ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัย 12 จังหวัด ประสานพื้นที่เร่งดูแลช่วยเหลือปชช.

ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัย 12 จังหวัด ประสานพื้นที่เร่งดูแลช่วยเหลือปชช.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 12 จังหวัด ประสานพื้นที่เร่งดูแลช่วยเหลือประชาชน

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.65 เวลา 10.00 น. ปภ.รายงานช่วงวันที่ 15-22 ส.ค.65 มีพื้นที่รับผลกระทบจากอุทกภัยรวม 26 จังหวัด 71 อำเภอ 178 ตำบล 583 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 13,532 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 1 ราย ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมใน 12 จังหวัด 28 อำเภอ 95 ตำบล 339 หมู่บ้าน บางพื้นที่ระดับน้ำยังทรงตัว ประสานพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากสถานการณ์ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 12 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ แพร่ พิษณุโลก พะเยา น่าน อุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี ปราจีนบุรี พระนครศรีอยะยา และอ่างทอง รวม 28 อำเภอ 95 ตำบล 339 หมู่บ้าน บางพื้นที่ระดับน้ำยังทรงตัว แยกเป็น

1) เพชรบูรณ์ เกิดน้ำท่วมใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหล่มเก่า และอำเภอหล่มสัก รวม 3 ตำบล 10 หมู่บ้าน ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

2) อุตรดิตถ์ เกิดน้ำท่วมใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอน้ำปาด และอำเภอท่าปลา รวม 8 ตำบล 40 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 311 ครัวเรือน

3) แพร่ เกิดน้ำท่วมใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอร้องกวาง และอำเภอเมืองแพร่ รวม 3 ตำบล 14 หมู่บ้าน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

4) พิษณุโลก เกิดน้ำท่วมใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอนครไทย และอำเภอชาติตระการ รวม 9 ตำบล 26 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 486 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

5) พะเยา เกิดน้ำท่วมใน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพะเยา อำเภอเชียงม่วน อำเภอจุน อำเภอปง อำเภอเชียงคำ อำเภอ แม่ใจ และอำเภอดอกคำใต้ รวม 18 ตำบล 42 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 2 ครัวเรือน

6) น่าน เกิดน้ำท่วมใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเชียงกลาง อำเภอบ้านหลวง และอำเภอนาน้อย รวม 4 ตำบล 24 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1 ครัวเรือน

7) อุบลราชธานี เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ชุมชนวังแดง เทศบาลนครอุบลราชธานี อำเภอเมืองอุบลราชธานี รวม 1 ตำบล 4 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 26 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

8) ขอนแก่น เกิดน้ำท่วมในอำเภอแวงน้อย รวม 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 34 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

9) อุดรธานี เกิดน้ำท่วมในอำเภอเมืองอุดรธานี รวม 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

10) ปราจีนบุรี เกิดน้ำท่วมในอำเภอกบินทร์บุรี รวม 1 ตำบล 21 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 23 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

11) พระนครศรีอยุธยา เกิดเกิดน้ำล้นตลิ่งจากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล อำเภอบางไทร และอำเภอบางปะหัน รวม 44 ตำบล 193 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 5,286 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

12) อ่างทอง เกิดน้ำท่วมในอำเภอวิเศษชัยชาญ รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 51 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว

สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูแลให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งพื้นที่ที่สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว จะได้เร่งสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT”