เปิดโครงการพันธมิตรนวัตกรรมพลาสติกลุ่มน้ำโขง 'ไทย-ออสเตรเลีย'

เปิดโครงการพันธมิตรนวัตกรรมพลาสติกลุ่มน้ำโขง 'ไทย-ออสเตรเลีย'

ทูตออสเตรเลียเปิดตัวโครงการ ความร่วมมือนวัตกรรมพลาสติกในลุ่มน้ำโขง ระหว่างไทยและออสเตรเลียเพื่อลดมลพิษในแม่น้ำและมหาสมุทรของประเทศไทย

ดร. แองเจลา แมคโดนัลด์ (Dr Angela Macdonald PSM) เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย  เปิดตัวโครงการความร่วมมือนวัตกรรมพลาสติกในลุ่มน้ำโขง ระหว่างไทยและออสเตรเลีย 

กลุ่มพันธมิตรนี้ จะรวบรวมความรู้ในท้องถิ่น ทรัพยากรจากภาคเอกชน และความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ เพื่อขับเร่งและขยายวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้นวัตกรรม จัดการกับมลพิษพลาสติกในทางน้ำ สำนักงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติของออสเตรเลีย (CSIRO) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติของประเทศไทย (สวทช.) จะร่วมมือกับผู้ประกอบการในการระบุแนวทางใหม่เพื่อลดมลพิษในแม่น้ำและทางทะเล เสริมสร้างความร่วมมือด้านการวิจัย และสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญในประเด็นดังกล่าว เปิดโครงการพันธมิตรนวัตกรรมพลาสติกลุ่มน้ำโขง \'ไทย-ออสเตรเลีย\'

อมิเลีย ไฟฟิลด์ (Amelia Fyfield) ที่ปรึกษาและผู้อำนวยการ CSIRO ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า การเปิดตัวพันธมิตรในประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางแบบองค์รวมและครอบคลุมมากขึ้น ในการจัดการกับขยะพลาสติกในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจการหยุดขยะพลาสติก (Ending Plastic Waste) ของ CSIRO ซึ่งมีเป้าหมายที่ 80 ต่อ ร้อยละของขยะพลาสติกที่เข้าสู่สิ่งแวดล้อมภายในปี 2573 เปิดโครงการพันธมิตรนวัตกรรมพลาสติกลุ่มน้ำโขง \'ไทย-ออสเตรเลีย\'

“การสนับสนุนนวัตกร (innovator) ในการแปลงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้กลายเป็นวิธีแก้ปัญหาที่สอดรับกับโลกความเป็นจริงนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาระดับโลก เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้ทำงานร่วมกับกลุ่มพันธมิตรของเราในการฝึกอบรมผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่ในภูมิภาค 

 เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน เนื่องจากปัญหาของพลาสติกนั้นเป็นปัญหาที่ใหญ่เกินกว่าประเทศใดประเทศหนึ่งต้องรับมือด้วยตนเอง แนวทางและความร่วมมือกันในระดับภูมิภาคเท่านั้นที่จะทำให้เราสร้างความก้าวหน้าในการยุติขยะพลาสติกได้อย่างแท้จริง” ผู้อำนวยการ CSIRO ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว

กลุ่มพันธมิตรจะให้ข้อมูล เทคโนโลยี และกระบวนการในการลดมลพิษพลาสติกสู่ทางน้ำ เพื่อปกป้องความสมบูรณ์ของแม่น้ำและมหาสมุทร โดยจะมีการเปิดโอกาสในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมและความร่วมมือทั้งทางออนไลน์และพบปะพูดคุยกันในประเทศไทย กิจกรรมดังกล่าวจะเปิดรับผู้เข้าร่วมจากกัมพูชาและลาว โมเดลนี้สร้างขึ้นจากความสำเร็จของ CSIRO’s Plastics Innovation Hub ในเวียดนาม และจะขยายผลออกไปเพื่อสร้างความยืดหยุ่นในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

กลุ่มพันธมิตรนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือลุ่มน้ำโขงออสเตรเลีย (Mekong-Australia Partnership) ประเทศออสเตรเลียตระหนักถึงความเร่งด่วนของความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงกำลังเผชิญ รวมถึงมลพิษจากพลาสติก และมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับภูมิภาคนี้เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ รวมถึงการสนับสนุนในการปรับตัวในระดับภูมิภาคและความพยายามในการฟื้นตัวจากความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม ในเดือนมีนาคม 2565 ออสเตรเลียเข้าร่วมการต่อสู้ระดับโลกเพื่อยุติมลพิษพลาสติกในการประชุมสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 5 (the 5th session of the UN Environment Assembly) โดยตกลงที่จะเจรจาในสนธิสัญญาโลกเพื่อแก้ปัญหาพลาสติก (Global Plastic Treaty)

“การแก้ปัญหามลพิษทางทะเลถือเป็นเรื่องสำคัญภายใต้ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับประเทศไทย (Strategic Partnership)  “เราภูมิใจที่ได้เพิ่มพูนความร่วมมือของเรา ผ่านการแบ่งปันความเชี่ยวชาญเพื่อจัดการกับปัญหาพลาสติกที่เพิ่มขึ้นในแหล่งน้ำของเรา” เอกอัครราชทูตแมคโดนัลด์กล่าว

 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เยี่ยมชมเวบไซต์ได้ที่ http://ippin.org/category/the-mekong-plastics-innovation-alliance/