เคล็ดลับการอัปเดตโปรไฟล์ให้ปัง!เตรียมพร้อมสู่งานในตำแหน่งที่ใช่!

เคล็ดลับการอัปเดตโปรไฟล์ให้ปัง!เตรียมพร้อมสู่งานในตำแหน่งที่ใช่!

ท่ามกลางโปรไฟล์ผู้สมัครมากมายบนแพลตฟอร์มหางานออนไลน์ กลุ่มคนที่กำลังหางาน (Job seekers) นอกจากจะต้องคอยพัฒนาทักษะการทำงานอยู่เสมอให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Keypoint:

  • สิ่งที่องค์กรมองหาจากผู้สมัคร ไม่ได้มีเพียงโปรไฟล์เลิศหรู หรือความสามารถจากการฝึกวิทยายุทธ์จนเชี่ยวชาญ แต่ยังมีทัศนคติการทำงานและความเข้ากันได้
  • การอัปเดตโปรไฟล์ให้น่าสนใจจึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะจะสร้างความโดดเด่นให้แก่ผู้สมัครงานได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที
  • วิธีการสร้างโปรไฟล์หางานให้ดึงดูดผู้ประกอบการหรือ HR สามารถค้นหาได้ง่าย นได้รับการพิจารณาให้ถูกเรียกสัมภาษณ์งานก่อนและมีโอกาสได้งานไว

อีกสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อเพิ่มโอกาสและความได้เปรียบให้โปรไฟล์ของคุณโดดเด่นโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที คือ การอัปเดตโปรไฟล์หางานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจะทำให้โปรไฟล์ของผู้ที่กำลังหางานมีโอกาสที่จะได้รับการพิจารณาหรือถูกเรียกสัมภาษณ์งานก่อนใคร

จ๊อบส์ดีบี ประเทศไทย (JobsDB Thailand) ในฐานะแพลตฟอร์มหางานชั้นนำของเอเชีย ภายใต้กลุ่มบริษัท SEEK (ซีค) จึงมาแนะนำเคล็ดลับการอัปเดตโปรไฟล์ให้กับทั้งกลุ่มคนหางานจบใหม่ รวมถึงผู้ที่มีประสบการณ์แล้วให้สามารถเพิ่มโอกาสในการหาสมัครงานในสายอาชีพที่ต้องการกับบริษัทที่ใฝ่ฝันได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สมัครงาน สัมภาษณ์งานออนไลน์ JOB EXPO THAILAND 2023 ทำอย่างไร มีคำตอบ

ออกจากงาน อย่าลืมสมัคร 'ประกันสังคม' มาตรา 39 รักษาสิทธิ ด้วยตัวเองง่ายๆ

เปิดลิสต์อาชีพไหนร่วง อาชีพไหนรุ่ง ภายในปี 2570

เช็ก 10 ทักษะจำเป็น ปี 2570 เมื่องานกว่า 83 ล้านตำแหน่งจะหายไป

 

โปรไฟล์ผู้สมัครงานคืออะไร ต่างกับเรซูเม่อย่างไร?

โปรไฟล์ผู้สมัครงานบนแพลตฟอร์มหางานออนไลน์อย่าง JobsDB by SEEK จะมีการให้กรอกข้อมูลประวัติการศึกษาและประวัติการทำงานเหมือนเรซูเม่ แต่หลักการทำงานต่างกัน กล่าวคือ โปรไฟล์ต้องกรอกข้อมูลลงในระบบของเว็บไซต์

โดยข้อมูลที่ถูกบันทึกลงไปนั้นจะเป็นคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่ผู้ประกอบการสามารถค้นหาโปรไฟล์ของผู้สมัครงานตามคุณสมบัติที่บริษัทต้องการ ตลอดจนผู้สมัครสามารถระบุจุดแข็งของตนเองและความสำเร็จในการทำงานที่ผ่านมาได้ เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ประกอบการ

เคล็ดลับการอัปเดตโปรไฟล์ให้ปัง!เตรียมพร้อมสู่งานในตำแหน่งที่ใช่!

หลักการของผลการค้นหา 'โปรไฟล์ผู้สมัครงาน' ระบบจะแสดงโปรไฟล์ที่อัปเดตล่าสุดขึ้นเป็นอันดับแรก ๆ ของผลการค้นหา เพราะฉะนั้นหากคุณอัปเดตโปรไฟล์อย่างสม่ำเสมอและตั้งค่าสถานะโปรไฟล์เป็น 'อนุญาตให้ดูข้อมูล' ผู้ประกอบการจะสามารถดูข้อมูลทั้งหมดในโปรไฟล์ของคุณ รวมทั้งเรซูเม่ ข้อมูลการติดต่อ และเสนอตำแหน่งงานที่ใช่ให้กับคุณได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

5 เคล็ดลับสร้างโปรไฟล์หางานให้โดดเด่นกว่าใคร 

หากผู้สมัครงานต้องการหางานที่ตรงตามความต้องการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผู้สมัครงานจะต้องสร้างโปรไฟล์ให้มีความน่าสนใจ เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือ HR สามารถค้นหาได้ง่าย ทำให้ผู้สมัครงานได้รับการพิจารณาให้ถูกเรียกสัมภาษณ์งานก่อนและมีโอกาสได้งานไวกว่า ดังนั้นโปรไฟล์ที่ดีควรระบุข้อมูลต่อไปนี้

1.ประสบการณ์การทำงานและประวัติการศึกษา ผู้ประกอบการจะตัดสินใจคัดเลือกพนักงานมาร่วมงานด้วยต้องพิจารณาจากประวัติไม่ว่าจะเป็นประวัติการศึกษาและประวัติการทำงานที่ผ่านมาว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่งที่กำลังเปิดรับอยู่หรือไม่

Tips: สำหรับประวัติการทำงาน ควรใส่ Keywords เกี่ยวกับงานที่ผู้ประกอบการกำลังค้นหาเข้าไปด้วย เพื่อให้ระบบ AI ทำการจับคู่ Keywords ดังกล่าว และแจ้งเตือนไปที่ผู้ประกอบการ ทำให้คุณมีสิทธิ์ได้รับเลือกเร็วขึ้น ส่วนการศึกษา ควรใส่ประวัติการศึกษาสูงสุดไว้ลำดับแรก และค่อยเพิ่มประวัติการศึกษาลำดับถัดไป ไม่เกิน 2 หรือ 3 ลำดับสูงสุดเท่านั้น

2.ทักษะที่เหมาะสมกับลักษณะงาน ผู้สมัครงานควรระบุทักษะซึ่งจะเป็น Keywords สำหรับผู้ประกอบการในการค้นหา Hard Skills (ทักษะความรู้และเทคนิคเฉพาะ) ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน เช่น Microsoft Office, PowerBI, Photoshop, Illustrator, Dreamweaver,  HTML, PHP, AutoCAD, Matlab, SPSS และ Express

Tips: ควรระบุคุณสมบัติทางด้าน Soft Skill (ทักษะทางด้านบุคคลและสังคม) ด้วย เช่น Communication, Presentation, Negotiation หรือ Leadership skill รวมถึงคุณสมบัติด้าน Meta skills (ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต) เพิ่มด้วย เช่น Growth Mindset, Teamwork, Creativity เป็นต้น

3.ประกาศนียบัตร ใบคะแนนการสอบวัดระดับ และรางวัลต่าง ๆ หากผู้ที่กำลังหางานได้แนบหลักฐานการแสดงถึงความรู้ ความสามารถ และศักยภาพของผู้สมัครงาน ก็จะทำให้ผู้สมัครเป็นมีความโดดเด่น ตลอดจนทำให้ผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นพนักงานที่จะสามารถนำมาพัฒนาองค์กรได้ในอนาคต

Tips: ประกาศนียบัตรไม่จำเป็นต้องใส่เพียงการอบรมเกี่ยวกับวิชาการเสมอไป แต่สามารถใส่ได้ทั้งการอบรมด้านบุลิกภาพ การเข้าสังคม และอื่น ๆ

4.ทักษะด้านภาษา การระบุถึงความสามารถด้านภาษาอย่างน้อย 2 ภาษา คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จะช่วยให้โปรไฟล์ของคุณโดดเด่นมากขึ้น แต่หากคุณมีความรู้ด้านภาษาอื่น ๆ การเพิ่มภาษาเข้าไปจะทำให้ผู้ประกอบการมีตัวเลือกในการประกอบการตัดสินใจมากขึ้น

Tips: นอกจากภาษาไทยแล้ว แนะนำให้ใส่ความสามารถภาษาที่ 2 หรือ 3 เนื่องจากกว่า 80% ของผู้ประกอบการมองหาผู้สมัครที่สามารถสื่อสารภาษาที่ 2 ได้

5.การเพิ่มเรซูเม่ หากผู้สมัครงานมีเรซูเม่หรือไฟล์งานอื่น ๆ อย่าง Portfolio ที่จะช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้ประกอบการได้ก็สามารถอัปโหลดไฟล์เข้าไปในระบบเว็บไซต์หางานและเก็บบันทึกไว้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำมาประกอบการพิจารณาได้เพิ่มเติม

เคล็ดลับการอัปเดตโปรไฟล์ให้ปัง!เตรียมพร้อมสู่งานในตำแหน่งที่ใช่!

น.ส.ดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันบนแพลตฟอร์ม JobsDB by SEEK เรามีการพัฒนาระบบการคัดสรรบุคลากร (Recruitment process) โดยการนำเอา Smart Technology และ A.I. ที่เราพัฒนาขึ้น มาเป็นผู้ช่วยให้ผู้หางานสามารถเข้าถึงตำแหน่งงานที่ใช่ได้รวดเร็วขึ้นได้ถึง 6 เท่า พร้อมช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็นให้กับโปรไฟล์ของคุณท่ามกลางโปรไฟล์ผู้สมัครมากมาย

ดังนั้น การอัปเดตโปรไฟล์บนเว็บไซต์ของ JobsDB เป็นประจำ และการมี Keyword ต่าง ๆ ในโปรไฟล์ของคุณล้วนเป็นสิ่งที่จะช่วยเสริมโอกาสให้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน ทั้งหมดนี้ก็นับเป็นเคล็ดลับหนึ่งที่จะช่วยให้คนที่กำลังมองหางานให้ได้งานที่ถูกใจ หรือสำหรับผู้ที่ไม่ได้กำลังมองหางาน การอัปเดตโปรไฟล์ก็นับเป็นการเปิดทางที่คุณอาจจะได้พบกับโอกาสและข้อเสนอใหม่ ๆ ที่น่าสนใจก็เป็นไปได้