เศรษฐกิจไทยเสียหายแค่ไหน จากพิษภัย Climate Change

เศรษฐกิจไทยเสียหายแค่ไหน จากพิษภัย Climate Change

การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP 27) ที่ผ่านมา ไทยได้เสนอยุทธศาสตร์ระยะยาว และแผนงานระยะสั้นของประเทศไทย ในเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดจนการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ

หลังได้ให้คำมั่นสัญญาว่าภายในปี 2022 จะบรรลุเป้าหมายตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความตกลงปารีส ซึ่งกำหนดเป้าหมายให้ประชาคมโลก ต้องร่วมกันกำจัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลก ไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 - 2 องศาเซลเซียสให้ได้ภายใน ค.ศ.2100 (พ.ศ.2643) โดยโอกาสนี้ประเทศไทยจะได้นำเสนอสิ่งที่ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ระยะยาว ในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ (Climate Change) ที่มีเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593) ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065 (พ.ศ. 2608)

ทั้งนี้ปัญหาสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในไทย ส่งผลต่อเศรษฐกิจ ซึ่งสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ได้สรุปไว้ว่า ช่วงปี 2543 - 2562 เศรษฐกิจไทยเสียหายเฉลี่ย 0.82% จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งอัตราความเสียหายนี้นับเป็นอันดับที่ 9 ของโลก นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมไทยต้องสนใจเรื่องดังกล่าว 

 

 

 

 

 

เศรษฐกิจไทยเสียหายแค่ไหน จากพิษภัย Climate Change

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์