แนะตลาดน้ำท่วมขัง หมั่นล้างตามหลักสุขาภิบาล ลดเสี่ยงแพร่เชื้อโรค

แนะตลาดน้ำท่วมขัง หมั่นล้างตามหลักสุขาภิบาล ลดเสี่ยงแพร่เชื้อโรค

กรมอนามัย แนะในช่วงที่ฝนตกหนักมีน้ำท่วมขัง เจ้าของหรือผู้ประกอบการ ล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาล พร้อมย้ำ ห้องน้ำในตลาดเป็นจุดเสี่ยงสำคัญที่ต้องทำความสะอาด   เพื่อลดการติดและแพร่เชื้อโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำเป็นสื่อ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ทำให้มีฝนตกหนัก    ในหลาย ๆ พื้นที่ จนอาจเกิดน้ำท่วมขังในบริเวณตลาด ทำให้เกิดความสกปรกได้ง่ายมากขึ้น ส่งผลต่อความสะอาด     ของอาหารที่จำหน่าย เพื่อเป็นการป้องกันความสกปรกปนเปื้อนลงสู่อาหาร และป้องกันโรคที่เกิดจาก      อาหารและน้ำเป็นสื่อ เจ้าของและผู้ประกอบการควรล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง 

 

  • 2 ขั้นตอน ล้างตลาดช่วงน้ำท่วมให้ลดเชื้อโรค 
     

โดยมีวิธีการล้าง 2 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ทำความสะอาดโดยการปัดกวาดหยากไย่ สิ่งสกปรกบนเพดาน             ฝาผนัง โคมไฟ พัดลม รวมทั้งกวาดเศษขยะตามพื้น ทางเดิน รางระบายน้ำ และแผงจำหน่ายอาหาร จากนั้นขัดด้วยผงซักฟอก เพื่อกำจัดคราบสกปรกตามพื้น ทางเดิน รางระบายน้ำ แผงจำหน่ายอาหาร แล้วใช้น้ำฉีดล้างให้สะอาด

 แต่หากมีคราบไขมันจับให้ใช้น้ำผสมโซดาไฟ ราดทิ้งไว้นาน 15 – 30 นาที และใช้แปรงลวดถูเพื่อช่วยในการ  ขจัดคราบไขมัน หรืออาจใช้น้ำหมักชีวภาพ (EM) เพื่อช่วยกำจัดไขมันและกลิ่น ทดแทนการใช้สารเคมี

แนะตลาดน้ำท่วมขัง หมั่นล้างตามหลักสุขาภิบาล ลดเสี่ยงแพร่เชื้อโรค

ขั้นตอนที่ 2 การฆ่าเชื้อโรค โดยใช้น้ำผสมผงปูนคลอรีน 60 เปอร์เซ็นต์ อัตราส่วน 1 ช้อนชาต่อน้ำ 20 ลิตร  ใส่ลงในฝักบัวรดน้ำ และรดบริเวณพื้น ทางเดิน แผงจำหน่ายอาหาร ทางระบายน้ำทิ้งให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ เพื่อให้คลอรีนฆ่าเชื้อโรค

นอกจากนี้ ควรมีการสำรวจท่อระบายน้ำบริเวณรอบตลาดอยู่เสมอ หากอุดตันหรือสกปรก  มีขยะไปสะสม ควรทำการลอกท่อระบายน้ำดังกล่าวทันที

 

  • หมั่นทำความสะอาด ห้องน้ำ อ่างล้างมือในตลาด 

"ทั้งนี้ ในส่วนบริเวณห้องน้ำ ห้องส้วม อ่างล้างมือ ที่ปัสสาวะ และก๊อกน้ำสาธารณะที่ใช้ในตลาดมักเป็นแหล่งที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำเป็นสื่อได้ จึงต้องให้ความสำคัญ และหมั่นทำความสะอาด โดยใช้น้ำยาทำความสะอาด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด โดยเฉพาะจุดเสี่ยง ได้แก่ สายฉีดชำระ พื้นห้องส้วม ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ ที่กดน้ำ ก๊อกน้ำ และกลอนประตู ที่สามารถติดต่อจากการสัมผัสสิ่งขับถ่าย  ที่ปนเปื้อนเชื้อโรค” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว