ส่องโลก "คริปโทฯ" ในไทย "บิทคอยน์" และ "สินทรัพย์ดิจิทัล" แลกอะไรได้บ้าง ?

ส่องโลก "คริปโทฯ" ในไทย "บิทคอยน์" และ "สินทรัพย์ดิจิทัล" แลกอะไรได้บ้าง ?

อัพเดทพัฒนาการวงการ "คริปโทฯ" ในไทย ในมิติของ "ธุรกิจ" บรรดา "สินทรัพย์ดิจิทัล" สามารถซื้อ หรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการต่างๆ ทั้งแวดวง "อสังหาฯ" "ไลฟ์สไตล์" "ค้าปลีก" "คาเฟ่" ฯลฯ

คริปโทเคอร์เรนซี” หรือ “สินทรัพย์ดิจิทัลสินทรัพย์รูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ และคนที่เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความหวังใหม่ของระบบการเงินไทยและธุรกิจ

แม้ในประเทศไทยจะยังไม่ได้มีการรับรองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้สามารถแลกเปลี่ยนสินค้าได้เหมือน “เงิน” ตามกฎหมาย เนื่องจากคุณสมบัติไม่ตรงตามที่เงินควรมี รวมถึง ธนาคารแห่งประเทศไทยยังออกตัวว่า “ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ” เพราะราคามีความผันผวนสูง มีความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ ข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล หรือการถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงินได้

อย่างไรก็ตาม ความนิยมลงทุนหรือแลกเปลี่ยนของด้วยคริปโทฯ แพร่หลายมาก่อนหน้านี้นานแล้ว กำลังขยายวงกว้างออกไปยังกลุ่ม "ธุรกิจ" ที่มองเห็นโอกาสจากสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้ โดยเปิดรับคริปโทฯ เหรียญต่างๆ แลกกับสินค้าและบริการของตัวเอง จนเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

ในต่างประเทศคริปโทฯ ถูกใช้มาเป็นของแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การซื้อขายสินค้า อาหาร ไปจนถึงอยู่ในความสนใจขององค์กรยักษ์ใหญ่ด้านต่างๆ เช่น อีลอน มัสก์ ประกาศว่าบริษัท "Tesla" (เทสลา) รับบิทคอยน์ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า แม้จะเปลี่ยนใจเดี๋ยวรับเดี๋ยวไม่รับ แต่ก็สะท้อนว่าคริปโทฯ ก็กำลังอยู่ในความสนใจของธุรกิจระดับโลก

ในไทยเองก็เริ่มมีความร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ต่างๆ กับผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สะท้อนว่า “คริปโทฯ” หรือสินทรัพย์ดิจิทัลใกล้ตัวทุกคนมากขึ้นแล้ว

เพราะฉะนั้น รู้ไว้ใช่ว่า… “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” จึงจะพาไปอัพเดทว่าในปี 2021 นี้ “แบรนด์” หรือผู้ให้บริการในแวดวงไหนที่เปิดรับคริปโทฯ แลกสินค้าและบริการแทนการใช้เงินบาทบ้าง

 

  •  กลุ่มค้าปลีก / สินค้าอุปโภคบริโภค 

- แลกเปลี่ยนคริปโทฯ กับเครือ “เดอะมอลล์”

อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เขย่าวงการค้าปลีก คือความร่วมมือกันของ “เดอะมอลล์กรุ๊ป” และ “Bitkub” ร่วมทุนเพื่อดึงคริปโทฯ ต่างๆ เข้าไปใช้ใน “Bitkub M Social” ที่เปิดตัวร่วมกัน

โดย Bitkub M Social คือพื้นที่บน ดิ เอ็มควอเทียร์กว่า 2,000 ตรม. ที่เปิดเป็นคอมมูนิตี้สำหรับสมาชิกที่สนใจคริปโทฯ และเศรษฐกิจดิจิทัลเข้ามาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ รวมถึงใช้คริปโทฯ ที่มีแลกสินค้า บริการ หรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากเดอะมอลล์ได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- ใช้คริปโทฯ ซื้อสินค้า “นันยาง” 

นันยาง เพิ่มช่องการให้ลูกค้านำสินทรัพย์ดิจิทัล 3 เหรียญ ได้แก่ Bitcoin (BTC) Ethereum (ETH) และ Dogecoin (DOGE) โดยสามารถแลกได้ทางกล่องข้อความเฟซบุ๊คของนันยาง และรอรับสินค้าไม่เกิน 3 วันทำการ

  •  ธุรกิจการบิน 

- ซื้อตั๋วเครื่องบิน บางกอกแอร์เวย์

บางกอกแอร์เวย์ ให้ข้อมูลผ่านงานแถลงข่าวความร่วมมือของเดอะมอลล์ กับบิทคับและพันธมิตรเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 64 อัพเดทว่าขณะนี้บางกอกแอร์เวย์กำลังอยู่ในระหว่าง ดำเนินการร่วมมือกับบิทคับ เตรียมเปิดขายบัตรโดยสารที่ซื้อได้ด้วยคริปโทฯ ที่ สำนักงานใหญ่ ถ.วิภาวดีรังสิต เป็นที่แรก ในวันที่ 1 ม.ค. 2565 นี้ ส่วนที่อื่นๆ รวมทั้งช่องทางออนไลน์จะตามมาในอนาคต

 

  •  กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ 

ปัจจุบันกลุ่มอสังหาฯ เป็นกลุ่มแรกๆ ที่เปิดโอกาสให้ใช้คริปโทฯ ซื้อบ้าน-คอนโด ได้ ในประเทศไทยมีหลายแบรนด์เปิดให้บริการและมีแนวโน้มว่าจะตามมาอีกหลายเจ้า 

- แสนสิริ

แสนสิริ” ร่วมกับ 2 พันธมิตรด้านสกุลเงินดิจิทัล คือ “XSpring” และ “Bitazza” เปิดรับคริปโทฯ สำหรับจ่ายเพื่อซื้อบ้าน คอนโด รวมไปถึงจ่ายค่าส่วนกลางได้ทุกโครงการ โดยเปิดรับทุกวอลเล็ต และคอนเฟิร์มเรตได้ภายใน 5 นาที ด้วยคริปโทฯ 4 สกุลเงินดิจิทัล ได้แก่ Bitcoin, Ethereum (ETH) , USDC และ USDT ผ่าน Bitazza (บิทาซซ่า) เพื่อเป็นทางเลือกและเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในช่วงเดือน ก.ค. 64

- เอสซี แอสเสท

เอสซี แอสเสท” จับมือ “Zipmex” เปิดซื้อบ้าน คอนโดผ่าน 5 สกุลเงินดิจิทัล หวังระบายสต็อกสร้างเสร็จมูลค่ารวม 24,000 ล้านบาท เริ่มวันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป

- เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์

เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์” ร่วมกับบริษัท บิทคับ ออนไลน์ เปิดช่องทางจอง ดาวน์ โอนคอนโดลักชัวรี รับเหรียญคริปโต 3 สกุล บิทคอยน์ (Bitcoin - BTC) อีเธอเรียม (Ethereum - ETH) และเทเทอร์ (Tether USD - USDT) ในการซื้อโครงการระดับลักชัวรีและไฮเอนด์ โดยฟรีค่าธรรมเนียม เริ่ม 1 ธ.ค. นี้

- อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์

อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” (ANAN) ร่วมกับบิทคับพัฒนาช่องทางการชำระเงินโดยนำสินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptocurrency) มาใช้ชำระเงินสำหรับการซื้อโครงการบ้านและคอนโดมิเนียมของบริษัทได้ โดยเบื้องต้นรับ 3 สกุล คือ Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) และ Tether (USD USDT)

 

  •  กลุ่มไลฟ์สไตล์ 

- ซื้อเครื่องดื่ม ร้าน “อินทนิล”

ส่องโลก \"คริปโทฯ\" ในไทย \"บิทคอยน์\" และ \"สินทรัพย์ดิจิทัล\" แลกอะไรได้บ้าง ?

นับเป็นอีกหนึ่งการขยับตัวของยักษ์ใหญ่แวดวงพลังงานอย่าง ​“บางจาก” ที่เปิดให้ใช้คริปโทฯ 3 สกุล ได้แก่ บิทคอยน์ (Bitcoin/BTC) , อีเทอเรียม (Ethereum/ETH) และเทเทอร์ (Tether/USDT) ผ่าน บิทาซซ่า (Bitazza) โดยเริ่มใน 21 สาขาเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64  ก่อนจะขยายเป็น 100 สาขาในวันที่ 1 ม.ค. 64 แถมยังประกาศอีกว่าจะใช้คริปโทฯ ในธุรกิจอื่นๆ ในเครืออีกด้วย

- ซื้อตั๋วหนังเครือ “เมเจอร์”

“เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป” จับมือ ซิปเม็กซ์ (ZIPMEX) แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลและ แรพิดซ์ (RAPIDZ) ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลเริ่มโครงการ “ทดลองรับแลกตั๋วหนังด้วยสกุลเงินดิจิทัล” โดยเริ่มให้บริการที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขารัชโยธิน เป็นที่แรก ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2564 และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาสาขาต่อไปให้ติดตามกัน

- จ่ายค่าบุฟเฟ่ต์ “Best Beef”

เบสท์บีฟสาขาสุขุมวิท รับจ่ายด้วยเงินคริปโทฯ ผ่านระบบ  AleSwap รองรับกว่า 40 สกุล โดยเหรียญที่ใช้แลกได้ตอนนี้ เช่น usdt, busd, ust, usdc, dai, kusd, btc, eth, bnb, doge, ada, dot, cake ฯลฯ

- จ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร และคริปโทฯ คาเฟ่

นอกจากธุรกิจรายใหญ่จะกระโดดลงมาเล่นในตลาดคริปโทฯ แล้ว กลุ่มร้านอาหารทั่วไปก็ยังให้ความสนใจกับการรับคริปโทฯ แทนเงิน เช่น ร้าน The Missing Burro เขตวัฒนา กรุงเทพฯ, ร้าน EAT ME เขตบางรัก กรุงเทพฯ, ร้าน Sea Breeze Seafood เขตพญาไท กรุงเทพฯ เป็นต้น

ซึ่งนอกจากร้านอาหารที่เปิดรับคริปโทฯ แล้ว ยังมีบรรดา คาเฟ่คริปโทฯ ที่เปิดมาเพื่อต้อนรับคนที่สนใจสินทรัพย์รูปแบบใหม่โดยเฉพาะ โดยมักจะออกแบบเป็นคอมมูนิตี้ที่สามารถร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน เกี่ยวกับโลกของสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น "The Moon : Crypto & NFT Cafe"  ที่ซีคอนสแควร์ศรีนครินทร์,  "HIP Coffee&restaurant" ที่ตัวเมืองนครราชสีมา เป็นต้น

คาเฟ่คริปโต

บรรยากาศใน The Moon : Crypto & NFT Cafe (ที่มา: เฟซบุ๊ค The Moon Crypto & NFT Cafe)

 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของธุรกิจในไทยที่ปรับตัวไปตามกระแสเศรษฐกิจดิจิทัลเท่านั้น ยังมีผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายย่อยอีกไม่น้อย ที่ทยอยเปิดกว้างให้ใช้คริปโทฯ แลกกับสินค้าและบริการได้

การยอมรับคริปโทฯ ที่มากขึ้น เป็นที่น่าจับตาว่า สิ่งเหล่านี้จะเป็นแค่เทรนด์ของโลก หรืออาจกำลังสะท้อนว่าโลกธุรกิจและระบบการเงินของไทยกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

----------------------------

อ้างอิง: อนันดา, inthanincoffee, BestBeef สุขุมวิท, Bitkub, eatmerestaurantthemissingburroSeabreezeseafood