"วันไหว้พระจันทร์ 2565" รู้จักเทพเจ้าด้ายแดง พร้อมวิธีขอพรความรักสุดปัง!

"วันไหว้พระจันทร์ 2565" รู้จักเทพเจ้าด้ายแดง พร้อมวิธีขอพรความรักสุดปัง!

"วันไหว้พระจันทร์ 2565" ปีนี้ตรงกับวันที่ 10 กันยายน โดยผู้ที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้าจีนอย่าง "เทพเจ้าด้ายแดง" (เทพเยว่ห์เหล่า, เฒ่าจันทรา) ก็มักจะตั้งโต๊ะไหว้พระจันทร์และ "ขอพรความรัก" "ขอคู่ครอง" ในวันดังกล่าวนี้ด้วย

วันที่ 10 กันยายน เป็น "วันไหว้พระจันทร์ 2565" โดยวันไหว้พระจันทร์ในแต่ละปีจะไม่ตรงกัน เพราะเลื่อนตามปฏิทินทางจันทรคติซึ่งต้องยึดตามวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 เป็นหลัก ทั้งนี้วันไหว้พระจันทร์นอกจากจะเป็นเทศกาลแห่งการเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดูแลพืชผลเกษตรกรรมแล้ว ยังเชื่อมโยงถึงความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้าแห่งความรัก ที่รู้จักกันในนาม "เทพเจ้าด้ายแดง" หรือ "เทพเยว่ห์เหล่า" (เฒ่าจันทรา) อีกด้วย

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปรู้จักตำนานเทพเจ้าด้ายแดง และวิธีการไหว้ "ขอพรความรัก" ตามความเชื่อของหนุ่มโสดสาวโสดหลายคนที่อยากจะไหว้ขอพรพระจันทร์​ในคืนวันที่ 10 กันยายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

1. เทพเจ้าด้ายแดง (เฒ่าจันทรา) คือ เทพแห่งการผูกคู่ครอง

 "เทพเยว่ห์เหล่า" หรือเทพเจ้าด้ายแดง หรือรู้จักกันในอีกชื่อว่า "เฒ่าจันทรา" เป็นกามเทพของชาวจีน โดยชาวจีนมีความเชื่อเกี่ยวกับการขอพรกับท่านในเรื่องความรัก ท่านเป็นผู้ที่คอยดูแลเรื่องความรักของมนุษย์บนโลก โดยมือซ้ายจะถือหนังสือรายการเนื้อคู่เอาไว้ ส่วนมือขวาถือไม้เท้า และมีด้ายแดงพาดอยู่บนบ่า หากพบว่าใครมีดวงสมพงศ์เป็นคู่ครองกัน ท่านก็จะนำด้ายแดงไปผูกไว้ที่มือของทั้ง 2 คนเพื่อให้ได้พบกัน

ตามตำนานเล่ากันว่า มีชายหนุ่มคนนึงชื่อ "เหว่ยกู้" ได้พบเจอกับชายชราคนหนึ่งในคืนที่มีแสงจันทร์ส่องนวลกระจ่าง ชายชราผู้นั้นแนะนำตัวเองว่า เขาคือผู้มีหน้าที่จับคู่ชายหญิงในใต้หล้านี้ และในมือของเขาก็คือรายการแสดงเนื้อคู่ที่ได้กำหนดไว้แล้วเรียบร้อย

จากนั้นชายชราก็ชี้ไปที่รูปเด็กหญิงอายุสามขวบแล้วบอกว่า "เด็กคนนี้คือภรรยาในอนาคตของเจ้า" เหว่ยกู้มองปราดแล้วก็ไม่รู้สึกชอบหรือรักนางเลย จึงส่งคนไปลอบฆ่านางทิ้งเสีย แต่นางรอดชีวิตไปได้

หลายปีต่อมาเด็กหญิงเติบโตขึ้นเป็นสาวสวย แต่มีแผลเป็นที่คิ้วจากจากถูกลอบทำร้าย ต่อมาเหว่ยกู้ได้แต่งงานกับสาวคนนี้ที่มีแผลเป็นที่คิ้ว หลังจากซักถามที่มาที่ไปจึงได้รู้ว่า เธอคือเด็กสามขวบคนที่ชายชราในคืนใต้แสงจันทร์คืนนั้นบอกไว้นั่นเอง

นับแต่นั้นเป็นต้นมา เยว่ห์เหล่า หรือ The Old Man Under the Moon ก็ได้กลายมาเป็นที่รู้จักกันในนามของเทพเจ้าแห่งความรักและชีวิตคู่ของชาวจีน

2. ขอพรกับ "เทพเยว่ห์เหล่า" เสริมดวงเสริมเฮงได้ด้วย

นอกจากเรื่องขอพรความรักกับเทพเยว่ห์เหล่าแล้ว การไหว้พระจันทร์ประจำปี ยังช่วยเสริมดวงเสริมเฮงในเรื่องอื่นๆ ด้วย ได้แก่

  • เสริมความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ : เทศกาลนี้จะมีการเฉลิมฉลองกันในช่วงหลังเก็บเกี่ยวพืชผล และมีการทำขนมไหว้พระจันทร์มาใช้ในพิธีเซ่นไหว้ และนำแจกจ่ายให้กันและกัน จึงเป็นสัญลักษณ์ของความพร้อม ความสมบูรณ์ และความหวังอีกด้วย 
  • เสริมความรักความสามัคคี : นอกจากจะเป็นตัวแทนความสามัคคีจากตำนานขนมไหว้พระจันทร์ที่ถูกใช้เป็นขนมส่งสารในการสู้รบเพื่อกู้ชาติแล้ว วันไหว้พระจันทร์ยังเป็นวันที่ครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้ากัน ชาวจีนจึงถือว่าพระจันทร์เป็นเสมือนตัวกลางที่ช่วยส่งผ่านความรักและความคิดถึงให้แก่คนในครอบครัว 
  • เสริมดวงโชคลาภ การเงิน และความรัก : ในทางโหราศาสตร์ ดวงจันทร์คือตัวแทนของเพศหญิง โชคลาภ และเสน่ห์เมตตา การไหว้พระจันทร์ในวันนี้จึงเป็นสิริมงคล และช่วยเสริมดวงในเรื่องความรักได้

3. วิธี "ไหว้พระจันทร์" ขอพรความรักและขอพรเสริมเฮง

  • ตั้งโต๊ะไหว้บนพื้นที่โล่งที่มองเห็นพระจันทร์ชัดเจน เช่น ลานหน้าบ้าน หรือดาดฟ้า
  • จัดเตรียมโต๊ะเพื่อตั้งของไหว้ ตกแต่งสถานที่ด้วยโคมไฟ
  • โดย "ของไหว้" ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์  (จำนวนเลขคู่), น้ำสะอาด, ของที่เกี่ยวข้องกับความสวยงาม เช่น น้ำหอม ตลับแป้ง (ควรเป็นของใหม่), ดอกไม้สด, ผลไม้ 3-5 อย่าง, น้ำชา,  ธูป 3-5 ดอก, เทียนแดง 1 คู่ หรืออาจจะมีกระดาษเงินกระดาษทองด้วยก็ได้
  • ต้องตั้งโต๊ะให้เสร็จเรียบร้อยก่อนหัวค่ำ และไหว้พร้อมเก็บของให้เสร็จก่อนพระจันทร์เลยตำแหน่งหัว 
  • ให้เริ่มไหว้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ โดยไหว้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก อธิษฐานขอพรเรื่องความรัก ความมีเสน่ห์ การได้รับความเมตตา หน้าที่การงาน และโชคลาภ  เมื่อธูปใกล้หมดให้ลาของไหว้มารับประทาน  ส่วนน้ำสะอาดให้นำมาประพรมที่ตัวเพื่อความเป็นสิริมงคล

-----------------------------------------------

 อ้างอิง : anowl.co