"วันไหว้พระจันทร์" 10 ก.ย. เคล็ดเสริมความเฮง ไหว้กี่โมง วิธีอธิษฐานขอพร

"วันไหว้พระจันทร์" 10 ก.ย. เคล็ดเสริมความเฮง ไหว้กี่โมง วิธีอธิษฐานขอพร

เทศกาล "วันไหว้พระจันทร์" โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดัง เปิดเคล็ดเสริมความเฮง ไหว้พระจันทร์ 2565 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฎิทินจันทรคติ หรือ วันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 ถือเป็นวันที่พระจันทร์มีพลังมากที่สุดในรอบปี

เทศกาล "วันไหว้พระจันทร์" โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดัง เปิดเคล็ดเสริมความเฮง ไหว้พระจันทร์ 2565 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฎิทินจันทรคติ หรือ วันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 ถือเป็นวันที่พระจันทร์มีพลังมากที่สุดในรอบปี พระจันทร์เป็นตัวแทนของผู้หญิงและความมีเสน่ห์สามารถขอพรให้คนรักคนเมตตา และยังสามารถขอพรเรื่องความรักได้อีกด้วยเพราะตรงกับวันคล้ายวันเกิดเทพเย่ว์เหล่าผู้ผูกด้ายแดงให้คู่รักได้มาพบกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดคู่มือวิธี "ไหว้พระจันทร์ 2565" โดย หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา

- "วันไหว้พระจันทร์ 2565" รู้จักเทพเจ้าด้ายแดง พร้อมวิธีขอพรความรักสุดปัง!

- "วันไหว้พระจันทร์ 2565" 10 กันยายน ชวนรู้ "ขนมไหว้พระจันทร์" มาจากไหน?

 

เคล็ดเสริมความเฮงเทศกาล "วันไหว้พระจันทร์" 10 กันยายน 2565 มีดังนี้

  • ขนมไหว้พระจันทร์
  • ผลไม้ 3-5 อย่าง
  • น้ำสะอาด
  • ธูป 3 หรือ 5 ดอก เทียน 1 คู่ 
  • เครื่องสำอาง , น้ำหอม
  • ดอกไม้สด

เริ่มไหว้ประมาณ 2 ทุ่มเป็นต้นไป ผู้ไหว้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก โดยนิยมให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้คนแรก อธิษฐานขอพรในเรื่องของความรัก ความเมตตา การได้รับความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง และเมื่อธูปใกล้หมดให้ลาของไหว้นำมารับประทาน น้ำสะอาดนำมาประพรม ส่วนเครื่องสำอาง น้ำหอมเก็บไว้ใช้เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

\"วันไหว้พระจันทร์\" 10 ก.ย. เคล็ดเสริมความเฮง ไหว้กี่โมง วิธีอธิษฐานขอพร

 

สำหรับ วันไหว้พระจันทร์ ของทุกปี ชาวจีนจะนิยมทำ "ขนมไหว้พระจันทร์" ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการ "เซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์" ผู้ดูแลการเกษตรประจำฤดูสารทของจีนโบราณ โดยจะทำพิธีเซ่นไหว้นี้หลังจากวันสารทจีน ซึ่งทำแค่ปีละครั้งเท่านั้น เมื่อเซ่นไหว้เสร็จก็จะนำขนมไหว้พระจันทร์ไปแจกจ่ายให้ญาติพี่น้องในครอบครัวและเพื่อนบ้าน นั่งล้อมวงกินขนม พบปะ พูดคุย ในค่ำคืนวันเฉลิมฉลองด้วยกัน

แต่ขนมไหว้พระจันทร์ ไม่ได้มีมาตั้งแต่แรก แต่เริ่มมีขึ้นหลังจากสมัยของ "พระเจ้าถังเกาจู่" (ครองราชย์ พ.ศ. 1161-1169) โดยในครั้งนั้น มีพ่อค้าชาวธิเบตนำ "ขนมเย่ว์ปิ่ง" (ขนมไหว้พระจันทร์) ที่มีลวดลายสวยงามมาถวาย 

เมื่อพระองค์ทอดพระเนตรขนมนี้ก็ทรงโสมนัสอย่างยิ่ง และทรงดำรัสชี้ไปที่เดือนเพ็ญว่า ต้องชวนพระจันทร์ชิมขนมนี้ด้วย แล้วแบ่งขนมนั้นพระราชทานขุนนางทุกคน จึงเกิดประเพณีกินขนมพระจันทร์คืนเดือนแปดตั้งแต่นั้นมา จากนั้นประเพณีนี้ก็ถูกส่งต่อจากในรั้วในวังมาถึงประชาชนทั่วไปนอกวังด้วย

 

CR เฟซบุ๊ก หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา