำร่องสำรวจ ทั้ง 5 อำเภอ แยกออกเป็น 7 สาย และนำผลมาวิเคราะห์ตามตัวชี้วัดขององค์การสหประชาชาติ (UN) SDGs 2.4.1 Proportion of Agricultural Area under Productive and Sustainable Agriculture ซึ่งหมายถึงสัดส่วนของเนื้อที่เกษตรที่ทำการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อเนื้อที่เกษตรทั้งหมด รวมถึงใช้เป็นฐานข้อมูลให้แก่ภาครัฐ และผู้วางนโยบายด้านการเกษตรเพื่อเป็นการวางแนวทางหลักในการขยายผลการสำรวจให้ครอบคลุมทั่วประเทศในระยะต่อไป

โดยการรายงานผล จะรายงานในรูปแบบเปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เกษตรกรรม 3 รูปแบบ ได้แก่ ยั่งยืน ไม่ยั่งยืน และ ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 โดยได้ผลักดันการดำเนินงานตามตัวชี้วัด SDGs 2.4.1 มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 – 2563 ในการดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืนรวมกว่า 4.38 ล้านไร่ซึ่งข้อมูลที่ได้จะนำไปสู่การพัฒนาเกษตรกรในพื้นที่ที่ได้มีการพัฒนาอาชีพและชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรต่อไป