Soft Power ของไทย ผลงานของใคร?

Soft Power ของไทย ผลงานของใคร?

จับประเด็นร้อน Soft Power ของไทย ผลงานของใคร?

ติดตามอัปเดตประเด็น Soft Power ของไทย หรือ Thai Soft Power ซึ่งวันนี้บรรดานักการเมืองระดับบิ๊กเนมออกมาพูดถึงกันยกใหญ่ หลังเกิดปรากฎการณ์อย่างต่อเนื่อง จากการเผยแพร่ อาหารไทย ศิลปะวัฒนธรรมไทย นักกีฬาไทย และศิลปินนักแสดงของไทยบนเวทีโลก หรือสื่อระดับโลก

นับตั้งแต่กรณีของนักร้องไทย มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินแรปเปอร์สาว ร่วมงานเทศกาลดนตรีและศิลปะ (Coachella) ที่เมืองแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โชว์การกินข้าวเหนียวมะม่วง เมนูอาหารไทยที่ได้รับความนิยมจนกลายเป็นกระแสความสนใจของสื่อโซเซียลทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ก่อนหน้านี้ ลิซ่า blackpink  ลลิษา มโนบาล และ แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ศิลปินเกาหลี สัญชาติไทย ที่สร้างปรากฎการณ์มีแฟนคลับทั้งในไทยและทั่วโลกมาแล้ว ยังไม่นับรวม ภาพยนตร์ไทย ตัวอย่างล่าสุด "ร่างทรง" และศิลปะวัฒนธรรมไทย ที่สร้างกระแสมาแล้ว

วันนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย 2 ราย อย่าง ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Soft Power ของไทย เริ่มอดีตนายกฯทักษิณ อธิบายว่าเห็นโมเดลเกาหลีใต้ทำ Soft Power ตั้งแต่ปี 2544 เป็นนายกฯสมัยแรก เล็งเห็นสมาคมภาพยนตร์ฯในไทยแล้วแต่ไม่มีความคืบหน้า ซึ่งเหมือนจะบอกว่าผู้นำจะเริ่มแต่ภาคเอกชนยังไม่พร้อมหรือไม่ ทำให้ใช้กลไกภาพยนตร์ไทยทำซอฟท์ พาวเวอร์ไม่คืบหน้านับตั้งแต่ตอนนั้น

ส่วนอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ อ้างว่ายกระดับผ้าไทยให้เป็น Soft Power ว่าสามารถทำได้ผ่านการประยุกต์การตัดเย็บที่เป็นสากลทันสมัย ตอนเป็นนายกฯได้ใช้โอกาสนี้ใส่ชุดผ้าไทย ผ้าขาวม้าที่ชาวบ้านผูกเอวรับขวัญ มาตัดชุดใช้ในการพบกับผู้นำนานาประเทศ เพื่อที่จะบอกว่าผ้าไทยสวยและมีฝีมือประณีต ซึ่งพยายามจะบอกว่ามุ่งใช้ซอฟท์ พาวเวอร์ของไทยด้วยผ้าไทยในเวทีผู้นำประเทศ
 

บทความของ นิติราษฎร์ บุญโย ที่เกี่ยวข้อง

  1. ข้อเสนอ..ยุทธศาสตร์การนำ 'ภาพยนตร์' มาใช้ในมิติ Soft Power
  2. ภาพยนตร์คือความมั่นคง? ไทยต้องมียุทธศาสตร์รับมือ ผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ
  3. จุดกระแส "ส่งออก" ภาพยนตร์ไทยไปตลาดโลก ด้วย "Soft Power"
  4. Soft Power กับภาพยนตร์ไทย ล่าสุด วธ. กำลังทำอะไรบ้าง


ขณะที่พรรคเพื่อไทย สอดรับได้รุกเข้าพบ มุน ซึง-ฮย็อน (H.E. Mr. Moon Seoung-hyun) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ประจำประเทศไทย แลกเปลี่ยนความเห็นทางเศรษฐกิจและทิศทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศเกาหลีใต้และประเทศไทย ซึ่งคณะทำงานเศรษฐกิจของไทยได้ขอความเห็นจากเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ในเรื่อง Soft Power ที่ประเทศเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จอย่างมาก และประเทศไทยน่าจะดูบทเรียนและเดินตามแบบอย่าง

ขณะเดียวกัน ฝ่ายรัฐบาลนั้น ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจตัวเลขการส่งออกของประเทศไทย ซึ่งเป็นผลมาจากการนำนโยบายของรัฐบาล ไปขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยสนับสนุนตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้นคือ การส่งเสริมและผลักดัน Soft Power ของรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งรัดการส่งออกสินค้าใน 4 หมวดสำคัญ ได้แก่ อาหาร ดิจิทัลคอนเทนต์สุขภาพความงาม และสินค้าอัตลักษณ์ไทย การจัดทำมาตรการเชิงรุกผลักดันการส่งออกผลไม้การผลักดันการค้าชายแดน ซึ่งมีคู่ค้าสำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ ยุโรป เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และอาเซียน ที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

อีกทั้ง ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามนโยบาย Soft Power ของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า กรมได้ตั้งเป้าหมายผลักดันการส่งออกใน 4 กลุ่มสินค้าเกี่ยวข้อง ได้แก่ อาหาร ดิจิทัลคอนเทนต์ สุขภาพความงาม และสินค้าสร้างสรรค์อัตลักษณ์ไทย โดยมีผลการดำเนินการในช่วงครึ่งปีงบประมาณ 2565 (ต.ค.2564 - มี.ค.2565) สามารถส่งเสริมผู้ประกอบการไทยได้ 1,878 ราย สร้างมูลค่าการค้ารวม 3,905 ล้านบาท เป็นการส่งออกสินค้า 4 กลุ่มข้างต้น 1,258 ล้านบาท และส่งออกผลไม้ 2,647 ล้านบาท

สำหรับผู้เขียนเอง ตั้งคำถามง่ายๆ ว่า Soft Power ของไทย ที่เห็นอยู่เป็นผลงานของใคร อนุมานคำตอบตั้งแต่รัฐบาลทักษิณจนถึงรัฐบาลประยุทธ์นั้น ดูเหมือนผู้มีอำนาจยังใช้นโยบายที่ให้ "ต้นทุนเดิม" นับตั้งแต่สังคม ศิลปะวัฒนธรรมไทย และแหล่งท่องเที่ยว โดยระบบรัฐราชการในการขับเคลื่อน ซึ่งยังขยับเขยื้อน Soft Power ของไทยไม่คืบหน้าอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้น การที่คนไทย อาหารไทย และแหล่งท่องเที่ยวไทย ถูกรับรู้และพูดถึงบนเวทีโลกเป็นครั้งเป็นคราวเหมือนไฟไหม้ฟางซึ่งไม่ต่อเนื่องจะถือเป็นผลงานฝ่ายการเมืองนั้น อาจค้านสายตาประชาชนหรือไม่

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า การที่นักการเมืองพูดถึงนโยบายผลักดัน Soft Power ของไทย เพราะจะหาเสียงเพื่อเลือกตั้งสมัยหน้าก็ดี ยังถือเป็นการสื่อสารกับประชาชนให้เห็นทิศทางของประเทศที่จะก้าวไป และจะรู้เหมือนกันว่านักการเมืองคนใดมีนโยบาย Soft Power ของไทยเป็นเช่นไร และจะทำงานอย่างไร เป็นผลให้ประชาชนมีข้อมูลในการตัดสินใจเวลาเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้ Soft Power จะประสบความสำเร็จนั้น ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ เอกชนทำอย่าง ภาครัฐทำอีกอย่าง อาจมีผลงานแต่ไม่ยั่งยืนในเวทีโลก ดังนั้นอำนาจรัฐโดยนักการเมือง ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมภาครัฐ และเอกเชน สังคมและสถาบันการศึกษา ในการเปิดโอกาสแหล่งทุนและแหล่งความรู้ให้คนในประเทศและต่างชาติได้รับการสนับสนุนจนกลายเป็นพลังเป็นผลงานของรัฐบาลอย่างแท้จริง

สำหรับผลงาน Soft Power ของไทย ในขณะนี้ คือพลังความมุ่งมั่น สร้างสรรค์ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่!?

....

อ้างอิง