เปิดกำหนดการ 'นายกฯ' ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก

เปิดกำหนดการ 'นายกฯ' ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก

เปิดกำหนดการ 'นายกรัฐมนตรี' เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ก.ย.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการคลัง พร้อมด้วยภริยา พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน และคณะประกอบด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ออกเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินพิเศษ TG8832 ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว (ฮาเนดะ) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเดินทางต่อไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ จอห์น เอฟ เคนเนดี นครนิวยอร์กสหรัฐอเมริกา  เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78 ) 

โดย นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปก่อนหน้านี้แล้ว

เปิดกำหนดการ \'นายกฯ\' ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก

กำหนดการสำคัญของ นายกฯ เศรษฐา

  • วันอังคารที่ 19 ก.ย.2566  เวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา (ช้ากว่าไทย 11 ชั่วโมง) นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG Summit และกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม - และในช่วงค่ำ นายโจเซฟ อาร์ ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และภริยา จะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่ประมุข หัวหน้ารัฐบาลที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 และคู่สมรส 

 

  • วันพุธ ที่ 20 ก.ย.2566 นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม High-Level Dialogue on Financing for development , การประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ Climate Ambition Summit และเป็นประธานกล่าวเปิดในกิจกรรมคู่ขนานระดับสูงของประเทศไทย และอาเซียน หัวหน้า "Fostering Partnership for Our Common Future : Enhancing Multi-Stakeholder Parnerships to Accelerate the SDGs in ASEAN ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในฐานะประเทศผู้ประสานงานของอาเซียนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกำหนดหารือกับผู้นำหลายชาติ เช่น

- นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

- ประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ย็อล แห่งสาธารณรัฐเกาหลี

- ดาโต๊ะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย 

- นายจานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ FIFA

และนายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาติ UNSG ในวันที่ 21 ก.ย.2566 ด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดพบหารือกับผู้บริหารสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา และอาเซียน US-ASEAN Business Council : USABC  หอการค้าสหรัฐอเมริกา และภาคเอกชนสหรัฐ รวมถึงพบหารือกับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก NYSE

และประชุมมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสหรัฐ รวมถึงพบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐ​ในรูปแบบ Hybrid ก่อนจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในเช้าวันที่ 24 ก.ย.2566

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบปะผู้นำเอกชนยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รวมถึงให้สัมภาษณ์สื่อระดับโลกหลายสำนักด้วย

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนหน้านี้ว่าการเดินทางร่วมประชุม UNGA ในครั้งนี้ตั้งใจให้เกิดประโยชน์อย่างมากต่อการค้า การลงทุนของไทยด้วย เพราะเป็นครั้งแรกในการเดินทางเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี หลังได้รับตำแหน่ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์