สินเชื่อรายย่อย เคลื่อนเกษตรแนวคิดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สินเชื่อรายย่อย เคลื่อนเกษตรแนวคิดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดวงเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาทผ่านสินเชื่อ SME เสริมแกร่ง อัตราดอกเบี้ย 4 % โดยมุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมในการสร้างมูลค่าเพิ่มและการเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้ BCG Model การดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 นำการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีมาลดต้นทุน และควบคุมคุณภาพผลผลิต ทำให้ผลมีคุณภาพดี และปลอดภัยกับผู้บริโภค   

สำหรับธุรกิจที่มุ่งดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลัก BCG โมเดล [เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว  หรือ Bio-Circular-Green Economy :BCGModel]  ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิต สร้างงาน สร้างรายได้ที่ยั่งยืน โดยธ.ก.ส. พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการด้านการเกษตรที่มีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการลงทุนที่ตอบโจทย์ในการดูแลสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากขึ้นผ่านสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร

ตัวอย่าง บริษัท ส้มปรีชาฝาง 1991 จำกัด ซึ่งมีห้องปฏิบัติการ และทีมงาน Research and Development สำรวจและเก็บตัวอย่างโรคพืช และศัตรูพืชในแปลงส้มมาทดลองหาสาเหตุของโรคพืช มีการตรวจสอบสารพิษตกค้างในผลผลิตส้มด้วยชุดตรวจสอบ (GPO-TM KST) ซึ่งพัฒนาและรับรองโดยองค์การเภสัชกรรม การวิจัยพัฒนาผลผลิตในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานดังกล่าว นำไปสู่การผลิตส้มปลอดภัยที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปี โดยได้รับมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตรจากการทำเกษตรอินทรีย์ตามหลัก BCG Model

นอกจากนี้ สวนส้มปรีชาฝางยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจ และนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมงาน พร้อมถ่ายทอดความรู้ ฝึกอบรมทักษะด้านเกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรในชุมชน และผู้ที่สนใจการทำเกษตรอินทรีย์อีกด้วย

สินเชื่อรายย่อย เคลื่อนเกษตรแนวคิดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์