EXIM BANKเปิดผลสำเร็จระดมทุนหนุนแผนธุรกิจสีเขียว

EXIM BANKเปิดผลสำเร็จระดมทุนหนุนแผนธุรกิจสีเขียว

EXIM BANK จับมือ “กรีน เยลโล่” ระดมทุนสำเร็จอีก 800 ล้านบาท หนุนแผนพลังงานสะอาด ทั้งโซลาร์รูปท็อป โซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์ลอยน้ำ หวังร่วมแผนลดโลกร้อน

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออก และนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK เปิดเผยว่า กรีน เยลโล่ ผู้ลงทุน และดำเนินงานระดับโลกด้านการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน สามารถระดมทุนครั้งล่าสุดสำเร็จเป็นมูลค่า 831 ล้านบาท ร่วมกับ EXIM BANK โดยการลงทุนนี้จะเข้ามาสนับสนุนการดำเนินกิจการของ กรีน เยลโล่ ในการขยายพอร์ตโฟลิโอโครงการพลังงาน ร่วมถึงโครงการโซลาร์เซลล์ของบริษัท ผลักดันการขยายธุรกิจในประเทศไทยต่อไป รวมถึงยังเป็นการสนับสนุนลูกค้าของกรีน เยลโล่ ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตลอดจนช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นให้คุ้มค่ามากขึ้น
 

สำหรับเงินที่ระดมทุนในครั้งนี้ จะนำมาสนับสนุนโครงการโซลาร์เซลล์ ภายใต้การดูแลของบริษัท กรีน เยลโล่ โซลาร์ 2 (ไทยแลนด์) จำกัด จำนวน 41 โครงการทั่วประเทศไทย อันได้แก่ โซลาร์รูฟท็อป โซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์ลอยน้ำ  คิดเป็นกำลังการติดตั้งรวม 44 MWp โดยสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวัน เพิ่มเติมจากไฟฟ้าที่มาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง ให้กับลูกค้าเอกชน 27 ราย ผ่านสัญญาซื้อขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (PPA) ระยะยาว โครงการโซลาร์เซลล์ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศนี้ยังจะช่วยให้ลูกค้าของ กรีน เยลโล่ สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่ส่งผลต่อเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ และช่วยให้บริษัทประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้น โดยการใช้พลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ ในขณะที่ราคาพลังงานอื่นๆ พุ่งสูงขึ้น อีกทั้งการระดมทุนร่วมกับ EXIM BANK นี้ จะยิ่ง ตอกย้ำ กรีน เยลโล่ ในฐานะผู้พัฒนา เจ้าของ และผู้ดำเนินโครงการพลังงานสะอาดที่แข็งแกร่ง และนำเสนอโซลูชันที่มีความคุ้มค่าอย่างโซลาร์เซลล์ ในการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้งานเอง ซึ่งจะยิ่งสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ผลิต และผู้ค้าปลีกในประเทศไทย 
 


 

การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นสาเหตุหลักของภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทั้งยังเป็นภัยต่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนอุปสรรคต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของทุกภาคส่วน EXIM BANK ในฐานะ "ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย" จึงให้ความสำคัญกับการสนับสนุนธุรกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับสังคมและสิ่งแวดล้อม และดำเนินงานใกล้ชิดกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านสิ่งแวดล้อม โดย EXIM BANK ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG Economy) เป็นสัดส่วนกว่า 30% ของสินเชื่อทั้งหมดของธนาคาร หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 50,000 ล้านบาท และตั้งเป้าจะขยายสินเชื่อ BCG เป็น 100,000 ล้านบาท ภายในปี 2570 เพื่อเข้าร่วมกับประชาคมโลกในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral)

กรีน เยลโล่ ให้บริการโซลูชันด้านพลังงานอย่างครบวงจร ที่ครอบคลุมกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่ การลงทุน การขอใบอนุญาต การออกแบบไปจนถึงการติดตั้ง การบริหารจัดการงาน การตรวจสอบ และการบำรุงรักษา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (PPA) นอกจากนี้ เป้าหมายของ กรีน เยลโล่ ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกับเป้าหมายของรัฐบาล ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 40% ภายในปี พ.ศ. 2573 และบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ.2593

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์