กางโรดแมป ‘อิชิตัน’ มุ่งเป็นกลางทางคาร์บอน ปี 67 ลุยเครื่องดื่มชูกำลังใหม่

กางโรดแมป ‘อิชิตัน’ มุ่งเป็นกลางทางคาร์บอน  ปี 67 ลุยเครื่องดื่มชูกำลังใหม่

“อิชิตัน” เคลื่อนธุรกิจเครื่องดื่ม สานเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนหรือ Carbon Neutrality ภายในปี 2593 ออกชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตันในบรรจุภัณฑ์ขวด rPET ลิมิเต็ดเอดิชัน 10,000 ขวด ทั้งรีไซเคิลได้ 100% เติมกิมมิกให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมรักษ์โลก

ปี 67 ยังหวนเปิด “ศูนย์การเรียนรู้ตันแลนด์” หลังโควิดทำปิดให้บริการ 3 ปี ด้านแผนธุรกิจเสริมแกร่ง “นอน-ที” เสิร์ฟ “ตันซันซู” รสชาติใหม่ และลุยเครื่องดื่มชูกำลัง “ตันพาวเวอร์”

 

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตสินค้าที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการ โดยมีการลงทุนกับเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อลดการใช้พลาสติกให้น้อยลง จากเดิมใช้พลาสติกมากกว่า 26 กรัมต่อ 1 ขวด มาอยู่ที่ 17.5 กรัมต่อ 1 ขวด

กางโรดแมป ‘อิชิตัน’ มุ่งเป็นกลางทางคาร์บอน  ปี 67 ลุยเครื่องดื่มชูกำลังใหม่

ปี 2567 บริษัทยังกำหนดโรดแมปการดำเนินธุรกิจควบคู่ความยั่งยืน และวางเป้าหมายผลักดันองค์กรสู่การเป็นกลางทางคาร์บอนหรือ Carbon Neutrality ภายในปี 2593 มุ่งใช้บรรจุภัณฑ์ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และนำไปรีไซเคิลได้ 100% ไม่ว่าจะเป็นขวด ฝา ฉลาก และลัง ล่าสุด นำร่องกับสินค้ากลุ่มแรกคือ ชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน ขนาด 550 มิลลิลิตร(มล.) และชาเขียวพรีเมียม ชิซึโอกะ ขนาด 440 มล. ซึ่งอยู่ในบรรจุภัณฑ์ขวด rPET ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและลดปริมาณบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว

พร้อมกันนี้ ได้สร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับกระบวนการผลิตอย่างรับผิดชอบ และเป็นทางเลือกการบริโภคอย่างยั่งยืน ด้วยการผลิต “อิชิตัน 100% Recyclable Packaging และ rPET รุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น” จำนวน 10,000 ขวด และนำเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริงหรือเออาร์(AR : Augmented Reality (AR) มาสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

“ภายในปี 2567 บริษัทจะมีการนำพลาสติกรีไซเคิลหรือ rPET มาใช้ไม่น้อยกว่า 30% เพื่อทดแทนพลาสติกใหม่ในผลิตภัณฑ์ อิชิตัน กรีนที ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลาสติกใหม่ได้ 175 ตันต่อปี จากปัจจุบันสินค้าทุกขวดของอิชิตันสามารถลดปริมาณการใช้พลาสติกลงได้ถึง 28.5% (เมื่อเทียบกับการผลิตแบบดั้งเดิม) เทียบเท่ากับช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติกได้ถึง 7,000 ตันต่อปี”

กางโรดแมป ‘อิชิตัน’ มุ่งเป็นกลางทางคาร์บอน  ปี 67 ลุยเครื่องดื่มชูกำลังใหม่

การปลุกกระแสรักษ์โลกในปีนี้ บริษัทยังกลับมาเปิด “ศูนย์การเรียนรู้ตันแลนด์” อีกครั้ง หลังจากปิดให้บริการไปประมาณ 3 ปี จากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ฯหลัก “แสนคนต่อปี”

ส่วนแนวทางการดำเนินธุรกิจปี 2567 อิชิตัน ยังเดินหน้าออกสินค้าใหม่ในกลุ่มไม่ใช่ชาหรือ Non-Tea เพื่อเสริมแกร่งให้กับพอร์ตโฟลิโอ เช่น ตันซันซู จะเห็นรสชาติใหม่บุกตลาดน้ำอัดลมสไตล์เกาหลี นอกจากนี้จะเปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลัง “ตันพาวเวอร์” เพื่อบุกตลาดภายใต้คอนเซปต์ชีวิตไม่มีทางตันหากมุ่งมั่นต่อสู้

 

กางโรดแมป ‘อิชิตัน’ มุ่งเป็นกลางทางคาร์บอน  ปี 67 ลุยเครื่องดื่มชูกำลังใหม่ ภาพรวมตลาดน้ำอัดลมมีมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีผู้ท้าชิงเพิ่มขึ้นพร้อมสร้างหมวดหมู่หรือแคทิกอรีใหม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ขณะที่ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมีมูลค่าราว 20,000-30,000 ล้านบาท โดยผู้เล่นหลักมี 3 รายใหญ่ สำหรับอิชิตัน มีการผลิตเครื่องดื่มชูกำลังให้กับ “ไทเทเนียมพาวเวอร์” และช่วง 7 ปีก่อน บริษัทเคยปั้นแบรนด์ T247 แต่ยังไม่บรรลุความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม แผนงานดังกล่าวยังเป็นการต่อจิ๊กซอว์รายได้ทะยานสู่หมื่นล้านในอนาคตอันใกล้ด้วย