พลังงานฟิวชั่น เปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นได้

พลังงานฟิวชั่น เปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นได้

พลังงานฟิวชันถือเป็นพลังงานทางเลือกในปัจจุบันที่น่าสนใจโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ในแคลิฟอร์เนียประสบความสําเร็จในสิ่งที่หลายคนกล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ นั่นคือ การทดลองฟิวชั่นที่สร้างพลังงานสุทธิเพิ่มขึ้น

ความสําเร็จที่ห้องปฏิบัติการของรัฐบาลกลางแห่งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้บุกเบิกฟิวชั่นเชื่อกันมานานแล้วว่าเป็นไปได้ กระบวนการเดียวกับที่ขับเคลื่อนดวงอาทิตย์สามารถสร้างขึ้นใหม่บนโลกได้ นั่นเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สําหรับภารกิจระดับโลกที่ยาวนานหลายทศวรรษของนักวิทยาศาสตร์ฟิวชั่น โดยให้แหล่งพลังงานราคาถูก ไร้ขีดจํากัด และปราศจากคาร์บอนแก่มนุษยชาติ

ข้อมูลจาก World economic forum ระบุว่าเหตุการณ์สําคัญในการทดลองนี้สนับสนุนวิสัยทัศน์ที่เราได้ดําเนินการที่ TAE Technologies เรากําลังดําเนินการเพื่อเลี้ยงแกะการก้าวกระโดดของพลังงานฟิวชั่นจากห้องปฏิบัติการทดลองไปยังโรงไฟฟ้า Grid-ready ในช่วงทศวรรษที่ 2030

พลังงานฟิวชันเชิงพาณิชย์เพียงอย่างเดียวนั้นน่าตื่นเต้น แต่ให้พิจารณาถึงผลกระทบระลอกคลื่นของการเปลี่ยนแปลงของการจัดหาพลังงานที่อาจส่งผลต่ออุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อมของเรา สิ่งประดิษฐ์ที่สะอาดและสําคัญจํานวนหนึ่งล้าหลังเนื่องจากต้นทุนพลังงานสูง ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะไปถึงที่นั่น แต่ด้วยความจุสูงสุดของฟิวชั่น ทุกคนจะสามารถใช้ไฟฟ้าได้มากเท่าที่ต้องการ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายด้านสิ่งแวดล้อมและค่าใช้จ่ายน้อยมาก พลังงานฟิวชั่นเป็นการค้นพบของมนุษย์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดนับตั้งแต่เกิดเพลิงไหม้ จากวิธีที่เราทําให้บ้านอุ่นขึ้นไปจนถึงน้ํามากขึ้นในยามแห้งแล้ง นี่เป็นเพียงแวบเดียวว่าพลังฟิวชันสามารถช่วยเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร

การเข้าถึงน้ําจืดกําลังเหือดแห้งไปทั่วโลก โดยมุ่งเน้นที่เทคโนโลยีการกลั่นน้ําทะเล (ทะเลทราย) ซึ่งสามารถสร้างน้ําดื่มที่อุดมสมบูรณ์จากทะเลได้ แต่ปัญหาหนึ่งที่ขัดขวาง การแยกเกลือออกจากน้ําทะเล (desal) มาโดยตลอดคือต้องใช้พลังงานจํานวนมาก ในปี 2019 รายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐกล่าวว่า "ความสามารถในการหลีกเลี่ยงต้นทุนพลังงานเหล่านี้อาจมีความสําคัญต่อการพัฒนา"

ความสามารถนั้นอาจมาจากพลังงานฟิวชันเชิงพาณิชย์ สร้างตัวเปลี่ยนเกมสําหรับการกลั่นน้ําทะเลโดยนําต้นทุนค่าโสหุ้ยพลังงานของ desal มาตัดให้เกือบเป็นศูนย์

ต้นทุนพลังงานสําหรับ desal นั้นสูงมากจนพืชไม่ได้ใช้งานบ่อยกว่าไม่ ตัวอย่างเช่น โรงงาน desal ที่สร้างขึ้นในซานตาบาร์บารา แคลิฟอร์เนีย ในช่วงภัยแล้งในช่วงต้นทศวรรษ 1990 วิ่งเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่จะถูกมอดบอลมานานกว่า 20 ปี ปัญหาหนึ่งคือกระบวนการนี้ ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับการกลั่นน้ําทะเลหลายครั้งจนกว่าเกลือทั้งหมดจะถูกกําจัดออกไป จะใช้พลังงานในปริมาณที่เหลือเชื่อ

แม้แต่ในฤดูแล้ง เมื่อแหล่งน้ําจืดหายาก การบริหารโรงงาน desal ส่วนใหญ่ก็ไม่คุ้มค่าเนื่องจากต้นทุนด้านพลังงาน ใช้โรงงาน desal มูลค่า 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐใน Dana Point รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้รับการอนุมัติในปี 2022 ในที่สุดอาจครอบคลุมความต้องการน้ําครึ่งหนึ่งของพื้นที่ (โดยการผลิตส่วนเกินที่ขายให้กับเทศบาลใกล้เคียง) แต่น้ําที่ผ่านการกลั่นแล้วมีราคาแพงกว่าน้ํานําเข้า 20% ต่อเอเคอร์ฟุต ซึ่งอาจหมายถึงค่าน้ําที่สูงขึ้นมากถึง 15 ดอลลาร์ต่อเดือนสําหรับผู้อยู่อาศัย


 

วิกฤตพลังงานในยุโรป (และบางส่วนของสหรัฐ) ทําให้ฤดูหนาวนี้เป็นฤดูหนาวที่หนาวเย็นเป็นพิเศษสําหรับคนจํานวนมากที่ดิ้นรนเพื่อซื้อก๊าซและน้ํามันที่สูงสําหรับการทําความร้อนในบ้าน แต่พลังงานฟิวชันสามารถทําให้โอกาสของเครื่องทําความร้อนไฟฟ้าผ่านปั๊มความร้อนเป็นอนาคตที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ นี่เป็นเพียงไม่กี่วิธีที่พลังงานฟิวชันเชิงพาณิชย์ราคาไม่แพงสามารถพลิกโฉมชีวิตบนโลกอย่างที่เราทราบ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทําไมจึงคุ้มค่าที่จะไล่ตาม